Thử đánh giá 6 phim người nhện đã qua, từ hay nhất đến dở nhất

Thử đánh giá 6 phim người nhện đã qua, từ hay nhất đến dở nhất

Bộ phim mới nhất về người nhện, Spider-Man: Homecoming (Trở về nhà) vừa ra mắt khán giả toàn thế giới lẫn Việt Nam từ 7/7 vừa qua.

Khi người nhện lên sân khấu đến lần thứ sáu, nhiều người thắc mắc là tập phim mới của Marvel Studios kết hợp với Sony sẽ được xếp ở hạng nào so với các phần trước do Sony độc quyền sản xuất.

Mời bạn đọc VnReview cùng theo dõi bài viết sau dựa theo một bài đánh giá mới trên Washington Post gần đây về 6 tác phẩm điện ảnh cùng chủ đề người nhện.

Thử đánh giá 6 phim người nhện đã qua, từ hay nhất đến dở nhất

Người nhện mới trong "Spider-Man: Homecoming" vừa ra rạp do ngôi sao trẻ ở tuổi hai mươi Tom Holland thủ vai (Ảnh: Sony)

Danh sách này được xếp theo thứ tự từ phim tốt nhất đến kém nhất theo đánh giá của tác giả, nhà báo David Betancourt.

1. Spider-Man 2 (2004)

Cho đến nay Spider-Man 2 vẫn là số một trong lòng khán giả, dù có thể vị trí này sẽ bị xô ngã bởi những bộ phim mới trong các thương vụ nhượng quyền tương lai đầy hứa hẹn (MCU đã lên kế hoạch cho các tập phim người nhện mới như phần tiếp theo của Homecoming năm 2019, Avengers: Infinity War và phần tiếp theo năm 2018 và 2019).

Dựa theo tuyến truyện "Spider-Man No More" trong tập "Amazing Spider-Man" số 50 phát hành năm 1967, Spider-Man 2 khắc họa hình ảnh Peter Parker (tài tử Tobey Maguire thủ vai) sợ hãi khi phải quyết định mình sẽ không bao giờ cho phép bản ngã người nhện tham gia vào những thứ quan trọng nhất trong đời mình, nhất là tình yêu giữa anh và Mary Jane Watson. Khi Harry Osborn phát hiện ra bí mật người nhện của anh bạn thân nhất Peter, hắn căm hận Peter vì tin rằng anh đã giết cha hắn là Norman Osborn (Quỷ Mặt Xanh). Rồi Harry sa vào con đường tội ác khi cũng trở thành yêu tinh.

Diễn xuất thuyết phục của Aflred Molina trong vai đối thủ kinh điển của người nhện-Tiến sĩ Bạch tuộc, âm nhạc của Danny Elfman cùng hỗ trợ hình ảnh của siêu sao họa sĩ truyện tranh Alex Ross trong phần danh sách đoàn phim ở đầu (opening credits), một số cảnh đu lưới nhện vui nhộn ở tòa nhà chọc trời vào cuối phim... tất cả cùng tạo nên một trong những xuất phẩm siêu anh hùng đạt điểm cao nhất mọi thời đại, Spider-Man 2.

Thử đánh giá 6 phim người nhện đã qua, từ hay nhất đến dở nhất

Quá căng thẳng vì sự cân bằng giữa vai trò siêu anh hùng và cuộc sống đời thường, Peter Parker trong Spider-Man 2 dần đánh mất sức mạnh (Ảnh: Sony)

Hiện nay, dù ngày càng có nhiều sự cạnh tranh hơn nhưng tập Spider-Man 2 vẫn được xem là một trong những bộ phim siêu anh hùng hay nhất.

Mời bạn đọc theo dõi lại opening credits của Spider-Man 2:

2. Spider-Man: Homecoming (2017)

Khi con đường điện ảnh đến Avengers được mở ra, dường như quan điểm cho rằng những thỏa thuận trước đây giữa Marvel và Sony đã làm cho người nhện không thể chiến đấu cùng người sắt (Iron Man) và công ty Marvel chưa bao giờ là đúng. Giờ đây, đến tập 6 này thì cuối cùng người nhện cũng đã trở về nơi khai sinh ra mình, Marvel Studios hay đúng hơn hơn là MCU (Marvel Cinematic Universe-Vũ trụ Điện ảnh Marvel), sự hợp tác mới giữa 3 ông lớn Disney, Marvel Studios và Sony từ tháng 2/2015.

Dù vậy, "Trở về nhà" không chỉ khẳng định sự có mặt của gia đình Avenger mà còn đem lại cảm giác bí ẩn giống như một bộ phim người nhện của thương hiệu mới (dù đã là tập thứ 6!). Trong tập này, người nhện Peter Parker mới do ngôi sao trẻ Tom Holland, người dẫn đầu cuộc tuyển lựa những tay chơi muốn trở thành người nhện thời trung học thủ vai.

Diễn viên kỳ cựu Michael Keaton đã có màn trình diễn hoàn hảo trong vai đối thủ người nhện Vulture. Bộ trang phục trung thành với nghệ thuật Spider-Man thập niên 60 và 70 của thế kỷ 20 với các bộ cánh nhả tơ kết hợp một số công nghệ cao huyền bí kiểu người sắt đã tạo ra một hình ảnh người nhện không thể tốt hơn.

Với tất cả những ấn tượng trên, "Trở về nhà" đã đưa người nhện thoát khỏi cái bóng tối tăm của những tập phim trước và cho khán giả thấy là phim người nhện cũng có thể làm theo phong cách vui nhộn, hài hước.

Trailer 3 ngày 24/5/2017 của tập phim người nhện mới nhất mang phong cách vui nhộn "Spider-Man: Homecoming"

3. "Spider-Man" (2002)

Nếu đã chán ngán với dòng phim siêu anh hùng thì bạn hãy cảm ơn tập phim người nhện đầu tiên này. Đây cũng là bộ phim Spider-Man đầu tiên đạt doanh thu kỷ lục 100 triệu USD trong tuần lễ công chiếu mở màn.

"Spider-Man" của đạo diễn Sam Raimi là bộ phim siêu anh hùng đầu tiên trong thiên niên kỷ mới đem lại cảm giác của một sự kiện văn hóa pop toàn cầu (kể từ Người dơi-Batman năm 1989). Có lẽ phim này chỉ có một lỗi sai duy nhất là bộ cánh ngớ ngẩn của Quỷ Mặt Xanh do Willem Dafoe thủ vai thật sự quá nguy hiểm đến mức vượt khỏi tầm kiểm soát khi anh bắt đầu hóa điên và gây chiến với người nhện (Maguire).

Thử đánh giá 6 phim người nhện đã qua, từ hay nhất đến dở nhất

Willem Dafoe trong bộ cánh Quỷ Mặt Xanh, Spider-Man 2002 (Ảnh: Alamy)

Khoảnh khắc đáng nhớ nhất của phim có lẽ là nụ hôn lộn ngược đậm nét cổ điền giữa người nhện và Mary Jane. Và cảnh lưới nhện đong đưa ở New York lần đầu tiên xuất hiện trong các phim người nhện còn đem lại cho chúng ta cảm giác bay lượn phiêu lưu như Christopher Reeve trong Siêu nhân.

Thử đánh giá 6 phim người nhện đã qua, từ hay nhất đến dở nhất

(Ảnh: Bloated By Culture)

Cho đến hôm nay, giữa thời đại của các phim siêu anh hùng mới, "Spider-Man" 2002 có chút lỗi thời vẫn là một phim người nhện kinh điển không thể chối cãi.

https://www.youtube.com/watch?v=O7zvehDxttM

4. The Amazing Spider-Man 2 (2014)

Trở lại những thời kỳ đen tối, khi Sony vẫn độc quyền sản xuất phim người nhện và tất cả chúng ta đều tin rằng người nhện sẽ không bao giờ còn là một phần của Marvel Studios, Amazing Spider-Man 2 được cho là bộ phim về người nhện hay nhất sau bộ 3 phim Spider-man do Sam Raimi đạo diễn.

Với tạo hình trông như người nhện bước ra từ bộ truyện tranh kinh điển Spider-Man của họa sĩ Mark Bagley, Andrew Garfield thể hiện khá tốt vai trò người nhện lẫn Peter Parker. Bộ cánh người nhện được phối hợp rất khéo lại chịu ảnh hưởng từ các phiên bản truyện tranh vẽ mắt to của thập niên 90 thế kỷ trước. Dane DeHaan trong vai Hipster Harry Osborn đã làm tốt phần vai một người bạn cũ của Peter nhưng phần vai Quỷ Mặt Xanh kế tiếp thì không ổn lắm.

Đối thủ chính của người nhện trong tập này-người điện Electro, siêu tội phạm giả tưởng được Jamie Foxx thể hiện với tính cách điên rồ kiểu Jim Carrey hay Riddler lại tạo cảm giác nhân vật giống truyện tranh quá mức. Một vai nữa thậm chí không đáng nói tới là đối thủ hạng ba Rhino do Paul Giamatti đóng. Rhino ban đầu chỉ là gã côn đồ mafia địa phương, sau trở thành quái nhân tê giác một sừng.

Cái bóng của bộ truyện của Marvel Studios ám ảnh tập này nặng nề tới mức sự quyến rũ mạnh mẽ của Garfield và Emma Score (diễn vai người yêu Gwen Stacy của người nhện) cũng không cứu vãn được dấu chấm hết cho thương vụ nhượng quyền giữa Sony và Marvel (đây là tập Người nhện cuối cùng mà Sony độc quyền sản xuất). Cảnh thằn lằn khổng lồ giết chết cảnh sát trưởng George Stacy (cũng chính là cha của Gwen Stacy), một trong những khoảnh khắc mạnh mẽ nhất trong lịch sử bộ truyện tranh Spider-Man được khắc họa rất chân thật cũng vẫn là chưa đủ cho một bộ phim hay. Vào lúc này, Sony đã hiểu ra rằng họ cần sự hỗ trợ của Marvel Studios.

5. The Amazing Spider-Man (2012)

Làm một bộ phim khi bạn có một ý tưởng tuyệt vời là một chuyện. Làm một bộ phim chỉ vì bạn không muốn mất bản quyền khai thác một trong những siêu anh hùng phổ biến nhất lại là một chuyện khác. Đó là tâm trạng của Sony khi quyết định khai sinh ra The Amazing Spider-Man phần 1 năm 2012, sau khi dự án "Spider-Man 4″ của Raimi và Maguire vào năm 2011 không thành.

Và quả thật The Amazing Spider-Man là một bộ phim tốt đúng như các nhà làm phim của Sony mặc định về nó. Phiên bản người nhện với chất giọng New York, hay bông đùa, tính tình dễ chịu trong một bộ cánh Người nhện không lớn lắm của Garfield đã cho thấy sức mạnh người hùng tiềm ẩn trong một quý ông lịch sự, chỉn chu (lúc này Peter Parker đang là học sinh trường trung học nổi tiếng Midtown Science High School). Trong khi đó, Thằn lằn (Lizard) của Rhys Ifan có lẽ là đối thủ kém hấp dẫn nhất từng xuất hiện trong các phim về người nhện.

Thử đánh giá 6 phim người nhện đã qua, từ hay nhất đến dở nhất

Chàng người nhện lịch sự, chỉn chu của Andrew Garfield trong The Amazing Spider-Man 2012 (Ảnh: Movieglass)

6. Spider-Man 3 (2007)

Trong mắt tác giả David Betancourt thì Spider-Man 3 chỉ đáng xếp cuối trong 6 phim, còn trên thực tế Spider-Man 3 là tập thành công nhất về mặt tài chính trong bộ 3 Spider-Man với doanh thu toàn cầu gần 1 tỷ USD!

Theo nhà báo David, đã có lời đồn rằng cốt truyện trao cho đạo diễn Raimi về đối thủ người nhện Venom là cái mà Raimi từng muốn mình không tham gia. Khi Tobey Maguire bắt đầu nhảy trong phim, người ta đã thấy rằng tập này sẽ không thể nằm trong những phim người nhện hay nhất mọi thời đại.

Điểm nhấn đáng chú ý nhất là tình yêu giữa Peter và Mary lại biến mất giữa lúc kịch tính. Kẻ phản diện Venom trong bộ cánh màu đen xa lạ thì có phần chiếm ưu thế hơn cả người nhện. Tiếc là nhân vật đáng lẽ phải mạnh nhất trong phim lại được Topher Grace thể hiện theo phong cách của loạt phim hài sitcom về nhóm bạn tuổi teen thập niên 70 "That '70s Show"! Còn dì May (người đã nuôi dưỡng người nhện khi còn nhỏ) thì cứ như một người đã nhận ra rằng mọi thứ chỉ là một ý tưởng tồi. Tệ hơn nữa là bộ cánh người nhện của Spider-Man hoàn toàn không phù hợp, chỉ như một bộ cánh tô màu đen chứ không phải bộ cánh đen tuyền không tơ trong truyện tranh.

Vai hay nhất trong bộ phim Người nhện không đáng được kể tên này chỉ có Sandman đáng thương của Thomas Haden Church. Trong phim, Sandman từ gã côn đồ tầm thường đã trở thành quái nhân tinh thông pháp thuật biến hóa cát, một đối thủ xứng tầm của người nhện.

Steve Trần

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận