Thành phố đầu tiên ở Mỹ cấm dùng điện thoại khi qua đường

Thành phố đầu tiên ở Mỹ cấm dùng điện thoại khi qua đường

Từ tháng 10/2017, Honolulu sẽ trở thành thành phố đầu tiên tại Mỹ cấm người đi bộ nhìn vào màn hình điện thoại khi qua đường.

Thành phố đầu tiên ở Mỹ cấm dùng điện thoại khi qua đường

Theo hãng tin Reuters, hội đồng thành phố Honolulu, tiểu bang Hawaii của Mỹ đã chính thức thông qua dự luật với số phiếu áp đảo 7-2 hồi đầu tháng 7 với nội dung nghiêm cấm người qua đường dùng điện thoại. Đạo luật sẽ chính thức có hiệu lực từ 25/10 tới.

Nếu cảnh sát bắt gặp các trường hợp người qua đường sử dụng điện thoại, họ có thể bị phạt từ 15-99 USD, tùy thuộc vào số lần họ bị bắt gặp. Mặc dù vẫn có trường hợp ngoại lệ, những người gọi điện với mục đích khẩn cấp có thể được miễn trừ.

Đạo luật mới của chính quyền thành phố nhằm giảm thiểu tối đa các tai nạn, thương tích và số ca tử vong do người đi bộ qua đường dùng điện thoại và không chú ý quan sát. Những người này cũng được ví von là những "smartphone zombie" hay thây ma smartphone.

Theo một nghiên cứu của đại học Maryland công bố vào năm 2015, hơn 11 ngàn người ở Mỹ bị chấn thương do sao nhãng trong lúc đi bộ chỉ vì mải mê dùng điện thoại trong giai đoạn 2000 – 2011.

Thành phố đầu tiên ở Mỹ cấm dùng điện thoại khi qua đường

Phát hiện trên đã dấy lên nhiều quan ngại cho Hội đồng An toàn quốc gia Mỹ, buộc cơ quan này phải xếp "hiện tượng sao nhãng khi đi bộ" trở thành một trong những rủi ro gây thương tích và tử vong không thường xuyên lớn nhất tại Mỹ hàng năm.

Tuy nhiên về phía người dân vẫn có khá đông người phản đối. Họ cho rằng, đạo luật đã đi quá giới hạn và xâm phạm tự do cá nhân. Họ mong muốn, chính quyền cần giải trình rõ về mục đích và phương hướng thực hiện.

Lệnh cấm trên của thành phố Honolulu có thể coi là bước tiến lớn so với nhiều thành phố khác trên thế giới hiện vẫn đang phải đối mặt với tình trạng trên.

Ngoài Honolulu, một số thành phố lớn khác như London của Anh hay Augsburg của Đức đã áp dụng các biện pháp cảnh báo người đi đường bằng hệ thống đèn tín hiệu ngay dưới lòng đường cũng khá hiệu quả.

Tiến Thanh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận