Xôi lạc tái xuất hiện với tên Bánh khúc TV

Xôi lạc tái xuất hiện với tên Bánh khúc TV

Xôi lạc tái xuất hiện với tên Bánh khúc TV

Hai bình luận viên quen thuộc trên Bánh khúc TV.

Ngày 27/8/2018, Xôi lạc TV là 1 trong 18 trên miền quốc tế đã bị các nhà mạng chặn truy cập theo yêu cầu của Bộ TT&TT. Các trang web này bị chặn vì vi phạm bản quyền ASIAD 2018, đơn vị sở hữu bản quyền là VOV/VTC đã có văn bản gửi Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử để nghị hỗ trợ ngăn chặn hành vi vi phạm.

Cụ thể, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử yêu cầu các nhà mạng chặn truy cập 18 trang web có tên miền quốc tế, đặt máy chủ ở nước ngoài có hành vi vi phạm bản quyền nghiêm trọng, gây thiệt hại cho Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC. Đó là các trang web có địa chỉ tên miền: xoilac.tv, xemtiviso.com, tv.101vn.com, tvmienphi.biz, tiv4k.net, xemtivitructuyen.net, tivi12h.com, xemtivingon.com, xemtivihay.com, xemtivinet.com, kenhtivihd.net, xemtivi.biz, xemtivifull.com, tv4d.net, kenh1.info, tivi8k.net, tiviot.net, tivi365.net.

Theo Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử, cho đến 17h ngày 27/8, các nhà mạng đã báo cáo chặn thành công 18 trang vi phạm bản quyền này. Theo quan sát của ICTnews, trong trận đấu giữa Olympic Việt Nam và Olympic Syria vào lúc 19h30 ngày 27/8, cả 18 trang web nói trên đều đã trong tình trạng không thể truy cập được.

Tuy nhiên, sau khi bị chặn tên miền ít lâu thì Xôi lạc TV đã công bố trên Fanpage của mình sẽ trở lại với tên miền mới là live.banhkhuc.xx (Bánh khúc TV). Trên trang Bánh khúc TV đã livestream rất nhiều các trận đấu của giải Ngoại hạng Anh, Cúp C1 mà K+ đang sở hữu bản quyền. Bình luận viên các trận đấu vẫn là hai cái tên Batman và Captain khá quen thuộc với nhiều người từng xem Xôi Lạc TV hồi ASIAD 2018. Cùng “họ” với Xôi Lạc TV, Bánh Khúc TV còn có một trang khác là Mì Tôm TV. Trong trận đấu giữa MU và Newcatlse tối 6/10 đã thu hút hàng triệu người theo dõi trên kênh Bánh khúc TV.

Không chỉ livestream lậu tín hiệu các trận đấu của giải bóng đá Anh, mà các giải đấu khác của Tây Ban Nha, Ý, giải U16 châu Á cũng được livestream trên Bánh khúc TV.

Xôi lạc tái xuất hiện với tên Bánh khúc TV

Vi phạm bản quyền Cúp C1.

Xôi lạc tái xuất hiện với tên Bánh khúc TV
Xôi lạc tái xuất hiện với tên Bánh khúc TV

Cái tên xoilac.tv đã được truyền thông nhắc đến trong suốt kỳ World Cup 2018, vì kênh này nằm trong danh sách các trang vi phạm bản quyền World Cup 2018. Ở giải đấu này VTV đã mua đầy đủ bản quyền phát sóng trên các hạ tầng truyền hình và chia sẻ lại cho rất nhiều các đài truyền hình, các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền ở Việt Nam. Vì vậy vào thời điểm đó, không có mấy người ủng hộ hành vi vi phạm bản quyền World Cup 2018 của Xôi Lạc, số lượng người xem qua kênh này cũng không nhiều.

Nhưng đến kỳ ASIAD 2018 thì Xôi Lạc mới thực sự là cái tên được nhắc đến nhiều nhất kể từ trận đấu đầu tiên của đội tuyển bóng đá nam Olympic Việt Nam tại ASIAD. Vì Việt Nam không mua được bản quyền nên người hâm mộ các cầu thủ vàng U23 Việt Nam đã lùng sục tìm mọi cách để xem và cách duy nhất để người Việt có thể xem trực tiếp chỉ có thể là xem “lậu”. Người dân đổ xô đi tìm link “lậu” trên mạng để xem. Và Xôi Lạc TV là kênh lậu được người Việt lùng sục xem nhiều nhất vì trên kênh này có tổ chức bình luận bằng tiếng Việt, chất lượng hình ảnh cũng khá tốt.

Một số người ăn theo Xôi Lạc bằng cách phát tín hiệu từ Xôi Lạc để kiếm views. Trước cơn sốt của cộng đồng mạng với Xôi Lạc, nhiều người tò mò tìm hiểu xem Xôi Lạc là của ai? Website Xoilac.tv được đăng ký vào tháng 10/2017 và sẽ hết hạn sau 1 năm, tức là tháng 10/2018. Trên dữ liệu của Alexa, xoilac.tv mới hoạt động từ cuối tháng 4/2018. Dữ liệu lưu trữ của trang web này cũng ghi nhận lần đầu hoạt động cách đây 3 tháng, tức là vào khoảng cuối tháng 4, đầu tháng 5/2018 - trước kỳ World Cup 2018 khai mạc ít lâu.

Có thể nói, việc xử lý vi phạm bản quyền trên Internet hiện gặp khá nhiều khó khăn, cơ quan quản lý ngăn chặn tên miền này, thì chỉ ít lâu sau những người vi phạm lại chuyển sang dùng tên miền khác. Khiến cho việc xử lý, ngăn chặn vi phạm bản quyền chả khác nào “bắt cóc bỏ đĩa”. Bên cạnh biện pháp chặn truy cập, thì biện pháp chặn nguồn tiền quảng cáo cũng được đưa ra, nhưng trên thực tế thì các trang vi phạm bản quyền vẫn thu được rất nhiều tiền từ quảng cáo bất hợp pháp, trong đó chủ yếu là quảng cáo cá độ bóng đá, quảng cáo game lậu, cờ bạc trực tuyển, do đó rất khó có thể ngăn chặn triệt để được các trang web vi phạm bản quyền.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận