Trí tuệ nhân tạo AlphaGo của Google đánh bại kì thủ cờ vây số một thế giới

Trí tuệ nhân tạo AlphaGo của Google đánh bại kì thủ cờ vây số một thế giới

Thêm một chiến thắng vô cùng sát sao của trí tuệ nhân tạo đến từ Google trước các kỳ thủ cờ vây hàng đầu thế giới.

Trí tuệ nhân tạo AlphaGo của Google đánh bại kì thủ cờ vây số một thế giới

Ván đấu lịch sử giữa con người và trí tuệ nhân tạo tại Trung Quốc (ảnh: DeepMind)

Theo Engadget, "Ngôi sao" cờ vây của Google, AlphaGo, đã vượt lên dẫn trước 1-0 trong cuộc so tài với Ke Jie - kì thủ cờ vây số một thế giới và cũng là người đã nắm giữ vị trí này kể từ năm 17 tuổi - với cách biệt chỉ nửa mục (cách biệt tối thiểu trong cờ vây).

Sau trận đấu, Demis Hassabis, Giám đốc điều hành của Google DeepMind đã giải thích cách mà họ lập trình Alpha Go: tối đa hóa tỉ lệ chiến thắng, chứ không phải số mục thắng (mục là số đất kiếm được trong ván cờ và ai có số mục cao hơn sẽ là người chiến thắng). Phiên bản AlphaGo mới nhất này có biệt hiệu là Master, có hiệu suất tính toán tốt hơn gấp 10 lần so với phiên bản cũ - phiên bản đã đánh bại Lee Sedol, kì thủ cờ vây đẳng 9 người Hàn Quốc, đứng thứ hai thế giới, và Master hoạt động từ một máy tính kết nối với máy chủ đám mây của Google.

Tường thuật ván đấu của AlphaGo và Ke Jie.

Để giúp cho những bạn đọc không am hiểu cờ vây, chúng tôi xin được tường thuật tóm tắt lại trận đấu như sau: AI của Google đã dành được lợi thế từ 10-15 điểm ngay từ giai đoạn đầu của trận đấu, khiến cho những cơ hội để Jie có thể đáp trả giảm đi đáng kể. Tuy Jie cũng có những lúc chiếm thế thượng phong, nhưng AlphaGo đã nhanh chóng giành lại lợi thế, đảm bảo rằng đối thủ con người của mình càng về cuối trận đấu càng có ít cơ hội chiến thắng.

Trí tuệ nhân tạo AlphaGo của Google đánh bại kì thủ cờ vây số một thế giới

Theo Jie, AlphaGo đã có rất nhiều những bước đi tinh tế: nước cờ thứ 24 của AlphaGo đã cho thấy một chiến lược ở đẳng cấp rất cao, đã thay đổi hoàn toàn cục diện trận đấu. Điều thú vị là, siêu kì thủ này thậm chí còn sử dụng một số nước đi và chiến thuật của AlphaGo.

Sau trận đấu, đội ngũ DeepMind cũng có những chia sẻ rằng AlphaGo được lập trình với mục đích giành chiến thắng, nhưng những phiên bản khác của AI này có thể được tạo ra với nhiều mục đích khác nhau, bao gồm "thể hiện sự chênh lệch về trình độ" - chiến thắng với cách biệt tối đa có thể. Ông Hassabis có nói rằng: "Chúng tôi muốn AlphaGo trở thành công cụ để cộng đồng cờ vây có thể cải thiện kĩ năng của mình. Chúng tôi sẽ tiết lộ một số chi tiết về chiến lược mà AlphaGo đã sử dụng khi tự đánh với chính mình vào cuối tuần này. Chúng tôi muốn AI được sử dụng rộng rãi trong khoa học và y học để giúp các chuyên gia nhanh chóng đạt được những đột phá hơn. Đội ngũ sẽ còn rất nhiều công việc phía trước trong những năm tới."

Ván đấu thứ hai sẽ diễn ra vào thứ Năm tuần này (25/5). Trong trường hợp Ke Jie có thể dành chiến thắng ở ván đấu này, ván quyết định được dự kiến sẽ diễn ra vào thứ Bảy (27/5). Máy móc thì không biết mệt, Master sẽ tiếp tục tham gia vào hai trận đấu nữa. Một trận, nó sẽ đóng vai trò một đồng đội của một trong hai kì thủ chuyên nghiệp người Trung Quốc đấu với nhau. Trận còn lại, nó sẽ thách đấu với năm kì thủ chuyên nghiệp cùng một lúc (và gần như chắc chắn là chỉ để khoe khoang mà thôi).

Văn Hoàn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận