Ứng dụng video Trung Quốc làm mờ hình ảnh để ngăn bạn cắm đầu vào điện thoại

Ứng dụng video Trung Quốc làm mờ hình ảnh để ngăn bạn cắm đầu vào điện thoại

Luôn dí sát smartphone vào mặt là việc làm không hề khôn ngoan vì có thể gây cận thị. Đó là điều TV, ông bà, cha mẹ luôn dặn con cái. Còn ở Trung Quốc, ứng dụng video của Tencent sẽ chủ động nhắc nhở bạn nếu để smartphone gần mắt quá.

Cụ thể, ứng dụng Tencent Video sẽ làm mờ màn hình (hiệu ứng blur) nếu lũ trẻ để màn hình cách mắt dưới 40,64cm - cùng với đó là cảnh báo nguy cơ gây cận thị. Tuy nhiên, tính năng này mới có mặt trên iPhone X và một số model đời mới khác tích hợp camera TrueDepth của Apple. Đây cũng là công nghệ cho phép tính năng Face ID hoạt động.

Vì sao Tencent lại làm vậy? Tháng trước, sau khi một vị quan chức cấp cao của Trung Quốc phàn nàn về thị lực giới trẻ tại quốc gia tỷ dân, cổ phiếu của Tencent đã... cắm đầu xuống đất.

Ứng dụng video Trung Quốc làm mờ hình ảnh để ngăn bạn cắm đầu vào điện thoại - Ảnh 1.

Khi một đứa trẻ dán mắt vào điện thoại, Tencent Video sẽ làm mờ màn hình và hiện lên cảnh báo và yêu cầu để điện thoại xa ra

Tính năng bảo vệ mắt mới của Tencent Video xem ra đã xoa dịu được nhà chức trách và các vị phụ huynh. Tuy nhiên, nó có thực sự giúp được lũ trẻ hay không vẫn là câu hỏi lớn.

Sự thật, tỷ lệ đeo kính cận ở trẻ em và thanh thiếu niên Trung Quốc ngày một gia tăng. Thế nhưng, vấn đề lại nằm ở việc người trẻ dành ra bao nhiêu thời gian mỗi ngày để xem Peppa Pig hay các video hài vô thưởng vô phạt.

Nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ lớn những người thường xuyên làm việc với máy tính hoặc đọc sách rất nhiều những không phát triển cận thị. Thay vào đó, yếu tố quan trọng có thể liên quan đến ánh sáng, ví dụ như dùng máy tính, chơi smartphone nơi có ánh sáng tự nhiên là tốt nhất.

Trong đó, người trẻ làm việc với sách vở, màn hình điện tử tại nơi có nhiều ánh sáng UVB (ánh sáng tự nhiên, trước 10h sáng và sau 2h chiều) sẽ khó bị cận thị hơn. Dù chưa thể khẳng định chắc chắn, chúng ta nên hoạt động ngoài trời trong khung giờ có ánh sáng an toàn, ăn nhiều rau để bảo vệ mắt.

Ngay cả khi ở ngoài trời không có nghĩa là bạn có thể chơi smartphone bao lâu cũng được. Dù không lập tức gây tổn thương vĩnh viễn nhưng nó khiến mắt khô và mờ tạm thời.

Ngoài ra, theo Học viễn nhã khoa Mỹ, bạn nên ngồi cách màn hình (hoặc nhìn điện thoại) trong khoảng 1 cánh tay, cho mắt nghỉ 20s sau mỗi 20 phút làm việc.

Trí Thức Trẻ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận