Thiếu tôn trọng quốc ca, nữ streamer nổi tiếng Trung Quốc bị bắt giam 5 ngày

Thiếu tôn trọng quốc ca, nữ streamer nổi tiếng Trung Quốc bị bắt giam 5 ngày

Thiếu tôn trọng quốc ca, nữ streamer nổi tiếng Trung Quốc bị bắt giam 5 ngày

Theo CNN, nữ streamer nổi tiếng có hơn 40 triệu người theo dõi Yang Kaili đã bị bắt và giam giữ 5 ngày sau khi có hành động "xúc phạm" đến quốc ca của Trung Quốc.

Cảnh sát Thượng Hải cho biết Yang Kaili, 20 tuổi, đã vi phạm chuẩn mực đạo đức và luật pháp khi live stream trên mạng Internet. Trong buổi live stream vào hôm 7/10, Yang đã ngồi trong phòng thu và bắt chước một vị nhạc trưởng hát ngêu ngao bài quốc ca "Hành khúc nghĩa dũng quân" của Trung Quốc. Thông thường trong các video livestream của Yang, cô thường ca hát, nhảy múa trước các fan.

Mặc dù vậy phía cảnh sát cho biết, cô đã vi phạm "Luật quốc ca" của Trung Quốc trong lúc livestream vì không thể hiện sự tôn kính khi hát quốc ca. Hậu quả là cô bị phạt giam giữ hành chính 5 ngày tại Sở cảnh sát Thượng Hải.

Sở cảnh sát Thượng Hải cho biết: "Tất cả công dân và các tổ chức nên tôn trọng quốc ca và bảo vệ sự toàn vẹn của bài quốc ca. Không được phép vượt qua mọi khuôn khổ pháp luật. Mọi người cần tôn trọng luật pháp và tiêu chuẩn đạo đức".

Theo bộ luật quốc ca do chính phủ Trung Quốc ban hành vào tháng 10/2017, bất kỳ ai không thể hiện sự tôn kính khi hát quốc ca có thể phải ngồi tù tối đa 15 ngày. Thậm chí đã có lúc các nhà lập pháp nước này xem xét tăng khung hình phạt lên tới 3 năm tù.

Thiếu tôn trọng quốc ca, nữ streamer nổi tiếng Trung Quốc bị bắt giam 5 ngày

Nữ streamer Yang Kaili

Yang sau đó đã gửi lời xin lỗi trên tài khoản Weibo sau khi vụ việc xảy ra và cho biết cô cảm thấy rất xấu hổ về hành vi của mình. Cô cũng khẳng định sẽ tạm thời ngừng công việc livestream một thời gian để tự kiểm điểm bản thân, đồng thời tìm hiểu luật quốc ca và các quy định luật pháp khác.

Nhiều người dùng mạng Twitter và Weibo tại Trung Quốc cũng đã lên tiếng ủng hộ quyết định giam giữ Yang vì cho rằng, mọi công dân cần tuân thủ luật pháp và hành vi của Yang thật đáng xấu hổ. Mặc dù vậy cũng có không ít người lên tiếng ủng hộ Yang khi cho rằng cô không cố tình làm xấu bài quốc ca và chỉ là sự bồng bột của cá nhân mà thôi.

Livestream đã trở thành một ngành công nghiệp hái ra tiền tại Trung Quốc, bởi hầu hết các streamer đều có một lượng fan vô cùng đông đảo và hùng hậu. Đây chính là nguồn thu vô tận cho các streamer vì họ luôn được tài trợ các khoản tiền lớn thông qua chương trình tài trợ và quà tặng.

Tuy nhiên do sự phát triển quá nóng của nghề streamer nên đã nảy sinh ra nhiều bất cấp mà giới lập pháp và chính quyền không thể kiểm soát được.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận