Thái Lan: Ngân hàng Trung ương đang xem xét đánh giá một số ứng dụng Blockchain

Thái Lan: Ngân hàng Trung ương đang xem xét đánh giá một số ứng dụng Blockchain

Thái Lan: Ngân hàng Trung ương đang xem xét đánh giá một số ứng dụng Blockchain

Hành trình tiến tới việc áp dụng công nghệ blockchain trong lĩnh vực tài chính chủ đạo của Thái Lan dường như sẽ không thể bị ngăn cản.

Trong bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Kinh doanh ASEAN (ASEAN Business Summit) của Bloomberg, Thống đốc Ngân hàng Thái Lan, Tiến sĩ Veerathai Santiprabhob tiết lộ rằng ngân hàng trung ương đang tiến hành rà soát các ứng dụng blockchain cho mục đích xác thực tài liệu, tài trợ chuỗi cung ứng và thanh toán xuyên biên giới. Điều này đang được thực hiện thông qua môi trường pháp lý thử nghiệm (regulatory sandbox) của ngân hàng trung ương.

“Sandbox này phục vụ như một nền tảng cho các tổ chức tài chính và các công ty công nghệ tài chính Fintech để thử nghiệm các công nghệ mới và các tiêu chuẩn hoạt động trong một môi trường an toàn trước khi các sản phẩm và dịch vụ được đưa ra công chúng”, Santiprabhob nói. “Các công nghệ (đang) được xem xét bao gồm… các ứng dụng blockchain cho các khoản thanh toán xuyên biên giới, tài trợ chuỗi cung ứng và xác thực tài liệu”.

Kết nối khu vực được hỗ trợ bởi blockchain

Thống đốc ngân hàng Thái Lan cũng khẳng định cam kết của ngân hàng trung ương đối với việc kết nối khu vực. Một cách để đạt được điều này, theo Santiprabhob, là thông qua việc sử dụng các ứng dụng blockchain cho phép thanh toán qua biên giới.

Santiprabhob cũng nói rằng ngân hàng Trung ương đang tìm cách áp dụng công nghệ blockchain và các công nghệ khác như sinh trắc học, trong việc bảo vệ thông tin tài chính nhằm giảm mối nguy hiểm từ lừa đảo.

Đây không phải là lần đầu tiên ngân hàng Thái Lan thể hiện cam kết của mình đối với công nghệ blockchain. Đầu tháng trước, theo báo cáo của Tạp Chí Bitcoin, Thống đốc ngân hàng Trung ương tiết lộ rằng ngân hàng Thái Lan đang hợp tác với khu vực tài chính của nước này, trong Cộng đồng sáng tạo Blockchain của Thái Lan vốn được khởi động vào tháng 3 năm nay để khai thác công nghệ blockchain trong ngành ngân hàng. Cộng đồng ​​này đã tập hợp 14 ngân hàng thương mại cũng như bảy doanh nghiệp nhà nước và tư nhân.

Đồng tiền số của ngân hàng trung ương

Một trong những mục tiêu của cộng đồng ​​là cung cấp các phương thức bảo lãnh dựa trên blockchain. Cộng đồng ​​này cũng nhắm đến mục đích sử dụng các ứng dụng blockchain để giảm thời gian cần thiết trong việc phân bổ trái phiếu cho các nhà đầu tư bán lẻ từ 15 ngày ở hiện tại xuống còn 2 ngày.

Ngoài ra, thống đốc của ngân hàng Thái Lan cũng tiết lộ rằng cộng đồng ​​này đang thực hiện “Dự án Inthanon”, mọi người sẽ được chứng kiến sự ra mắt của một đồng tiền mật mã từ ngân hàng trung ương. CBDC chủ yếu sẽ được sử dụng để thực hiện các giao dịch liên ngân hàng.

“Một dự án khác cũng đang được thực hiện là “Dự án Inthanon”, trong đó ngân hàng Thái Lan và các ngân hàng khác sẽ cùng phát triển một cách thức mới để tiến hành thanh toán liên ngân hàng bằng cách sử dụng tiền mã hóa từ ngân hàng trung ương hoặc CBDC. Giống như các ngân hàng trung ương khác, mục tiêu của chúng tôi không phải là ngay lập tức đưa CBDC vào sử dụng, mà là để khám phá tiềm năng và ý nghĩa của nó đối với hoạt động văn phòng”, Santiprabhob cho biết vào đầu tháng trước trong một bài phát biểu tại Diễn đàn đầu tư Châu Á Nomura năm 2018 tổ chức tại Singapore.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận