Thư ngỏ gởi anh bạn vô dụng đã chia sẻ dữ liệu của chúng ta trên Facebook

Thư ngỏ gởi anh bạn vô dụng đã chia sẻ dữ liệu của chúng ta trên Facebook

"Kính gởi những gã vô dụng. Các anh chỉ chiếm 0,017% trong số các nạn nhân, nhưng hành động của các anh đã dồn cả lũ vào đường cùng. Xin chúc mừng, các anh là Bệnh nhân Zero!"

Thư ngỏ gởi anh bạn vô dụng đã chia sẻ dữ liệu của chúng ta trên Facebook

Dưới đây là bức thư hài hước mà phóng viên Clair Reilly của trang tin CNET đã viết nhân vụ scandal Facebook vừa qua. VNReview xin chuyển ngữ để các bạn theo dõi.

Ok. Vụ scandal Facebook đã dạy cho tôi một bài học quý giá: khi đại dịch zombie xảy ra, cả thế giới sẽ bị ảnh hưởng chỉ vì một gã ngốc không chịu rửa sạch tay!

Không cần biết chúng ta đã chuẩn bị kỹ như thế nào, các cơ quan y tế đã tích trữ bao nhiêu vắc-xin, hay bao nhiêu binh sỹ vô danh sẵn sàng ra trận, rốt cuộc thì đại dịch cũng xuất phát từ những Bệnh nhân Zero - những gã ngốc nuôi khỉ nhiễm phóng xạ trong phòng thí nghiệm quân sự và rồi chẳng thèm rửa tay trước khi ăn tối.

Tại Úc, người ta vừa phát hiện ra 53 gã như vậy. Những gã này tất nhiên chẳng hắt hơi rồi bắn đầy nước mũi chứa DNA khỉ nhiễm phóng xạ vào mọi người trên tàu điện ngầm. Việc chúng làm đơn giản là tham gia vào một ứng dụng, sau đó "biếu không" dữ liệu cá nhân của bạn bè cho nó và gây ra một con "đại dịch dữ liệu" làm ảnh hưởng đến 310.000 người vô tội trên toàn nước Úc.

Đây là điều không thể tin được! Úc là một quốc đảo luôn xem an ninh sinh học như sinh mệnh quốc gia. Không chất sinh học nào có thể vượt qua biên giới Úc mà không trải qua các bước kiểm định kỹ càng. Thế nhưng, trên lĩnh vực an ninh số, nước Úc đã sơ suất để lọt 53 gã.

Năm mươi ba gã. Năm mươi ba tảng thịt di động đã tham gia vào ứng dụng "This is Your Digital Life", để rồi bị ứng dụng này dụ dỗ bán đứng 310.000 người bạn, và cả bạn của những người bạn đó, cho Cambridge Analytica.

Đó là một con số điên rồ. Thử tính mà xem. Năm mươi ba gã, 310.000 người dùng và dữ liệu của họ. Tức là chỉ 0,017% số người Úc bị ảnh hưởng bởi scandal Cambridge Analytica đã tham gia trò trắc nghiệm "trời đánh" lúc đầu! Cảm ơn, lũ ngốc!

Đã 3 tuần trôi qua kể từ Ngày Zero, và cả thế giới vẫn đang quay cuồng bởi scandal Cambridge Analytica. Sau khi dữ liệu cá nhân của khoảng 87 triệu người dùng Facebook trên toàn cầu bị chia sẻ một cách bất hợp pháp với công ty dữ liệu Cambridge Analytica, Facebook đã phải đối mặt với sự dò xét của dư luận về chính sách quyền riêng tư và buộc phải ra điều trần trước Quốc hội Mỹ.

Mọi người trên toàn thế giới khi đăng nhập vào Facebook hôm thứ Ba vừa qua đã nhận được một tin nhắn thông báo liệu dữ liệu của họ an toàn hay đã bị một trong những đứa bạn ngu ngốc nào đó "bán đứng" toàn bộ thông qua việc tham gia một ứng dụng có khả năng lập hồ sơ về các đặc điểm tính cách của người dùng. (Đặc điểm tính cách thứ nhất? Dễ dàng bị dụ cung cấp thông tin cá nhân bởi các trò chơi trắc nghiệm nhảm nhí. Đặc điểm tính cách thứ hai: thích mèo!)

Thư ngỏ gởi anh bạn vô dụng đã chia sẻ dữ liệu của chúng ta trên Facebook

Nội dung hai tin nhắn Facebook gởi cho người dùng để thông báo liệu dữ liệu của họ có an toàn hay không

Nếu bạn nhận được tin nhắn thứ hai, bạn chẳng thể làm được gì nữa. Bạn không biết đứa bạn ngu ngốc nào đã bán đứng mình, và liệu nó đã chia sẻ thông tin của bạn với bao nhiêu ứng dụng khác nữa.

Và do đó, thưa người dùng Facebook thân mến, dù bạn đã cố gắng rất nhiều, bạn vẫn bị lây nhiễm. Cuộc sống số của bạn đã bị xâm phạm. Bạn bị đẩy ra ngoài rìa của xã hội loài người, buộc phải lượm nhặt từng mẩu thức ăn nhỏ, trao đổi những món nữ trang rẻ tiền để lấy một đôi giày chiến nhằm sống sót qua mùa đông, tìm cách giành lấy tấm vé vào vùng an toàn.

Điều tệ nhất là chúng ta đều biết nó sẽ xảy ra. Bạn (và nhiều người khác) đã cảnh báo lũ bạn rằng "đừng đăng nhập vào mấy thứ đó! đừng tham gia đống ứng dụng kia! đừng thích quá nhiều trang! chẳng ai quan tâm đến chuyện chúng đăng lên tường nhà mày mấy cái hình vớ vẩn đâu. Chúng không đáng để cho không dữ liệu cá nhân đâu!"

Nhưng liệu có ai nghe? Cũng như những lời cảnh báo của các chuyên gia virus về đại dịch có thể xảy ra, lời khuyên chân thành của bạn lại chẳng lọt được chút nào vào lỗ tai điếc của lũ bạn ngây thơ trên Facebook - những đứa luôn nghĩ rằng thế giới sẽ luôn an toàn và miễn phí!

Bạn có tin lũ bạn Facebook đó không? Liệu chúng có bán đứng bạn vì một trò trắc nghiệm rẻ tiền hay một hình ảnh hài hước ngớ ngẩn không? Bạn có muốn mắc hội chứng suy giảm miễn dịch vì tiếp xúc với những đứa ngu ngốc học cùng trường - những đứa chẳng thể phân biệt được sự khác nhau giữa một ứng dụng thu thập dữ liệu và một trò chơi "ngây thơ vô số tội" dưới vỏ bọc kẹo dẻo đủ màu - hay không?

Hãy rà soát lại danh sách bạn bè của bạn ngay đi. Đừng để một đứa ngu ngốc nào đó làm mọi thông tin cá nhân của bạn bị lộ lọt.

Còn đối với 53 gã người Úc kia thì sao? Đi chết hết đi!

Minh.T.T

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận