VNPT sẽ chính thức cung cấp IPv6 cho thuê bao di động 4G trong năm 2018

VNPT sẽ chính thức cung cấp IPv6 cho thuê bao di động 4G trong năm 2018

Thông tin trên vừa được ông Nguyễn Văn Yên, Trưởng ban Công nghệ mạng của VNPT cho biết tại cuộc làm việc vào chiều nay, 6/12/2017 với đoàn công tác của Ban công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia.

Là hoạt động nằm trong chương trình công tác năm 2017 của Ban công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia, buổi làm việc nhằm đánh giá kết quả triển khai IPv6 của VNPT trong thời gian qua và ghi nhận những khó khăn, kiến nghị trong việc thực hiện chuyển đổi IPv6 tại doanh nghiệp viễn thông này.

Theo đánh giá của Ban công tác thúc đẩy IPv6 quốc gia, trong năm nay, VNPT đã thực hiện tốt cam kết triển khai IPv6 trong chương trình làm việc với Ban năm ngoái. Đặc biệt, năm nay, VNPT đã có sự bứt phá ngoạn mục trong việc triển khai cung cấp dịch vụ IPv6 tới người sử dụng.

Cụ thể, thời gian vừa qua, VNPT đã triển khai tốt việc cung cấp dịch vụ IPv6 cho các khách hàng băng rộng cố định, đẩy tỉ lệ IPv6 đi quốc tế của mạng VNPT tăng từ 0,05% lên 8% với số IPv6 users là khoảng 1.771.144 người, theo số liệu thống kê trên hệ thống của Trung tâm mạng châu Á - Thái Bình Dương .

VNPT sẽ chính thức cung cấp IPv6 cho thuê bao di động 4G trong năm 2018

Từ cuối năm 2016 đến nay, VNPT đã cung cấp thử nghiệm IPv6 cho một số lượng nhỏ khách hàng 4G LTE để đánh giá mô hình cung cấp dịch vụ và đưa ra khuyến nghị với khách hàng về thiết bị đầu cuối hỗ trợ IPv6 (Ảnh minh họa)

Trong thông tin trao đổi với đoàn công tác vào chiều ngày 6/12/2017, ông Nguyễn Văn Yên cũng cho biết, triển khai các nội dung công việc trong kế hoạch, lộ trình chuyển đổi IPv4/IPv6 đã được Bộ TT&TT đề ra, VNPT đã có Quyết định về nguyên tắc và kế hoạch triển khai IPv6 giai đoạn 2016 - 2020.

Đến nay, một khối lượng công việc đáng kể  phục vụ cho triển khai IPv6 đã được VNPT hoàn thành, đó là: triển khai dual stack (hỗ trợ song song IPv4/IPv6 - PV) trên các kết nối quốc tế và trên các kết nối trong nước; cấu hình truyền tải dual stack trên mạng backbone; quảng bá IPv6 route trên các routing database quốc tế (dải địa chỉ 2001:0EE0::/32); phân bổ địa chỉ IPv6 cho các hệ thống truyền tải và cung cấp dịch vụ Internet theo mô hình dual stack; và hoàn thành cấu hình Google, Facebook Cache hỗ trợ IPv6.

“Như vậy, toàn bộ hạ tầng mạng IP, kết nối trong nước, kết nối quốc tế CDN (Google cache, Facebook cache…) của VNPT đều đã sẵn sàng phục vụ lưu lượng IPv6. Tất cả các kết nối 10GE, 100GE Internet trong nước, quốc tế và tất cả các hệ thống CDN như Google cache, Facebook cache đã được kích hoạt IPv6”, ông Yên cho hay.

Đối với việc triển khai cung cấp dịch vụ IPv6 cho người dùng, theo đại diện VNPT, từ cuối năm 2016 cho đến nay, tập đoàn đã cung cấp dịch vụ IPv6 cho thuê bao FTTH, hiện đã cung cấp IPv6 cho khoảng 673.000 thuê bao tại 43 tỉnh, thành phố trong cả nước. Cùng với đó, VNPT cũng đã sẵn sàng hạ  tầng cung cấp dịch vụ IPv6 cho khách hàng Internet leasedline và IP transit trên toàn quốc, với tổng số khoảng 30 khách hàng.

Cũng từ cuối năm ngoái đến nay, VNPT đã cung cấp thử nghiệm IPv6 cho một số lượng nhỏ khách hàng 4G LTE để đánh giá mô hình cung cấp dịch vụ và đưa ra khuyến nghị với khách hàng về thiết bị đầu cuối hỗ trợ IPv6. Tập đoàn dự kiến trong năm 2018 sẽ triển khai cung cấp chính thức IPv6 cho khách hàng 4G LTE.

Về triển khai hỗ trợ IPv6 trong dịch vụ hosting IDC, báo cáo của VNPT cho hay, hiện cơ sở hạ tầng IDC của VNPT đã hoàn toàn hỗ trợ triển khai IPv6. Đến nay, tập đoàn đã cung cấp dịch vụ IPv6 cho một số khách hàng như: Bộ TT&TT, Công ty cổ phần dữ liệu toàn cầu, Công ty Vega Bạch Minh, Công ty 123 host, Công ty Đại Hữu; Công ty Vinahost, Công ty Giải trí di động - Mecorp, hệ thống dịch vụ IDC MB.

Thống kê cho thấy, hiện nay lưu lượng IPv6 trao đổi ra quốc tế của VNPT đã đạt khoảng 60 Gbps; tỷ lệ lưu lượng IPv6 so với IPv4 khoàng 5,3%. Tổng dung lượng các kênh peering và IP transit quốc tế đã kích hoạt IPv6 đạt khoảng 1.850 Gbps.

VNPT cũng đã hoàn thành triển khai IPv6 trên kết nối peering với VNIX, FPT và Viettel từ tháng 8/2016. Tổng dung lượng các kênh peering đã kích hoạt IPv6 là khoảng 760 Gbps. Tổng dung lượng IPv6 trong nước đạt 221 Gbps, bao gồm lưu lượng IPv6 peering và lưu lượng IPv6 của các hệ thống CDN.

Nhiều website, phần mềm của VNPT hiện đã hỗ trợ IPv6. Cụ thể, đã có gần 50 website cung cấp dịch vụ của VNPT sẵn sàng IPv6, ví dụ như vnptdata.vn, vnpt-ca.vn, his.vnptsoftware.vn… Các phần mềm do VNPT xây dựng đã hỗ trợ IPv6 gồm có Megashare, Megacamera, Mega Vmeeting, VNPT Cloud, VNPT-BHXH, VNPT-BHXH - Signoffline, VNPT – HIS, VNPT - HIS L2, VNPT-Y tế cơ sở, VNPT-CA và VnEdu.

Trong kế hoạch triển khai IPv6 trong năm 2018, bên cạnh việc chính thức cung cấp IPv6 cho các thuê bao di động 4G, VNPT cũng dự kiến trong năm tới sẽ hoàn thành việc cung cấp dịch vụ IPv6 cho các khách hàng băng rộng cố định tại các tỉnh, thành phố còn lại; thực hiện dán nhãn ready logo cho các website hỗ trợ IPv6 của VNPT.

Ghi nhận những kết quả triển khai IPv6 của VNPT trong năm 2017, tại buổi làm việc, đại diện Ban công tác thúc đẩy IPv6 quốc gia cũng đôn đốc tập đoàn triển khai tiếp các dịch vụ IPv6 bám sát theo Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6 và Kế hoạch thúc đẩy phát triển IPv6 năm nay, bao gồm cả việc triển khai dịch vụ IPv6 nội bộ và cung cấp dịch vụ cho các khách hàng.

Trong đó, với nội dung cung cấp dịch vụ IPv6 cho người dùng, cùng với đề nghị VNPT tiếp tục triển khai dịch vụ FTTH cho các tỉnh, thành phố còn lại theo kế hoạch gửi Thường trực Ban, Ban công tác thúc đẩy IPv6 quốc gia cũng đề nghị tập đoàn lưu ý triển khai chính thức IPv6 với dịch vụ 4G LTE; tiếp tục triển khai và mở rộng quy mô cung cấp dịch vụ IPv6 cho dịch vụ IDC Hosting, Web Hosting, Cloud, tên miền, IPTV ... hỗ trợ IPv6; và đặc biệt chú trọng cung cấp và hỗ trợ triển khai IPv6 cho khối cơ quan Đảng, Nhà nước.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận