Tại sao Netflix không ngại việc chất lượng phim đang đi xuống?

Tại sao Netflix không ngại việc chất lượng phim đang đi xuống?

Trở lại năm 2014, Netflix đã lưu 49 bộ phim xuất hiện trong danh sách 250 phim hàng đầu mọi thời đại của IMDB. Bốn năm sau, con số đó đã giảm xuống cong 35 bộ phim. Nói cách khác, chỉ có 14% ít ỏi trong số những bộ phim hàng đầu mọi thời đại hiện có sẵn để phát trực tuyến trên Netflix, một danh sách bao gồm The Dark Knight, Full Metal Jacket, No Country cho Old Men, và Jurassic Park.

Điều đó nói rằng, việc giảm chất lượng phim trên Netflix hầu như không phải là một vấn đề đáng lo ngại, trừ khi tất nhiên bạn tình cờ trở thành một người cuồng phim điện ảnh "thừa sống thiếu chết". Mặc dù Netflix trước đây nổi lên bằng phương cách gửi đĩa phim DVD cho người đăng ký qua e-mail thì trọng tâm chính của công ty này hôm nay đã khác nhiều so với 6 năm trước. Hiện tại, Netflix đơn giản không quan tâm đến việc ký thỏa thuận cấp phép sử dụng phim bản quyển đắt đỏ. Nếu bạn nhớ lại, công ty trở lại năm 2015 đã chọn không gia hạn hợp đồng cấp phép với hãng phim Epix, và lần lượt, mất quyền truy cập vào một số bộ phim bom tấn khủng như The Wolf of Wall Street và The Hunger Games: Catching Fire.

Người đăng ký Netflix

Những ngày này, Netflix quan tâm nhiều hơn đến việc tung ra một lượng đáng kinh ngạc những nội dung riêng tự sản xuất. Điều này không chỉ phân biệt Netflix với các dịch vụ đối thủ như HBO mà còn là một chiến lược hiệu quả hơn về chi phí. Hơn nữa, Giám đốc nội dung của Netflix, Ted Sarandos năm 2016 đã tiết lộ rằng có tới 66% người đăng ký Netflix không xem bất kỳ bộ phim nào trên trang web trực tuyến.

Nói một cách đơn giản, Netflix muốn "tự cung tự cấp càng nhiều càng tốt", một chiến lược để các công ty truyền hình trực tuyến có thể cố gắng giảm bớt sự phụ thuộc vào những giao dịch cấp phép bản quyền của bên thứ ba. Và mặc dù điều này có thể là một lối đi tắt thì Netflix CFO David Wells trong năm 2016 từng cho biết mục tiêu cuối cùng của công ty là đạt được phân chia 50/50 giữa chương trình riêng với nội dung phim và TV show phải mua bản quyển.

Trên một lưu ý liên quan, không phải là Netflix muốn loại bỏ phim hoàn toàn. Thay vào đó, công ty trong những năm gần đây đã dành nhiều nguồn lực hơn để phát triển các tựa phim của riêng mình. Và mặc dù bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ phim gốc Netflix nào trên danh sách 250 phim hàng đầu của IMDB thì người đăng ký cho đến nay dường như đã hưởng ứng những nỗ lực của Netflix. Tuy rằng một số nỗ lực thăng hạng của Netflix - chẳng hạn như bộ phim Bright với sự tham gia của Will Smith bị chê tơi tả bởi các nhà phê bình.

Một số phim tự sản xuất của Netflix

Mặc dù vậy, không thể phủ nhận rằng phim Netflix đang dần trở nên chất lượng hơn. Có tin tức thông báo rằng sẽ có sáu phim Netflix tại Liên hoan phim Venice và tám phim tại Liên hoan phim quốc tế Toronto trong năm nay.

Tóm lại, số lượng phim chất lượng được cấp phép trên Netflix có thể giảm nhưng điều này không đáng kể khi công ty tiếp tục tăng gấp đôi việc sản xuất một loạt các serie phim được cho là hấp dẫn hơn nhiều so các bộ phim lẻ. Vì vậy, Netflix chắc chắn sẽ không có các bộ phim kinh điển như Fight Club hay The Matrix, nhưng đó là một cuộc đánh cược an toàn vì người đăng ký Netflix quan tâm nhiều hơn đến mùa tiếp theo của Stranger Things hoặc House of Cards hơn là đuổi theo những bộ phim được phát hành gần 20 năm về trước.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận