Waymo muốn thử nghiệm công nghệ xe tự lái ở Trung Quốc

Waymo muốn thử nghiệm công nghệ xe tự lái ở Trung Quốc

Waymo muốn thử nghiệm công nghệ xe tự lái ở Trung Quốc

Hoạt động tiềm năng của công ty này bao gồm thiết kế, thử nghiệm các bộ phận và sản phẩm xe tự lái, cũng như tư vấn về hậu cần và những lĩnh vực khác, CNN trích thông tin từ hồ sơ đăng ký kinh doanh cho biết.

Công ty con của Waymo ở Trung Quốc có vốn đầu tư 3,5 triệu nhân dân tệ (khoảng 508.000 USD). Trên hồ sơ, Waymo là nhà đầu tư và giám đốc điều hành đơn vị kinh doanh xe tự lái của Alphabet John Krafcik là thành viên hội đồng quản trị. Waymo xác nhận họ đã thành lập pháp nhân ở Trung Quốc vài tháng trước và có nhân viên làm việc ở đó. Tuy nhiên, hãng này từ chối bình luận thêm.

Nhà phát triển công nghệ xe tự lái hàng đầu của Mỹ đang bước vào một thị trường mà tại đó các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc cũng đang nỗ lực hết sức để phát triển chương trình xe tự lái của chính họ. Những “ông lớn” công nghệ này bao gồm Baidu, Didi Chuxing, Alibaba và Tencent.

Hoạt động tại Đại lục có thể sẽ là thách thức đặc biệt cho Waymo. Từ trước đến nay, công ty luôn xây dựng bản đồ riêng cho những chiếc xe tự lái, nhưng điều đó sẽ rất khó khăn để thực hiện ở Trung Quốc, nơi việc lập bản đồ vẫn là một vấn đề nhạy cảm. Google Maps dùng được trên máy tính để bàn ở nước này, nhưng phiên bản cho thiết bị di động lại không khả dụng. Chưa kể chính phủ Trung Quốc cũng đang tìm cách khuyến khích việc phát triển xe tự lái trong nước, ban hành những hướng dẫn về kiểm tra đường bộ hồi tháng 4.2018.

Waymo tiến vào Trung Quốc là bước đi nằm trong kế hoạch của Google, với mục đích mở rộng sự hiện diện của công ty tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Sau khi từ chối kiểm duyệt các kết quả tìm kiếm theo ý của chính quyền Bắc Kinh hồi năm 2010, nhiều dịch vụ phổ biến của Google đã bị cấm. Tuy nhiên, hãng công nghệ Mỹ đã cố gắng tìm những cách khác để trở lại thị trường có hơn 800 triệu người dùng internet.

Tháng 12.2017, Google thông báo sẽ mở một trung tâm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên ở châu Á đặt tại Trung Quốc. Công ty vừa phát hành một trò chơi trí tuệ nhân tạo (AI) trên nền tảng nhắn tin WeChat. Google Translate và ứng dụng quản lý tập tin Files cũng khả dụng ở đó.

Vài tuần qua Google đã phải đối mặt với không ít ý kiến phản đối dữ dội trước kế hoạch khởi chạy một ứng dụng tìm kiếm tuân thủ theo quy tắc kiểm duyệt của Bắc Kinh. Google từ lâu đã được biết đến là người ủng hộ môi trường internet tự do và vởi mở. Vì vậy, việc quay trở lại Trung Quốc khiến các nhân viên lo lắng rằng Google đang đi ngược lại với giá trị cốt lõi của công ty để đổi lấy cơ hội tiếp cận thị trường khổng lồ của quốc gia châu Á.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận