VNNIC nói gì về việc Viễn thông quốc tế FPT chấm dứt hợp đồng Nhà đăng ký tên miền?

VNNIC nói gì về việc Viễn thông quốc tế FPT chấm dứt hợp đồng Nhà đăng ký tên miền?

VNNIC nói gì về việc Viễn thông quốc tế FPT chấm dứt hợp đồng Nhà đăng ký tên miền?

VNNIC nhận định có thể việc FTI không còn là Nhà đăng ký tên miền “.VN” lại trở thành cơ hội cho các Nhà đăng ký khác vươn lên mạnh mẽ hơn để chiếm lĩnh thị phần mà lâu nay FTI đang khai thác (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Trước đó, như ICTnews đã thông tin, ngày 12/1 vừa qua, cùng với thông báo sẽ chấm dứt hợp đồng Nhà đăng ký tên miền .VN với VNNIC từ ngày 21/1/2018, FTI) đã thông tin về kế hoạch chuyển đổi nhà đăng ký mới nhằm đảm bảo quyền lợi khách hàng.

Liên quan đến quyết định chấm dứt hợp đồng Nhà đăng ký tên miền .VN của FPT, đại diện truyền thông FPT cho biết, quyết định này nằm trong lộ trình quy hoạch và phát triển các sản phẩm dịch vụ của FPT Telecom trong thời gian tới.

Trong trao đổi với ICTnews ngày 24/1/2018, đại diện VNNIC cũng xác nhận, do có điều chỉnh trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, FTI sẽ không tiếp tục tập trung phát triển các dịch vụ liên quan đến tên miền ở vai trò một Nhà đăng ký tên miền “.VN”. Với việc thay đổi chiến lược này, FTI sẽ chấm dứt hợp đồng Nhà đăng ký tên miền “.VN” đã ký với VNNIC vì không đảm bảo được các yêu cầu phát triển hàng năm theo hợp đồng Nhà đăng ký.

"Mặc dù chấm dứt hợp đồng Nhà đăng ký tên miền “.VN” ký trực tiếp với VNNIC, trong thời gian tới Công ty FTI có thể vẫn sẽ tham gia vào hệ thống cung cấp dịch vụ, đăng ký và duy trì tên miền “.VN” với vai trò là một đại lý cung cấp dịch vụ tên miền trên cơ sở hợp tác với các Nhà đăng ký khác của VNNIC", đại diện VNNIC cho hay.

Cũng theo chia sẻ của VNNIC, xét về mặt thị trường, việc FPT không còn là Nhà đăng ký tên miền “.VN” không ảnh hưởng đến thị trường tên miền “.VN”, cụ thể: nhu cầu của khách hàng trong việc đăng ký, sử dụng tên miền “.VN” vẫn luôn được phục vụ và đáp ứng đầy đủ từ các Nhà đăng ký khác trong hệ thống.

VNNIC cũng cho rằng, có thể việc FTI không còn là Nhà đăng ký tên miền “.VN” lại trở thành cơ hội cho các Nhà đăng ký khác vươn lên mạnh mẽ hơn để chiếm lĩnh thị phần mà lâu nay FTI đang khai thác. Trong bối cảnh đó, các Nhà đăng ký sẽ phải cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ và chế độ chăm sóc khách hàng để thu hút phân khúc khách hàng trên. Sự cạnh tranh lành mạnh bao giờ cũng tốt cho khách hàng và phát triển chung của hệ thống.

Còn xét về góc độ quản lý, đại diện VNNIC cho biết, cũng giống như tên miền quốc tế, trong công tác quản lý tên miền quốc gia “.VN”, khi một Nhà đăng ký chấm dứt hoạt động, Trung tâm này sẽ thực hiện việc chuyển đổi đầu mối quản lý tên miền từ Nhà đăng ký thanh lý sang quản lý tại một Nhà đăng ký khác. "Đây là một nghiệp vụ thông thường trong công tác quản lý tên miền cấp cao mã quốc gia tương tự như với các tên miền quốc tế .com, .net... mà các khách hàng tại Việt Nam vẫn đang sử dụng", đại diện VNNIC nói.

Đáng chú ý, trong thông tin chia sẻ với ICTnews, VNNIC nêu rõ, đối với các tên miền hiện được quản lý bởi FTI, toàn bộ các quyền lợi hợp lệ của chủ thể vẫn được VNNIC đảm bảo tối đa. Cụ thể là về thời hạn sử dụng tên miền được giữ nguyên theo phí duy trì chủ thể tên miền đã nộp, các dịch vụ đi kèm theo tên miền trên hệ thống máy chủ DNS quốc gia sẽ không bị gián đoạn hoạt động trong suốt quá trình khi FTI chuyển đổi tên miền “.VN” sang quản lý tại Nhà đăng ký khác.

"Cũng phải nói thêm rằng, việc chuyển đổi tên miền sang Nhà đăng ký khác ở đây chỉ đơn thuần là thay đổi đầu mối Nhà đăng ký sẽ quản lý, theo dõi tên miền đó thay vì qua FTI như trước đây, hoàn toàn không liên quan đến việc thay đổi các dịch vụ khác đi kèm theo tên miền mà FTI đang cung cấp cho khách hàng theo hơp đồng dịch vụ đã ký giữa khách hàng với FTI. Các thay đổi (nếu có) đối với những dịch vụ này (Web, e-mail, thuê máy chủ hosting...) hoàn sẽ do khách hàng toàn quyển quyết định, thỏa thuận với FTI trên cơ sở hợp đồng cũ đã ký", đại diện VNNIC nói.

Với cương vị cơ quan quản lý tên miền quốc gia “.VN”, ngay từ khi thống nhất với FTI lộ trình chấm dứt hợp đồng Nhà đăng ký tên miền .VN và khóa chức năng đăng ký mới trên tài khoản của FTI, VNNIC đã có thông báo trong hệ thống các Nhà đăng ký để các Nhà đăng ký nắm thông tin và sẵn sàng tiếp nhận và hỗ trợ các nhu cầu đăng ký mới tên miền từ FTI, đảm bảo nhu cầu của khách hàng không bị gián đoạn, quyền lợi của khách hàng được bảo đảm.

Tiếp sau đó, theo đúng lộ trình, với vai trò là cơ quan quản lý tên miền cấp quốc gia (registry), VNNIC sẽ gửi thông tin tới các chủ thể đang duy trì sử dụng tên miền tại FTI (tương tự như việc cung cấp các thông tin thường xuyên mỗi khi có thay đổi về chính sách quản lý, khi cần xác thực thông tin chủ thể hay các giai đoạn thông báo về triển khai tên miền tiếng Việt trước đây,...) để chủ thể nắm được các thông tin cần thiết, chủ động lựa chọn phương án chuyển đổi theo ý mình, đảm bảo quá trình chuyển đổi tên miền sang Nhà đăng ký mới quản lý được thực hiện một cách thông suốt, không có bất kỳ tác động nào tới hoạt động thông thường của tên miền.

Theo kế hoạch, sau ngày 20/3/2018, các tên miền chưa chuyển đổi Nhà đăng ký vẫn còn trong tài khoản quản lý của FTI, VNNIC sẽ chỉ định chuyển sang quản lý tại một Nhà đăng ký khác trong hệ thống các Nhà đăng ký của VNNIC. Nhà đăng ký mới sẽ tiếp quản, đảm bảo kế thừa toàn bộ quyền lợi hiện có của khách hàng.

Đại diện VNNIC khẳng định, quá trình chuyển đổi Nhà đăng ký tên miền được thực hiện theo nghiệp vụ chuyển đổi Nhà đăng ký thông thường, đảm bảo nguyên tắc có sự đồng thuận của chủ thể. Nhà đăng ký FTI chịu trách nhiệm hỗ trợ tối đa, trợ giúp khách hàng các thủ tục chuyển đổi như đã cam kết, thông báo ra cộng đồng, đảm bảo quá trình chuyển đổi thực hiện thuận lợi nhất. Nguyên tắc này vừa đảm bảo được quyền lợi của FTI trong việc thương lượng, hỗ trợ với khách hàng của mình, vừa đảm bảo quyền lợi của khách hàng trong việc lựa chọn Nhà đăng ký phù hợp.

VNNIC cho biết thêm, để thực hiện quá trình chuyển đổi này, VNNIC đã yêu cầu và phía FTI sẽ chủ động liên hệ, thông tin cho chủ thể và hướng dẫn chủ thể về quy trình thực hiện chuyển đổi tên miền về quản lý tại một Nhà đăng ký khác trong hệ thống Nhà đăng ký tên miền “.VN” theo đề xuất của FTI hoặc hoàn tất, hỗ trợ các thủ tục khi chủ thể có quyết định lựa chọn một Nhà đăng ký khác trong hệ thống để quản lý tên miền của mình.

Theo Báo cáo tài nguyên Internet Việt Nam 2017, tính đến cuối tháng 10 năm ngoái, số tên miền quốc gia “.VN” duy trì trên hệ thống đã là 422.601 tên miền, tên miền “.VN” tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu ASEAN đã đạt được từ năm 2011. Cũng theo báo cáo này, tính đến cuối tháng 10/217, có 15 nhà đăng ký tên miền .VN, bao gồm: P.A Việt Nam, Mắt Bão, Nhân Hòa, iNet, VNPT, ESC, DOT VN, GLTEC, GMO Runsysstem, SPT, WEBNIC, Instra, EuroDNS, InternetX và FPT. Trong đó, tính đến ngày 31/10/2017, tổng số tên miền .VN do nhà đăng ký FPT quản trị và vận hành là 51.862 tên miền.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận