Trung Quốc ngắt kế nối mạng di động với Apple Watch 3 vì "lo ngại an ninh"

Trung Quốc ngắt kế nối mạng di động với Apple Watch 3 vì "lo ngại an ninh"

Người dùng mới mua dòng đồng hồ thông minh Apple Watch 3 vẫn không thể nhận tín hiệu di động ở Trung Quốc sau khi bị "đình chỉ bất ngờ mà không giải thích" ngay chỉ sau một tuần kể từ khi thiết bị này được bán chính thức vào tháng 9 vừa qua. Theo dự báo của trang báo The Wall Street Journal thì sự tình này sẽ còn tiếp diễn trong vài tháng tới.

Trung Quốc ngắt kế nối mạng di động với Apple Watch 3 vì lo ngại an ninh

Ban đầu, Apple Watch 3 sẽ được hỗ trợ bởi nhà mạng China Unicom, nhưng vào ngày 28/9, gần một tuần sau ngày chính thức mở bán , Unicom đã đình chỉ cung cấp dịch vụ LTE trên các thiết bị được mua sau ngày này. Các thiết bị được mua trước ngày 28 vẫn không bị ảnh hưởng nhưng không ai có thể đăng kí LTE cho Apple Watch được nữa. Unicom tuyên bố trên website rằng tính năng này vẫn đang được thử nghiệm và vẫn chưa xác định khi nào sẽ được hoạt động lại.

Các nhà phân tích cho biết việc đình chỉ có thể là do các quan ngại về an ninh của chính phủ Trung Quốc liên quan đến việc theo dõi người dùng trên dòng thiết bị này do sử dụng công nghệ khác với điện thoại di động tiêu chuẩn. Điều này đồng nghĩa với việc các chính sách nghiêm ngặt của Trung Quốc không thể hoạt động trên sản phẩm LTE mới.

Trên trang hỗ trợ của Apple Watch 3, tất cả các nhà cung cấp di động Trung Quốc đều nói rằng dịch vụ LTE cho Apple Watch "sẽ hoạt động vào cuối năm nay". Không những vậy, nhà mạng Unicom còn giới hạn chức năng này trong một số những vùng riêng biệt như Quảng Đông, Hà Nam, Hồ Nam, Thượng Hải và Thiên Tân. Sau đó vài ngày, phía Apple cũng đăng thông báo là sẽ đưa ra sự hỗ trợ vào khoảng sau của năm 2017.

Cụ thể cho vấn đề đang gây khó khăn, các nhà phân tích tin rằng vấn đề nằm ở hệ thống nhận dạng người dùng của Trung Quốc. Khi người dùng mua điện thoại thông minh ở nước này, họ đăng ký một thẻ SIM bằng tên thật với mạng. Tuy nhiên, Apple Watch có chứa một thẻ SIM nhỏ (eSIM), được đặt trong thiết bị bởi Apple chứ không phải nhà mạng. Các nhà phân tích tin rằng điều này đặt ra câu hỏi "làm thế nào để nhà mạng và cơ quan quản lý có thể theo dõi được danh tính của người sử dụng thiết bị" bởi eSIM "vẫn chưa phát triển ở Trung Quốc".

Lợi ích của một thiết bị có eSIM là chỉ cần dùng phần mềm, người dùng có thể chọn một nhà mạng và gói dịch vụ. Tuy nhiên, ở Trung Quốc, hệ thống mới này sẽ gây khó khăn trong việc theo dõi danh tính người dùng của nhà mạng và cơ quan quản lí.

Giờ đây, các quan chức của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc đang nghiên cứu cách giải quyết vấn đề trước khi cấp quyền truy cập vào mạng di động cho Apple Watch. Theo những nhận định ban đầu thì quá trình này "có thể mất tới vài tháng".

Sự cố chặn LTE của Apple Watch là vấn đề mới nhất mà Apple đang đối mặt tại Trung Quốc, sau việc họ phải đối mặt với việc đóng cửa iBooks và iTunes do việc phát hành một bộ phim gây tranh cãi trong năm 2016. Vào mùa hè, Apple sau đó đã gỡ bỏ phần lớn các ứng dụng VPN từ App Store Trung Quốc, theo các quy định mới được thông qua vào đầu năm, yêu cầu các ứng dụng tương tự phải được chính phủ Trung Quốc cấp phép.

Trung Nguyễn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận