YouTube cần phải chịu một phần trách nhiệm khi giúp những video gây hại cho trẻ em trở nên phổ biến?

YouTube cần phải chịu một phần trách nhiệm khi giúp những video gây hại cho trẻ em trở nên phổ biến?

Thời gian qua có rất nhiều công ty lớn (trong đó có thể kể đến như Adidas, Deutsche Bank, Hewlett-Packard) đã ngừng hợp tác với Youtube trong lĩnh vực quảng cáo. Lý do được đưa ra là quảng cáo của hãng được được đăng tải cùng với những video không lành mạnh đối với trẻ em, đặc biệt là trong bối cảnh số lượng những video như vậy đang ngày một nhiều hơn.

Youtube vào cuộc

Youtube đã nhanh chóng xử lý mạnh tay các kênh có những video có nội dung liên quan đến hành vi bạo lực đối với trẻ em, các video nhảm nhí câu view với nội dung không phù hợp cho trẻ em. Tuy nhiên sau cuộc thanh trừng này, YouTube cũng đang bị cộng đồng Yotuber - những người làm video phản đối gay gắt. Bởi cuộc thanh trừng các tài khoản vi phạm đang đi quá đà và có vẻ như mất kiểm soát, có những hành động rất vô lý từ phía YouTube.

YouTube cần phải chịu một phần trách nhiệm khi giúp những video gây hại cho trẻ em trở nên phổ biến?

Một trong những vấn đề lớn của nền tảng này là có lượng khán giả là trẻ em rất lớn. Trong khi các bậc phụ huynh hiện nay coi YouTube như một dạng "người trông trẻ", với việc thường xuyên đưa cho trẻ nhỏ điện thoại hoặc máy tính bảng để chúng xem video trên nền tảng này. Những người làm video thường xuyên tập trung vào nội dung này để câu view từ nhóm đối tượng khán giả nhí, bằng cách chèn thêm những từ khóa phổ biến như "siêu nhân", "người nhện" vào trong video của mình, bất chấp việc video của họ có nội dung không phù hợp một chút nào.

Còn có các tiêu chí khác khiến video bị xóa quảng cáo hay kênh bị xóa?

Phản ứng này của Youtube sẽ khiến cho các bậc phụ huynh yên tâm hơn rất nhiều, nhưng đối với những người làm nội dung, dường như có lúc Youtube đã quá nặng tay.

Ted, một người đàn ông giấu tên chia sẻ với BuzzFeed, cho biết Channel của anh vừa bị gỡ quảng cáo. Các video của Ted có nội dung chính là trẻ em, với các tình huống khác nhau mà chủ yếu là bị dọa và trêu chọc bởi những chú hề đeo mặt nạ.

YouTube cần phải chịu một phần trách nhiệm khi giúp những video gây hại cho trẻ em trở nên phổ biến?

Như vậy các video của Ted thuộc nhóm nội dung gia đình và có lượng người xem rất đông đảo là trẻ em. Các nội dung này vẫn được coi là phù hợp với tất cả các nhà quảng cáo, tuy nhiên mới đây chúng lại bị YouTube liệt vào danh sách nội dung không phù hợp.

Chính YouTube đã tạo ra con quái vật này

Đầu tiên phải nói đến là chính sách kiểm duyệt của YouTube. Ban đầu những nội dung kể trên là phù hợp với tất cả các nhà quảng cáo. Để rồi khi các hãng quảng cáo lớn "nói lời chia tay" với YouTube cộng thêm sức ép từ truyền thông , YouTube mới lại thay đổi chính sách một cách đột ngột và thanh trừng hàng loạt Chanel lớn.

YouTube cần phải chịu một phần trách nhiệm khi giúp những video gây hại cho trẻ em trở nên phổ biến?

Tôi không biết chính xác mình đã làm sai điều gì, vì YouTube không chỉ ra điều đó. Vì vậy tôi không biết phải làm gì để sửa chữa”, Tanner chia sẻ với BuzzFeed.

Nếu như chính sách kiểm duyệt của YouTube nghiêm ngặt ngay từ đầu thì đã không có chuyện này xảy ra. Tuy nhiên chưa dừng lại ở đó, các thuật toán khiến cho những video có nội dung liên quan đến trẻ em của YouTube đang dần trở thành xu hướng hàng đầu.

Một YouTuber khác cho biết: "Điều điên rồ nhất là YouTube đã cho phép quảng cáo cho các nội dung video này, đưa chúng lên top và nhanh chóng giúp các Chanel đạt được lượng người xem lớn, cùng với doanh thu quảng cáo.

YouTube đã tạo ra xu hướng này bởi thuật toán của mình. Những nội dung như thế này thường thu hút nhiều lượt xem từ trẻ em. Trong khi đó, hầu hết những người làm video YouTube đều sẽ phải chạy theo xu hướng".

Các giải pháp còn mang tính tạm thời

Johannaa Wright - phó giám đốc sản phẩm của Youtube đã đưa hứa hẹn về việc áp dụng các biện pháp kiển soát mới nhằm đảm bảo đặt quảng cáo "đúng chỗ hơn" và hạn chế tối đa các comment khiếm nhã trên Youtube.

YouTube cần phải chịu một phần trách nhiệm khi giúp những video gây hại cho trẻ em trở nên phổ biến?

Các thương hiệu lớn khác như Addidas đang phối hợp chặt chẽ với Google để đảm bảo quảng cáo của họ không gặp tình trạng này; BT - một công ty viễn thông của Anh đã và đang thực hiện kiểm duyệt bằng tay 20,000 video mà họ được treo quảng cáo, nhưng vẫn lo lắng "một số quảng cáo được đặt ở những nội dung không phù hợp hoặc có những bình luận tiêu cực". Đã có nhiều tổ chức phi lợi nhuận (về bảo vệ trẻ em) và cảnh sát đã tổ chức các nhóm tình nguyện viên đang tự thực hiện việc sàng lọc "bằng tay", nhằm phát hiện và gắn cờ xấu cho các video kiểu như này trên Youtube.

Tạm kết

Tất nhiên việc YouTube gỡ bỏ những video mang nội dung tiêu cực cho trẻ em là cần thiết, và việc những người làm video chạy theo xu hướng này bất chấp để câu view và kiếm tiền là không đúng. Thế nhưng YouTube cũng cần phải chịu một phần trách nhiệm lớn trong việc này.

Chính YouTube đã đẩy các nội dung này lên và khiến chúng trở nên phổ biến. Bên cạnh đó, YouTube đã kiếm hàng trăm nghìn USD từ những video gây hại cho trẻ em. Vậy số tiền này sẽ xử lý như thế nào hay vẫn sẽ nằm trong túi của YouTube? Và cộng đồng Youtuber biết phải làm sao đây khi những quảng cáo trên Chanel của họ có thể bị gỡ bất cứ lúc nào mà không cần báo trước?

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận