Từ Xôi Lạc đến Bánh Khúc: Còn hơn cả sự thách thức!

Từ Xôi Lạc đến Bánh Khúc: Còn hơn cả sự thách thức!

Trong lần trở lại này, Xôi Lạc/Bánh Khúc đã thực hiện livestream nhiều trận đấu bóng đá trong khuôn khổ giải Ngoại hạng Anh , Champions League mà K+ đang sở hữu bản quyền.

Từ Xôi Lạc đến Bánh Khúc: Còn hơn cả sự thách thức!

Dù thay tên đổi họ thế nào đi nữa, dù thay đổi phương thức truyền phát thế nào đi nữa, thì Xôi Lạc/Bánh Khúc cũng vẫn chỉ một hành vi vi phạm duy nhất: Đó là xâm phạm bản quyền, phát lậu bản quyền truyền hình bóng đá của đơn vị/doanh nghiệp khác đã bỏ ra hàng chục triệu USD mới sở hữu được.

Quay trở lại kì ASIAD 2018 vừa qua, sau khi dư luận "đồng thanh tương ứng" với các nhà đài, cơ quan quản lí đã quyết định mạnh tay yêu cầu các nhà mạng chặn truy cập đối với 18 website vi phạm có tên miền quốc tế. Động thái này của Bộ TT&TT được dư luận đồng tình ủng hộ và đánh giá rất cao. Và đó cũng được xem là một biện pháp chế tài mạnh mẽ có tính răn đe đối với các đối tượng vi phạm.

Nhưng Xôi Lạc TV, trở lại với cái tên Bánh Khúc TV tiếp tục vi phạm bản quyền truyền hình bóng đá, cho thấy hành vi này còn hơn cả sự thách thức. Không phải thách thức ở mức độ bình thường nữa. Khi đã bị xử lí ở cấp bộ ngành mà vẫn cố tình tái phạm và ngang nhiên tái phạm, thì cho thấy sự thách thức dư luận và luật pháp của Bánh Khúc TV đã đạt đến mức độ… chẳng xem ai ra gì!

Trước đó trong mùa ASIAD 2018, đã có dư luận đề nghị điều tra xem ai đang sở hữu Xôi Lạc và ai đã và đang "chống lưng" cho Xôi Lạc mà dám ngang nhiên vi phạm bản quyền đến vậy. Tuy nhiên sau đó, với việc chặn truy cập được thực hiện, coi như xếp lại vụ việc vi phạm của website này. Nhưng bây giờ, có lẽ không thể tiếp tục "giơ cao đánh khẽ" mà phải "giơ cao đánh mạnh". Trường hợp Xôi Lạc tái phạm một cách cố tình và ngang nhiên cho dù đã một lần bị xử lí, chính là tình tiết tăng nặng cho lần xử lí tới nếu xảy ra và thậm chí có thể ở mức hình sự.

Ông bà ta có câu "nghèo cho sạch, rách cho thơm". Chẳng thể cứ mượn cớ hay sử dụng chiêu bài phục vụ khán giả, người hâm mộ mà có quyền xâm phạm bản quyền bất chấp luật pháp.

Trong khi "Xôi Lạc trở lại, xâm hại hơn xưa" thì ở lĩnh vực giải trí, ca sĩ Noo Phước Thịnh đang bị nhạc sĩ người Mỹ kiện đòi bồi thường 850 triệu đồng. Noo đã sử dụng trái phép một đoạn nhạc trong tác phẩm "The Way" của Zack Hemsey trong MV của mình. Dù ca sĩ đã gỡ nội dung vi phạm khỏi MV "Chạm khẽ tim anh một chút thôi" khỏi YouTube có đến hàng chục triệu lượt xem nhưng vẫn không thoát khỏi việc bị kiện lên Tòa án Nhân dân TP.HCM.

Theo lập luận của nhạc sĩ người Mỹ, những bản sao MV cũ của Noo Phước Thịnh vẫn đang được lưu trữ và chia sẻ trên mạng Internet và người dùng vẫn có thể truy cập vào được. Song sâu xa hơn, với một MV mà Noo Phước Thịnh từng sử dụng nội dung của người khác trái phép thu hút được hàng chục triệu lượt xem cũng có thể mang lại thêm danh tiếng để thương mại hóa cũng như nguồn thu quảng cáo. Và vụ kiện yêu cầu bồi thường đến 850 triệu đồng của nhạc sĩ người Mỹ cũng có thể xem như một cách đòi chia sẻ lợi ích.

Trường hợp Xôi Lạc hay Bánh Khúc chưa bị kiện có lẽ cũng do một phần chủ sở hữu của những trang mạng này chưa được làm rõ. Mặt khác cũng có thể thấy, tình trạng vi phạm bản quyền nội dung và truyền hình trên Internet tại Việt Nam đang tràn lan,vì thế doanh nghiệp sở hữu nội dung cũng như các nhà đài… khó mà kiện xuể. Trong trường hợp đối tượng vi phạm có bị lôi ra tòa và bị phán quyết trách nhiệm dân sự bồi thường thiệt hại nhưng nếu không có đủ nguồn tiền đền trả thì luật pháp hiện nay cũng chưa có chế tài sát sao hơn để giải quyết đến cùng nhằm tạo sự răn đe thực sự mạnh mẽ. May ra, chỉ có những vụ việc điển hình, rơi vào tâm điểm của dư luận bị các cơ quan pháp luật "sờ gáy" xử lí hình sự thì mới có hiệu quả răn đe.

Song trên thực tế, tình trạng vi phạm bản quyền tràn lan và rất nhiều trường hợp vi phạm ở mức nghiêm trọng nhưng thực tế số vụ bị xử lí hình sự còn rất hiếm hoi.

Nhưng lần này, sự trở lại của Xôi Lạc với cái tên mới Bánh Khúc vẫn tiếp tục ngang nhiên xâm phạm bản quyền như một sự khinh nhờn và thách thức uy lực của cơ quan quản lí nhà nước và sự nghiêm minh của pháp luật.

"Chạm khẽ tim anh một chút thôi" mà đã bị kiện tơi bời, trong khi hành vi xâm phạm bản quyền và phát lậu từ Xôi Lạc đến Bánh Khúc diễn ra dai dẳng, liên tục và bất chấp thì vẫn tiếp tục được "bình yên" sao?

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận