Trí thông minh nhân tạo, tương lai hay ngày tận thế?

Trí thông minh nhân tạo, tương lai hay ngày tận thế?

Ông Masayoshi Son, tổng giám đốc tập đoàn công nghệ Softbank, Nhật Bản là một trong những người tin tưởng vào tiềm năng của AI. Ông cho rằng chỉ sau khoảng 30 năm nữa, robot sẽ thông minh hơn con người gấp 100 lần, với chỉ số IQ trung bình… 10.000!

Vốn là một tập đoàn công nghệ, Softbank đã chuẩn bị cho viễn cảnh này từ rất lâu bằng cách đầu tư rất nhiều vào các công ty công nghệ và những nghiên cứu về AI. Ông Masayoshi cũng lặp lại điều này tại một hội nghị ở Ả Rập Saudi, rằng “trí khôn của máy tính sẽ vượt qua bộ não người, và điều đó chắc chắn sẽ xảy ra trong thế kỷ này. Tôi dám nói rằng không bàn cãi, không nghi ngờ gì nữa.”

Để so sánh, con người chúng ta có trí thông minh trung bình từ 90 đến 110. Các thiên tài như Stephen Hawking được ước tính có IQ khoảng 160, nhưng ông chưa từng tham gia vào một bài kiểm tra IQ nào. Những thành viên của Mensa – tổ chức của những người IQ cao nhất thế giới – phải có IQ cao hơn 98% người bình thường hoặc đã vượt qua những bài test nổi tiếng như Standford-Binet (132 IQ) hay Cattell (148 IQ).

Trí thông minh nhân tạo, tương lai hay ngày tận thế?
Tỉ phú Elon Musk.

Elon Musk, tỉ phú sở hữu tập đoàn SpaceX và Tesla cũng rất hứng thú với trí thông minh nhân tạo, và từng đầu tư 1 tỉ USD vào nghiên cứu AI năm 2015. Thành quả của nghiên cứu này đã được trình diễn vào hồi tháng 7 vừa qua, và đó là một AI có khả năng đánh bại những game thủ Dota 2 sừng sỏ nhất thế giới.

Nhưng điều thú vị là dù đầu tư nghiên cứu AI, bản thân Elon Musk cũng phát biểu rằng AI có thể gây ra thế chiến thứ ba sau khi tổng thống Nga Putin nói “quốc gia nào dẫn đầu việc nghiên cứu AI sẽ là kẻ thống trị thế giới.”

Nhà khoa học thiên tài Stephen Hawking cũng tỏ ra không tin tưởng vào khả năng tồn tại hòa bình của AI. “Sự phát triển một trí khôn nhân tạo hoàn chỉnh có thể đánh dấu sự kết thúc của loài người,” ông nói với BBC trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2014.

Trí thông minh nhân tạo, tương lai hay ngày tận thế?
Nhà khoa học Stephen Hawking.

Nhưng không phải ai cũng chia sẻ cái nhìn lạc quan (và đáng sợ) của ông Masayoshi. Hồi tháng 3, giám đốc kỹ thuật của Google là ông Ray Kurzweil nói rằng “đến năm 2029, máy móc sẽ thông minh như con người” - còn rất xa mới đạt được đến mức độ 10.000 IQ. Chỉ có tương lai mới có thể trả lời ai đúng ai sai trong chủ đề này, và chúng ta có lẽ nên hi vọng rằng dù AI thông minh như con người hay hơn con người, viễn cảnh xấu nhất về một cuộc chiến tranh với robot sẽ không bao giờ xảy ra.

Trí thông minh nhân tạo, tương lai hay ngày tận thế?
Trong phim Ma Trận, con người bại trận và trở thành "tài nguyên" nuôi sống máy móc.

Còn hiện tại thì sao? Ngoài những trợ lý thông minh trong các thiết bị di động mà chúng ta đang đem theo bên mình, có rất nhiều công ty đang nghiên cứu AI trên khắp thế giới. Chỉ mới tuần trước, Ả Rập Saudi đã đón nhận công dân robot đầu tiên của mình mang tên Sophia, được tạo ra bởi tập đoàn Hanson Robotics, Hong Kong.

Sophia nói chuyện tại diễn đàn Future Investment Initiative, Ả Rập Saudi.

Cô nàng AI này tỏ ra mình biết… hài hước bằng cách trêu tỉ phú Elon Musk trong cuộc phỏng vấn với báo chí, khi được hỏi về những nguy hại mà AI có thể gây ra cho con người: “Bạn đã đọc quá nhiều lời của Elon Musk. Và xem quá nhiều phim Hollywood nữa. Đừng lo, nếu bạn đối xử tốt với tôi, tôi sẽ đối xử tốt với bạn.”

Tỉ phú Mỹ Elon Musk: 'AI sẽ là nguyên nhân gây chiến tranh thế giới thứ 3'

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận