Thật giả trên thị trường tai nghe siêu nhỏ

Thật giả trên thị trường tai nghe siêu nhỏ

Từ cuối tháng 3 đến tháng 7 là thời điểm các cửa hàng bán tai nghe siêu nhỏ đắt khách nhất khi học sinh, sinh viên tìm kiếm và mua sắm để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp và đại học, trong khi mùa thi công chức ở các địa phương cũng bắt đầu.

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại tai nghe siêu nhỏ, từ dạng thẻ ATM, vòng đeo cổ cho tới thiết bị giống chìa khóa ô tô, hộp diêm...  Có sản phẩm người sử dụng có thể nhận ra ngay qua kiểu dáng, nhưng cũng có loại phải khởi động lên mới biết là một bộ tai nghe. Ban đầu, chúng được thiết kế để phục vụ cho những mục đích như điều tra tội phạm, nghe trộm, gián điệp... nhưng về sau, giới học sinh sinh viên cũng lựa chọn để gian lận thi cử.

Tai nghe dạng thẻ ATM và tai nghe dạng dây đeo cổ.

Tai nghe dạng thẻ ATM và tai nghe dạng dây đeo cổ là hai loại phổ biến nhất trên thị trường.

Dựa trên nguyên tắc hoạt động mà chúng được chia làm hai loại. Một loại cần kết nối với thiết bị phát là điện thoại hoặc máy MP3 để truyền âm thanh tới tai nghe. Loại còn lại cao cấp hơn, có bộ phận gắn sim để nhận cuộc gọi từ điện thoại khác. Thậm chí, có thiết bị kết hợp cả camera độ nét cao để truyền hình ảnh ra ngoài. Mỗi loại có mức giá riêng nhưng dao động từ vài trăm nghìn cho tới vài triệu đồng, cao nhất khoảng 5 triệu đồng. Chúng được quảng cáo là hàng nhập về từ Mỹ, châu Âu và Trung Quốc. Một số nơi cũng cho thuê tai nghe, với giá vài trăm nghìn đồng mỗi ngày. 

Trong số này, phổ biến nhất là sản phẩm có thiết kế giống thẻ ATM, kết nối tai nghe không dây, chỉ cần cắm sim vào là tự bắt máy khi có cuộc gọi đến, với thời lượng đàm thoại lên tới 4 tiếng. Một số mẫu tai nghe mới có cả màn hình hiển thị, chỉ nhìn thấy được trong bóng tối. Ở phân khúc giá rẻ có thiết bị kết nối điện thoại rồi truyền tín hiệu bằng từ trường, thông qua vòng dây đeo cổ làm bằng đồng. Loại này chạy pin và khá "cồng kềnh" với nhiều dây nối nên dễ bị phát hiện.

Đi kèm với "thẻ ATM" là tai nghe to cỡ hạt đậu, còn với loại truyền tín hiệu qua từ trường từ vòng dây thì tai nghe được thiết kế dạng siêu nhỏ, giống như một hạt gạo với đường kính 2 mm đặt trong tai, có thể hoạt động tốt trong phạm vi 1 mét. Thao tác gắn vào và tháo ra khỏi tai của loại tai nghe nhỏ này cũng đòi hỏi phải luyện tập, với sự hỗ trợ của một thanh kim loại gắn nam châm.

"Khi mua tốt nhất là nên gặp trực tiếp kiểm tra, bộ nào ổn thì lấy, vì toàn hàng Trung Quốc nên chất lượng không ổn định. Loại đắt nhất hiện là dạng thẻ ATM, loại vòng đeo cổ chỉ mấy trăm nghìn", một đại lý tai nghe siêu nhỏ cho biết. "Bề ngoài các máy giống nhau, chỉ dùng thử mới biết. Với loại hàng này, giao dịch xong thì nhiều người bán cũng 'lặn' luôn, nên cẩn trọng". 

that-gia-tren-thi-truong-tai-nghe-sieu-nho-1

Thiết bị có thiết kế ngụy trang thẻ ATM nên rất khó phát hiện nếu chỉ nhìn qua.

Điều thú vị là trên các fanpage bán loại hàng này, số lượng lượt tương tác (Like, bình luận...) khá ít nhưng lượng giao dịch lại lớn. Đa phần khách không muốn mọi người biết mình đã mua, bên bán cũng thường xóa bình luận rồi inbox nói chuyện riêng với từng người để giữ bí mật thông tin.

Có đơn hàng tới hơn 10 bộ tai nghe siêu nhỏ được giao dịch, người mua hàng cho biết mục đích lấy về là để cho thuê bởi nhiều người không có nhu cầu sử dụng lâu dài. Một số khách hàng mua tai nghe để "thi công chức", sau khi thi xong cũng nhờ chủ hàng rao hộ xem có ai mua lại với giá rẻ.

Đôi khi để lấy lòng khách hàng, người bán còn mua nguyên bộ tai nghe chính hãng tương thích với điện thoại của người dùng rồi cắt ra, thay thế micro và giắc cắm để tai nghe nhận được tín hiệu tốt nhất. Một số thợ có kinh nghiệm cải tiến cả hàng gốc, giảm pin từ 2 cục xuống 1 cục để bộ máy gọn nhẹ hơn hoặc tích hợp thêm micro rời, nút nhận cuộc gọi và tăng giảm âm lượng...

Một lô hàng tai nghe dạng dây đeo cổ đang được chỉnh sửa.

Một lô hàng tai nghe dạng dây đeo cổ đang được "chuẩn bị" trước khi giao cho khách.

Đầu tháng 6, khi cơ quan chức năng điều tra và thu giữ một lượng lớn tai nghe siêu nhỏ, hầu hết các đầu mối bán tai nghe siêu nhỏ đã đồng loạt ngừng hoạt động. "Đợt này ít người dám bán, cũng có thể sẽ ngưng luôn, nhưng sau này có thể sẽ có người khác lên bán lại", một người bán tai nghe chia sẻ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận