Tiếng "mây mưa" của loài cá Mexico này có thể khiến cá heo bị điếc

Tiếng "mây mưa" của loài cá Mexico này có thể khiến cá heo bị điếc

Đến mùa sinh sản, loài cá gulf corvina ở vùng biển Mexico thường tập trung giao phối với số lượng rất lớn, tiếng "mây mưa" của hàng trăm, hàng nghìn con cá này có thể làm điếc các loài động vật biển khác, điển hình như cá heo. Bạn cứ xem video phía dưới sẽ rõ:

Tiếng "mây mưa" của cá gulf corvina nghe giống hệt tiếng súng máy

Đây là lời khẳng định của một nhóm các nhà khoa học đang đứng ra bảo vệ loài cá này trước nạn đánh bắt ồ ạt không kiểm soát. Họ ví thứ âm thanh này giống tiếng súng máy, tần số và xung âm thanh phát ra cực lớn.

Tiếng mây mưa của loài cá Mexico này có thể khiến cá heo bị điếc - Ảnh 2.

Loài cá gulf corvina

"Mỗi năm một lần, loài cá ồn ào này lại đẻ trứng tại vùng biển Mexico, nhiều ngư dân cho biết họ thường nghe thấy âm thanh giống như đám đông cổ vũ tại sân vận động hoặc tiếng một con ong khổng lồ đang vỗ cánh," đồng tác giả của nghiên cứu, Timothy Rowell thuộc Đại học San Diego cho biết.

Ông nói: "Sự cộng hưởng đủ lớn để khiến các động vật có vú sống ở biển bị điếc vĩnh viễn hoặc ít nhất là tạm thời mất thính giác".

Tiếng mây mưa của loài cá Mexico này có thể khiến cá heo bị điếc - Ảnh 3.

Rowell và đồng nghiệp Brad Erisman đến từ Đại học Texas đã sử dụng thiết bị thu sóng âm dưới nước để nghiên cứu cá gulf corvina. Trong thời gian sinh sản, cá đực sẽ phát ra âm thanh để thu hút cá cái. Thậm chí tiếng kêu của chúng còn vang vọng qua thành tàu, nghe thấy từ trên mặt nước.

Đầu năm 2017, Rowell và Erisman cùng các chuyên gia khác đã đăng báo cáo trên tạp chí Scientific Reports rằng tiếng "mây mưa" của cá gulf corvina có thể cung cấp nhiều số liệu, giúp việc bảo tồn chúng trở nên thuận lợi hơn.

Dù sao đi nữa, âm thanh của loài cá này trong mùa sinh sản có thể gây hại cho thính giác của hải cẩu, sư tử biển, cá heo...

Theo The Guardian

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận