Tại sao nên có 3 ngày nghỉ cuối tuần

Tại sao nên có 3 ngày nghỉ cuối tuần

Hãy tưởng tượng, thay vì một vài lần mỗi năm, tuần nào chúng ta cũng được nghỉ ba ngày cuối tuần. Ngoài lợi ích thư giãn, đây sẽ là một trong những điều đơn giản nhất có thể thực hiện để giảm thiểu một cách triệt để tác động của chúng ta đến môi trường và phát triển nền kinh tế tương lai.

Được nghỉ ba ngày cuối tuần đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ có nhiều thời gian dành cho gia đình và bạn bè hơn cũng như có thêm cơ hội khám phá những vùng đất mới. Ngay cả khi không đi du lịch thì đây cũng là một dịp tốt để nghỉ ngơi sau những ngày làm việc căng thẳng.

Tại sao nên có 3 ngày nghỉ cuối tuần

Theo lập luận của hai nhà kinh tế học David Rosnick và Mark Weisbrot, giảm giờ làm nói chung còn có mối liên hệ mật thiết với việc giảm đáng kể mức tiêu thụ năng lượng. Trên thực tế, nếu người Mỹ áp dụng chế độ giờ làm việc như nhiều quốc gia ở châu Âu thì họ sẽ giảm được khoảng 20% năng lượng sử dụng và lượng khí carbon thải ra ngoài môi trường.

Theo trang tin Business Insider, với bốn ngày làm việc mỗi tuần, sẽ không còn tình trạng quá tải trong lưu thông, đặc biệt là các phương tiện giao thông công cộng. Không những vậy, chúng ta đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề môi trường nghiêm trọng và cần phải cắt giảm một lượng lớn carbon để khắc phục tình trạng này. Và có lẽ một trong những cách đơn giản nhất để làm cho nền kinh tế của chúng ta trở nên thân thiện hơn với môi trường là tăng thêm một ngày nghỉ cuối tuần.

Tại sao nên có 3 ngày nghỉ cuối tuần

Năm 2007, tiểu bang Utah của Mỹ đã thay đổi giờ làm việc của người lao động, theo đó, họ sẽ làm thêm giờ từ thứ Hai đến thứ Năm và được nghỉ ngày thứ Sáu. Trong mười tháng đầu tiên, tiểu bang này đã tiết kiệm được ít nhất 1.8 triệu USD (khoảng 40 tỷ đồng) trong chi phí năng lượng.

Có thêm một ngày nghỉ, hàng ngàn nhân viên có thể sẽ chỉ ở nhà nghỉ ngơi và nếu tính thêm việc giảm khí thải từ việc đi lại của họ, tiểu bang Utah ước tính sẽ tiết kiệm được hơn 12,000 tấn CO2 mỗi năm.

Tuy nhiên đến năm 2011, Utah đã hủy bỏ thử nghiệm này do người dân than phiền rằng họ không thể sử dụng các dịch vụ vào ngày thứ Sáu. Có vẻ như kế hoạch này phải được đi kèm với sự thay đổi trong kỳ vọng của chúng ta để thứ Sáu trở thành một "ngày cuối tuần thứ ba" chứ không đơn thuần là một ngày trong tuần không phải làm việc.

Tại sao nên có 3 ngày nghỉ cuối tuần

Mặc dù vậy, Utah đã phần nào cho thấy nếu có thể nhân rộng trên phạm vi toàn quốc, một tuần làm việc bốn ngày sẽ mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho nền kinh tế và quan trọng hơn là góp phần bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, làm việc ít hơn sẽ cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cũng như giúp người lao động phục hồi sức khỏe tinh thần và thể chất một cách tốt nhất. Nó cũng sẽ cho phép chúng ta có thêm thời gian tham gia vào các hoạt động xã hội để quan tâm hơn tới trẻ em và người già.

Tại sao nên có 3 ngày nghỉ cuối tuần

Nhiều bệnh tật ở người lao động đã được giảm thiểu, không những vậy, năng suất cũng được tăng lên đáng kể trong thử nghiệm giảm giờ làm việc tại một số nơi của Thụy Điển năm 2015.

Các nhà kinh tế học từ lâu đã nhận thức được những giờ dư thừa trong các ngày làm việc khi nhân viên đã hoàn thành xong công việc của mình nhưng lại không thể ra về. Nguyên nhân là do họ sẽ được các nhà quản lý đánh giá cao nếu luôn có mặt tại văn phòng hơn là làm việc năng suất.

Chính vì vậy, nhiều chuyên gia cho rằng thay vì làm việc nhiều giờ hơn nhưng chỉ tạo ra lợi ích sản xuất không lớn thì chúng ta có thể rút ngắn thời gian đó và giúp môi trường xung quanh trở nên tốt đẹp hơn trước khi quá muộn.

Tại sao nên có 3 ngày nghỉ cuối tuần

Về dài hạn, công nghệ tự động hóa tại nơi làm việc với sự giúp sức của các robot tiên tiến được dự đoán sẽ thay thế đến 47% công việc hiện tại ở Mỹ và 54% ở châu Âu trong vài thập kỷ tới. Trong trường hợp này, chính sách ba ngày nghỉ cuối tuần sẽ trở nên cần thiết để phù hợp với điều kiện kinh tế mới.

Huyền Thanh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận