Thách thức của chính phủ Mỹ: Làm thế nào để "thuần hóa" Facebook?

Thách thức của chính phủ Mỹ: Làm thế nào để "thuần hóa" Facebook?

Facebook không chỉ là một công ty. Facebook là một tổ chức khổng lồ, với 2,1 tỷ người dùng hàng tháng, 40 tỷ USD doanh thu và hơn 25.000 nhân viên trên toàn thế giới.

Điều đó khiến Washington đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn: Làm thế nào thuần hóa được một công ty khổng lồ?

"Đó là một thách thức và sẽ rất khó khăn, nhưng sẽ có một vài cách nào đó", Mark Warner, Nghị sỹ bang Virginia và là một cựu lãnh đạo công nghệ dẫn đầu các cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga trên mạng xã hội, đồng thời là nghị sỹ dân chủ đứng đầu Ủy ban Tình báo, nói.

Thách thức của chính phủ Mỹ: Làm thế nào để thuần hóa Facebook?

Mọi thứ sẽ bắt đầu trở thành tâm điểm hơn vào tuần tới. Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg dự kiến ​​sẽ phải trình bày trước các ủy ban của Thượng viện và Hạ viện vào ngày 10 và 11/4, do Facebook dính líu tới vụ bê bối dữ liệu với Cambridge Analytica, một công ty tư vấn chính trị liên quan đến Tổng thống Donald Trump.

Facebook đang gặp khó ở Washington trên nhiều mặt trận. Việc Nga sử dụng nền tảng mạng xã hội để can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ, một cuộc điều tra có thể khiến Facebook phải chịu án phạt hàng trăm triệu USD, và scandal về Cambridge Analytica là những mối quan ngại hàng đầu.

Nhưng trong môi trường ủng hộ kinh doanh, phản đối kiểm soát của Mỹ, liệu Quốc hội đảng Cộng hòa hay chính quyền Trump có thể cầm cương nổi Facebook?

Facebook đang chi hàng triệu USD vận động hành lang để né tránh các quy định, thậm chí tìm cách thu hẹp một dự luật của Thượng Viện, để đạt được cái mà các nhà lập pháp gọi là "cú chạm nhẹ nhàng nhất vào Facebook".

Tuy nhiên, căng thẳng gia tăng vào ngày 4/4 vừa qua khi Facebook cho biết thông tin của 87 triệu người dùng đã bị chia sẻ bất hợp pháp với Cambridge Analytica, cao hơn rất nhiều so với những công bố ban đầu (50 triệu người dùng).

Phản ứng của Quốc hội đối với Facebook phụ thuộc vào chính Zuckerberg. Mark đã xin lỗi vì "vi phạm lòng tin" với mọi người trong vụ Cambridge Analytica và tuyên bố ngừng làm việc với các nhà thu thập dữ liệu thứ ba.

Nhưng những người ủng hộ quyền riêng tư và các chuyên gia pháp lý nói rằng như thế là không đủ.

Nate Cardozo, một luật sư cao cấp của Electronic Frontier Foundation, nhóm bảo vệ quyền riêng tư, ở San Francisco cho biết: "Cứ như thể Facebook đang cố chống lại cơn bão truyền thông, sau đó trở lại kinh doanh như thường lệ, và hy vọng người dùng sẽ quên đi điều này".

Facebook và các công ty truyền thông xã hội khác đã phải đối mặt với những lời chỉ trích về quyền riêng tư và sự can thiệp của Nga. Để bảo vệ lợi ích của mình ở Washington, Facebook đã đưa nhiều cựu quan chức cao cấp của chính phủ từ cả hai đảng vào bộ máy điều hành của hãng. Nathaniel Gleicher, giám đốc chính sách an ninh không gian mạng, từng là người phụ trách chính sách an ninh mạng tại Hội đồng An ninh Quốc gia trong chính quyền Obama. Joel Kaplan, phó chủ tịch của Facebook về chính sách công toàn cầu, từng là trợ lý cấp cao cho Tổng thống George W. Bush.

Theo tiết lộ từ hồ sơ Quốc hội, Facebook cũng đã chi hơn 13 triệu USD để vận động hành lang năm 2017. Một trong những thành viên mới của nhóm vận động hành lang là Sandra Luff, từng là cố vấn an ninh quốc gia của Bộ Tư pháp khi bà phục vụ trong Thượng viện.

Zuckerberg đã gợi ý trong một cuộc phỏng vấn với CNN hồi tháng trước rằng anh rất cởi mở với các chính sách quản lý. Tuy nhiên, Mark nhanh chóng sửa đổi cam kết này, nói rằng sẽ ủng hộ những quy định "đúng", chẳng hạn như dự luật yêu cầu các quảng cáo chính trị trực tuyến tiết lộ người chi tiền cho quảng cáo. Nhưng thực tế, Facebook cũng đang tìm cách làm suy yếu ngay cả những dự luật đó.

Mark Warner, Nghị sỹ Virginia, biết trước rằng ngay cả những chính sách quản lý nhỏ với Facebook và các công ty công nghệ khác cũng sẽ rất khó, song ông vẫn khuyến khích họ hợp tác với Washington, trước khi có một "sự kiện lớn" có thể thay đổi thời cuộc hoặc nếu Đảng Dân chủ chiến thắng trong các cuộc bầu cử tháng 11 tới.

Warner đề xuất một số khả năng: yêu cầu Facebook và các công ty tiết lộ nguồn gốc các quảng cáo chính trị, quốc gia nào đứng đằng sau, tạo ra một cơ quan tự kiểm soát, hoặc thậm chí cho phép người dùng di chuyển dữ liệu từ nền tảng này sang nền khác.

Các biện pháp quyết liệt hơn là cho phép người dùng sở hữu dữ liệu của riêng họ hoặc buộc các công ty truyền thông xã hội phải có trách nhiệm hơn với những gì đăng trên nền tảng của họ.

Tại châu Âu, Facebook và các gã khổng lồ công nghệ khác như Google sẽ chuẩn bị phải đối mặt với những quy tắc bảo mật dữ liệu mới của EU, thứ có hiệu lực từ ngày 25/5 tới và sẽ áp dụng cho bất kỳ công ty nào thu thập dữ liệu cư dân EU, cho dù công ty đặt trụ sở ở đâu. Các quy tắc sẽ giúp người tiêu dùng dễ dàng kiểm soát và có thể rút lại những thỏa thuận sử dụng dữ liệu của họ.

Ở Mỹ, thách thức lớn nhất của Facebook có thể đến từ Ủy ban Thương mại Liên bang, hiện đang điều tra xem Facebook có vi phạm các điều khoản thỏa thuận năm 2011, đảm bảo về bảo mật.

Frank Pasquale, giáo sư luật trường Đại học Maryland, người chuyên viết về cách các tập đoàn sử dụng dữ liệu cá nhân, cho biết các nhà thực thi chống độc quyền của chính phủ liên bang nên thận trọng hơn với Facebook.

Facebook đã hoàn thành hàng chục vụ sáp nhập và mua lại kể từ khi thành lập vào năm 2004. Pasquale cho biết chính quyền Obama không nhận ra ý nghĩa của hai trong số những vụ mua sắm lớn nhất của Facebook: đó là vụ mua lại ứng dụng chia sẻ hình ảnh Instagram với giá 1 tỷ USD vào năm 2012 và WhatsApp hai năm sau đó với giá gần 22 tỷ USD.

"Đây rõ ràng là một công ty độc quyền đang cố gắng loại bỏ ngay cả những thách thức nhỏ nhất để thống trị thị trường truyền thông xã hội", ông nói.

Theo hãng tin AP, vụ tai tiếng về quyền riêng tư đã gây nhiều thiệt hại về tài chính đối với Zuckerberg và Facebook. Tạp chí Forbes ước tính giá trị tài sản của Zuckerberg đã giảm từ 71 tỷ USD xuống còn 61,7 tỷ USD vào tháng trước. Trong khi đó, giá trị thị trường của Facebook đã giảm hơn 88 tỷ USD trong chưa đến 3 tuần, kể từ khi xảy ra scandal dữ liệu, từ mức gần 538 tỷ USD vào giữa tháng Ba xuống còn khoảng 449,5 tỷ USD.

Hoàng Lan

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận