“Thái tử Jay Y. Lee” của Samsung sẽ bị kết án 12 năm tù?

“Thái tử Jay Y. Lee” của Samsung sẽ bị kết án 12 năm tù?

Các công tố viên Hàn Quốc đang tìm kiếm mức án tù 12 năm dành cho Phó Chủ tịch Samsung Electronic Jay Y. Lee, về các tội danh trong đó có hối lộ cựu tổng thống để tranh thủ sự ủng hộ của chính phủ nhằm giúp ông Lee củng cố quyền lực điều hành tập đoàn Samsung.

“Thái tử Jay Y. Lee” của Samsung sẽ bị kết án 12 năm tù?

Lee, nhà lãnh đạo của một trong những tập đoàn lớn nhất châu Á, bị giam giữ từ tháng Hai, do những bê bối liên quan đến nhiều tội danh, từ việc tham ô, hối lộ đến khan man trước tòa. Vụ án đã dẫn đến việc cựu tổng thống Hàn Quốc bị lật đổ.

"Mặc dù Lee là người cuối cùng được hưởng các lợi ích từ việc đưa hối lộ, nhưng ông ta lại đẩy trách nhiệm sang cho những người bị buộc tội khác", một người trong nhóm công tố viên đặc biệt nói với tòa án.

Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra trước ngày 28/8, khi thời hạn giam giữ hiện nay của Lee kết thúc. Những tội danh khác mà Phó Chủ tịch Samsung còn phải đối mặt là vận chuyển trái phép tài sản ra nước ngoài và giấu diếm các chi tiết của vụ án.

Theo Reuters, những người bảo vệ Phó Chủ tịch Lee đã đặt ra câu hỏi liệu các công tố viên có dựa vào tình cảm của công chúng khi kết án tù với ông Lee hay không. Bố của ông Lee là Lee Kun-hee đã nhập viện vào năm 2014.

Các công tố viên nói rằng, mục đích của Samsung trong việc ủng hộ các quỹ do bà Park đứng đằng sau, cũng như tài trợ cho sự nghiệp cưỡi ngựa của con gái người bạn bà Park, là nhằm tranh thủ sự hỗ trợ của chính phủ đối với những nỗ lực củng cố quyền lực của ông Lee đối với đế chế kinh doanh từ smartphone đến sinh-dược phẩm của Samsung.

Tuy nhiên, các luật sư của Lee đã lập luận rằng ý định tổng thế của việc củng cố quyền lực chỉ là "sự hư cấu" do các công tố viên đặt ra, với những động thái như sáp nhập 2 chi nhánh của Samsung trong năm 2015, nhằm đảm bảo sự sống còn và tăng trưởng của các công ty riêng lẻ.

Dù ông Lee vắng mặt, nhưng Samsung Electronics đã báo cáo kết quả kinh doanh hàng quý vào cuối tháng Bảy vừa qua.

Hoàng Lan

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận