Tại sao khủng bố ISIS thích nhất Nokia 105?

Tại sao khủng bố ISIS thích nhất Nokia 105?

Nokia 105 được quảng bá là điện thoại rất bền, rẻ và có thời lượng pin dài. Nó cũng là thiết bị phổ biến nhất được các phần tử khủng bố ISIS sử dụng để đặt bom.

Theo báo cáo công bố vào cuối tháng trước của nhóm nghiên cứu vũ khí CAR có trụ sở ở London thì Nokia 105 là điện thoại được các phần tử ISIS ở Iraq sử dụng phổ biến nhất để làm thiết bị kích nổ bom tự chế.

Tại sao khủng bố ISIS thích nhất Nokia 105?

5 chiếc Nokia 105 thu được từ các chiến binh ISIS ở Iraq (nguồn ảnh: CAR)

Có nhiều điện thoại giá rẻ, bền và pin lâu, tại sao ISIS lại thích Nokia 105? Trả lời hãng tin NBC News, Jonah Leff - giám đốc điều hành nhóm nghiên cứu CAR cho rằng nguyên nhân có thể là do điện thoại này có nguồn cung cấp dồi dào, giá rẻ (khoảng 30 USD) và dễ mua được số lượng lớn hơn các mẫu sản phẩm khác.

Trong việc sản xuất bom tự chế, các phần tử khủng bố ISIS thường sử dụng hai chiếc điện thoại giá rẻ, một chiếc dùng để gọi đến chiếc kia để gửi tín hiệu đến bo mạch nhằm kích nổ quả bom. Chiếc dùng để kích hoạt quả bom chỉ có một yêu cầu duy nhất là phải có chức năng rung.

Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, các vụ khủng bố liên quan đến ISIS đã giết chết khoảng 18.000 ở Trung Đông trong thời gian từ tháng 1/2014 đến tháng 10/2015.

NHM

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận