Trong tương lai, các siêu máy tính có thể trở thành bác sĩ

Trong tương lai, các siêu máy tính có thể trở thành bác sĩ

Năm 2017, chúng ta đã nghe rất nhiều về các phương pháp "tiêudiệt sạch bệnh ung thư" như phát hiện ung thư với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo, những thử nghiệm đầu tiên về vắc xin chống ung thư và việc tạo ra một máy dò di động có thể phát hiện ung thư qua da. Những tất cả những câu chuyện này chỉ là bề nổi của tảng băng trôi trong rất nhiều những khám phá thú vị về căn bệnh chết người này.

Nhiều nhà khoa học đôi lúc cảm thấy nản chí khi đưa công trình nghiên cứu của mình tiếp cận rộng rãi đến công chúng. Bên cạnh những nghiên cứu dành được nhiều sự quan tâm chú ý của truyền thông và công chúng, một số khác lại rơi vào quên lãng và bị công chúng "bỏ qua". Và tình trạng “thiên vị” này đã được giải quyết nhờ kết quả nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học thuộc Trung tâm Ung thư tại Trường Đại học Bắc Carolina Lineberger. Họ đã công bố những phát hiện của mình vào tháng 11/2017.

Giải pháp của họ liên quan đến việc sử dụng máy tính nhận thức để sàng lọc lượng dữ liệu khổng lồ có được từ các nghiên cứu khoa học và cơ sở dữ liệu. Đây là một nỗ lực nhằm "xác định các thử nghiệm lâm sàng hoặc các phương án điều trị tiềm năng cho bệnh nhân ung thư dựa trên gen di truyền của khối u". Nói đơn giản, nhóm các nhà khoa học muốn sử dụng kỹ thuật máy tính tiên tiến để xác định độ hiệu quả các phương pháp điều trị ung thư tiềm năng một cách hữu hiệu hơn.

Phương pháp mới này có thể giúp những phát hiện hữu ích của các bác sĩ “có chỗ đứng” trong các tài liệu khoa học hiện tại và sắp tới.

Trong tương lai, các siêu máy tính có thể trở thành bác sĩ - 1

Trong tương lai siêu máy tính có thể trở thành bác sĩ (Ảnh: Internet)

Để đưa phương pháp bước vào giai đoạn thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã nhờ sự hỗ trợ của máy tính IBM Watson (hệ trí tuệ nhân tạo giúp chẩn đoán nhanh ung thư) để xem kết quả mà nó đưa ra có chính xác hơn so với chẩn đoán của một hội đồng chuyên gia về ung thư không? Nhóm nghiên cứu đã tiến hành so sánh khả năng của Watson trong việc chọn ra những phương pháp điều trị liên quan đến các đột biến di truyền tiềm năng với những phát hiện của hội đồng chuyên gia.

Trong số 1.018 trường hợp ung thư được chọn để phân tích, hội đồng chẩn đoán ung thư đã xác định sự xuất hiện của những thay đổi di truyền trong 703 trường hợp. Tương tự, Watson cũng xác định được 703 trường hợp, nhưng nó cũng đưa ra các lựa chọn điều trị tiềm năng cho 323 bệnh nhân bổ sung. Trong số những người được thêm vào đó, có 96 bệnh nhân trước đó chưa hề được ghi nhận bất kì dấu hiệu nào của đột biến.  

Nhà khoa học William Kim - tác giả của nghiên cứu và là trợ lý giáo sư khoa thuốc và di truyền học tại Trường Y khoa UNC, cho biết: “Rõ ràng, 323 trường hợp được xác định bởi Watson có 8 gen liên quan đến ung thư nhưng không được hội đồng các chuyên gia phát hiện”. Nhờ có máy tính Waston, bác sĩ của 47 bệnh nhân có những khối u đột biến có thể dẫn đến ung thư đã nắm được tình hình một cách chủ động. Nhờ đó họ có thể đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học về máy tính nhận thức gợi nhớ lại khả năng học hỏi của trí tuệ nhân tạo. Chúng đã từng được sử dụng để nhận biết các hành vi tự tử và xác định các tổn thương vú có thể phát triển thành ung thư. Về mặt quy trình, nghiên cứu mới thì gần giống nhất với việc các nhà thiên văn sử dụng AI để tìm ra thấu kính hấp dẫn. Vì cả hai công việc đều cần phải phân tích một lượng thông tin khổng lồ vượt quá khả năng xử lý của bộ não người.  

Y tế không phải là lĩnh vực duy nhất đang sử dụng trí thông minh nhân tạo, các ứng dụng của nó sẽ tiếp tục được mở rộng khi công nghệ phát triển. Microsoft đã có kế hoạch sử dụng AI để tìm ra phương pháp chữa ung thư và AI đã chứng minh khả năng của mình trong việc tiên đoán các cơn đau tim chính xác hơn các bác sĩ. Những tiến bộ này vẽ ra một tương lai trong đó các bệnh nhân sẽ gặp những robot trong bệnh viện - nhiều hơn là gặp những y tá, bác sĩ bằng xương bằng thịt.  

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận