Tiết lộ gây sốc về việc can thiệp Trending Topics của Facebook

Tiết lộ gây sốc về việc can thiệp Trending Topics của Facebook

Liệu Trending Topics có thực sự chỉ sử dụng thuật toán để tìm kiếm xu hướng như Facebook từng quảng cáo?

Tiết lộ gây sốc về việc can thiệp Trending Topics của Facebook

Một số báo cáo gần đây cho thấy Facebook đã chặn rất nhiều tin tức về đảng Bảo thủ của Anh (sau những bất đồng chính trị xảy ra) nằm trong mục Chủ đề thịnh hành (Trending Topics). Nguồn tin tức này đến từ một người giấu tên đã hé lộ một vài tài liệu nội bộ công ty, trong đó có nhắc đến các biên tập viên đứng đằng sau việc quyết định xem chủ đề nào sẽ nằm trọng mục xu hướng trên Facebook - chứ không đơn giản chỉ sử dụng thuật toán mà Facebook gợi ý. Số lượng biên tập viên khá khiêm tốn những lại được phép "bơm" hoặc cho vào "sổ đen" những câu chuyện và các chủ đề.

Theo tờ Guardian, nhờ vào nguồn tài liệu họ có được gần đây cho thấy có phần mềm được viết để thay đổi hoạt động và điều chỉnh phần Trending Topics của Facebook nằm trong mục tin tức hiển thị trên New feeds của người sử dụng.

Điều này có nghĩa, Facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới không sử dụng thuật toán để lựa chọn tin như đã từng thông báo. Cũng theo tài liệu cho biết, ban biên tập dù chưa tới 10 người nhưng Facebook chủ yếu dựa vào đội ngũ này là chính và đã ban cho họ rất nhiều "quyền sinh quyền sát" đáng kể.

Do các thuật toán không phải lúc nào cũng nắm bắt được mọi thứ một cách đúng đắn, nên ban biên tập có thể xen thêm nhiều tin bài cụ thế thuộc phần Trending Topics theo ý họ - điều mà họ cho là các thuật toán có thể sẽ bỏ qua. Đồng thời, các biên tập viên cũng có thể bỏ qua một vài chủ đề được tìm thấy bởi thuật toán mà họ nghĩ rằng đó không phải là "sự kiện mang tính thực tế."

Ngoài ra, Facebook cũng phụ thuộc vào một số nguồn tin tức đáng tin cậy khác để xác định xem bài báo nào có giá trị và nên định hướng hay là không. Những nguồn tin này gồm: CNN, BBC, Fox News, The Guardian, NBC News, The New York Times, USA Today, The Wall Street Journal, Washington Post, và Yahoo News / Yahoo.

Theo đó, những vấn đề được xem là "Theo dòng sự kiện" phải là ba tin bài hàng đầu trong ngày xuất hiện trong ít nhất 5 ấn phẩm vừa kể trên.

Sau những chỉ trích trên, Tomstocky, người đứng đầu nhóm nghiên cứu Chủ đề thịnh hành của Facebook, đã tuyên bố: "Chúng tôi nhận được các báo cáo nghiêm túc về vấn đề này và không tìm thấy bằng chứng cho thấy các cáo buộc trên là đúng. Có nhiều nguyên tắc khắt khe được đặt ra cho đội ngũ đánh giá nhằm bảo đảm tính nhất quán và trung lập. Cũng như không cho phép việc ưu tiên bất kỳ quan điểm nào. Tất cả đều như nhau. Và chúng tôi không ngăn cản bất cứ loại tin tức nào xuất hiện trong mục Trending Topics.

Trending Topics được thiết kế nhằm giới thiệu các tin bài đang diễn ra trên Facebook. Chủ đề phổ biến sẽ được đưa lên đầu nhờ vào một thuật toán, sau đó được kiểm tra bởi đội ngũ đánh giá, nhằm xác nhận những chủ đề ấy có thể trở thành xu hướng tin tức trong thế giới thực hay là không."

Hạnh Nhi

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận