Xe tự lái: công nghệ của tương lai hay mục tiêu mới của hacker?

Xe tự lái: công nghệ của tương lai hay mục tiêu mới của hacker?

Một hình ảnh minh họa con người với những xúc tu màu trắng vươn tới vô số các thiết bị công nghệ, từ điện thoại tới nhà cửa và xe cộ đã cho thấy viễn cảnh tương lai của thế giới khi mọi thiết bị của bạn đều biết bạn là ai, bạn đang ở đâu từ đó sẽ cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất tùy theo hoàn cảnh.

Tuy nhiên giới công nghệ đều có chung nhận định rằng tự động hóa các thiết bị và cho phép chúng kết nối với nhau có thể là một cách hay để tăng độ an toàn và giảm mật độ của các phương tiện giao thông. Đồng thời, việc cập nhật phần mềm thường xuyên dưới dạng dữ liệu đám mây chung cũng sẽ giúp sửa lỗi hệ thống một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Xe tự lái: công nghệ của tương lai hay mục tiêu mới của hacker?

Elon Musk bên chiếc Tesla Model X

Nhưng ngay cả phương án tưởng như hoàn hảo này cũng có chỗ hổng.

Chính quyền Washington, dù ít dù nhiều đã có những động thái kiểm soát sự bùng nổ của công nghệ xe tự lái này khi đã trình quốc hội một khung pháp lý áp dụng trên toàn liên bang đối với các hoạt động phát triển và thử nghiệm xe tự lái.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu an ninh mạng của Trung Quốc đã 2 lần chứng minh được rằng họ có thể điều khiển phanh, đèn và cửa của một chiếc Tesla Model X qua website và các kết nối mang.

Dvir Reznik, phó giám đốc marketing bộ phận an ninh xe tự lái của Harman khẳng định, ngày nay không có cái gì có thể an toàn mà miễn nhiễm 100% với mạng Internet. Các nhà sản xuất xe hơi đã bắt tay và phác thảo, xây dựng, triển khai các tiêu chuẩn và thông lệ tốt nhất cho an ninh mạng đối với phương tiện giao thông công nghệ cao.

Tuy nhiên, sự thật là chúng ta càng đầu tư nhiều công nghệ hiện đại vào xe hơi thì sẽ có càng nhiều điểm yếu và lỗ hổng mà hacker có thể lợi dụng. Hầu hết các xe được bán ra thị trường hiện nay đều phụ thuộc vào hệ thống lái điện drive-by-wire để chuyển hướng, tăng tốc, đổi số và trong một số trường hợp, phanh. Khi lái xe tác động vào vô lăng, nó sẽ gửi một tín hiệu tới động cơ điện bên dưới để điều khiển xe rẽ trái hoặc phải. Các thiết bị giải trí điện tử trong xe cũng được kết nối Internet và tích hợp với hệ thống trong xe, bao gồm cả các chức năng vật lý. Về mặt lý thuyết, các hacker có thể tiếp cận hệ thống máy vi tính trong xe qua Internet và từ đó kiểm soát chuyển động của nó.

Xe tự lái: công nghệ của tương lai hay mục tiêu mới của hacker?

Xe tự lái của Uber

“Trừ phi liên tục cập nhật các phiên bản phần mềm, bạn và xe của bạn luôn có nguy cơ bị hacker tấn công”. Jon Geater, giám đốc công nghệ của Thales Security cho biết. Geater giải thích rằng một số biện pháp đã được thực hiện, bao gồm việc tách riêng các chức năng – ví dụ như hệ thống âm thanh có thể kết nối với hệ thống điều khiển tốc độ của xe (để chỉnh nhạc lớn hơn khi xe tăng tốc, chẳng hạn) nhưng sẽ không thể kết nối với hệ thống truyền động. Ngoài ra, một trong những biện pháp đảm bảo an ninh tốt nhất hiện tại là sự đa dạng trong cấu tạo của các hãng xe, hay nói cách khác, bạn sẽ không thể hack vào hệ thống xe bạn không biết cấu tạo của nó.

Geater cho biết: “Điều chúng tôi đang làm có thể khiến người sử dụng đối mặt với nguy cơ bị tấn công lớn hơn, vậy nên chúng tôi phải hết sức cẩn thận. Hacker có thể lấy được password hệ thống âm thanh của bạn qua ứng dụng Post-It note, chiếm quyền admin và gây nguy hiểm cho tính mạng của bạn”.

Xe tự lái: công nghệ của tương lai hay mục tiêu mới của hacker?

Xe tự lái của Google

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận