Trẻ nhỏ đang bị tấn công bởi “thế giới ảo” trên Internet?

Trẻ nhỏ đang bị tấn công bởi “thế giới ảo” trên Internet?

Internet là công cụ giúp học tập hữu ích và mở rộng hơn. Tuy nhiên không phải tất cả nội dung trên intrernet đều an toàn. Đặc biệt là với trẻ nhỏ, nếu không biết bảo mật tài khoản, trẻ nhỏ sẽ trở thành đối tượng bị kẻ xấu lợi dụng.

Nghiên cứu của Norton cho thấy rằng trẻ em phá vỡ

Nghiên cứu của Norton cho thấy rằng trẻ em phá vỡ "quy tắc nhà ở" có nhiều khả năng bị "trải nghiệm trực tuyến tiêu cực".

Theo Internetworldstats, tính đến hết năm 2016, Việt Nam đã có 49 triệu người dùng Internet, xếp thứ 13 trên thế giới. Điều đáng nói là theo số liệu của Bộ Lao động Thương binh Xã hội Việt Nam, cứ 400 trẻ em thì có 78% trẻ em có sử dụng Internet.

Trong nhóm trẻ trên, có hơn phân nửa từng chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng internet. Thậm chí, có nhiều trẻ còn lộ nội dung mang tính bí mật như tên riêng, trường học, số điện thoại và từng đi gặp người lạ trên mạng.

Các con số này quả thật khiến người lớn giật mình và băn lo lắng vì liệu con họ có đang an toàn trong “thế giới ảo” trên Internet?

Khi tham gia vào “thế giới ảo” đó, người dùng đều sở hữu một tài khoản cá nhân như tài khoản học tập tại những website - chơi game, hộp thư điện tử hoặc mạng xã hội. Việc mở tài khoản đều yêu cầu điền những thông tin cá nhân. Tuy nhiên, con bạn có đủ kiến thức để quản lý các thông tin cá nhận riêng đó?

Và câu trả lời là: Đa số trẻ em không biết cách bảo mật tài khoản riêng của chính mình.

Điều này thực sự rất nguy hiểm bởi bất cứ trẻ em nào cũng dễ dàng trở thành đối tượng bị kẻ xấu lợi dụng.

VD: Giả mạo danh tính để làm quen trò chuyện, khi lấy được lòng tin và có tất cả những thông tin cá nhân của gia đình sẽ hẹn gặp gỡ đi chơi. Đến lúc này, mọi kịch bản xấu đều có thể xảy ra và nằm ngoài tầm kiểm soát của người lớn.

Ngoài ra, những trò chơi ảo, website với nội dung không lành mạnh sẽ dần ảnh hưởng đến tinh thần và nhân cách của trẻ. Hậu quả là bé nhiễm tình trạng bóc lột, bạo lực,... Hơn cả, những em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt hay tổn thương tâm lý lại càng dễ là đối tượng bị kẻ xấu xâm hại, lôi kéo.

Bảo vệ trẻ nhỏ trước mạng Internet là một việc cần thiết hơn bao giờ hết và là trách nhiệm trước tiên thuộc về những bậc phụ huynh, người thân trong gia đình.

Trước tiên, cha mẹ nên dành thời gian trò chuyện để hiểu mong muốn và tâm lý của con, thống nhất thời lượng truy cập và buộc cam kết thực hiện.

Đồng thời, phụ huynh cũng cần chủ động lựa chọn thời gian sử dụng thiết bị và ngăn chặn trẻ nhỏ truy cập vào những website có nội dung xấu. Cách đơn giản nhất là cài phần mềm bảo mật có tính năng bảo vệ trẻ như quản lý thời gian truy cập mạng, ngăn chặn website xấu và đánh cắp thông tin cá nhân.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận