12 điều bạn có thể không biết về tên lửa Falcon Heavy của SpaceX

12 điều bạn có thể không biết về tên lửa Falcon Heavy của SpaceX

Việc như một đột phá khoa học. SpaceX đã làm được điều này với sự ngạc nhiên, không tin và hài hước của dư luận rằng có một chiếc xe đi qua không gian với một dòng chữ "Đừng hoảng sợ!".Sự ra mắt của Falcon Heavy để lại một số khoảnh khắc đáng nhớ.

Trước khi thử nghiệm “vũ khí” Falcon Heavy của SpaceX , ngay cả Giám đốc điều hành của công ty Elon Musk cũng không biết phải trông đợi điều gì. Ông nói: "Đó sẽ là một thành công thú vị hay một thất bại thú vị”. Sự thật là có một sự bùng nổ lớn khi 27 động cơ của Falcon Heavy phóng và nâng tên lửa lớn nhất của SpaceX lên không gian. Các tên lửa tăng cường quay trở lại Trái đất, hạ cánh cùng lúc. Một chiếc đã bay lên quỹ đạo sao Hỏa và xa hơn nữa.

Một phi hành gia giả tên là
Một phi hành gia giả tên là "The Starman" bên trong chiếc Tesla Roadster trôi nổi trong không gian.

Tên lửa này là một vấn đề lớn

SpaceX đã phóng tên lửa trước đây, nhưng Falcon Heavy là tên lửa mạnh nhất của hãng cho đến nay. Trong một cuộc họp báo sau khi ra mắt, Elon Musk cho biết: "Những điều điên rồ có thể trở thành sự thật. Tôi đã không thực sự nghĩ rằng điều này sẽ được hiện thực hóa. Khi tôi nhìn thấy tên lửa phóng, tôi nhận ra rằng hàng nghìn việc tưởng chừng như không làm được vẫn có thể thực hiện. Thật tuyệt vời". SpaceX đã đối mặt với những thăng trầm khi hãng nỗ lực đưa công nghệ tên lửa tiến lên phía trước.

Cái tên của Falcon

Chiếc của và Falcon Heavy của SpaceX được đặt tên theo chuyến đi của Han Solo trong Star Wars, phi thuyền Millennium Falcon.

Tên lửa vô cùng lớn

Với chiều cao 230 feet , Falcon Heavy chắc chắn sẽ gây ấn tượng, nhưng nó không phải là tên lửa lớn nhất từ trước đến nay bởi tên lửa Saturn V của NASA còn cao những 111 mét.

Được thiết kế để sử dụng lại được

Mục tiêu ban đầu của là sự phát triển của một hệ thống tên lửa dùng lại được. Trong nhiều thập kỷ, một trong những yếu tố chi phí lớn nhất đằng sau tên lửa là chúng phải được xây dựng lại cho mỗi lần phóng. SpaceX tập trung vào việc làm thế nào tên lửa quay trở lại trái đất và hạ cánh một cách có kiểm soát. Năm ngoái, SpaceX đã làm điều đó khi công ty hạ cánh một chiếc Falcon 9 lên một chiếc tàu không người nổi trên Đại Tây Dương. Tên tàu là "Dĩ nhiên tôi vẫn yêu bạn", để tôn vinh tác giả khoa học viễn tưởng Iain M. Banks. Trong đó có lần hạ cánh đầu tiên, SpaceX đã hạ cánh 21 chiếc Falcon 9 trở lại Trái đất.

Ba tên lửa

Năm ngoái Falcon 9 có một tên lửa tăng cường, trong khi Falcon Heavy có ba: hai tên lửa đẩy hạng nhất và một tên lửa tăng cường. Ba tên lửa này cung cấp cho Falcon Heavy 2,3 triệu kg lực đẩy, cho phép nó mang 70 tấn hàng hóa vào không gian.

Một trong những khoảnh khắc tuyệt vời nhất từ khi ra mắt Falcon Heavy là khi hai chiếc tăng hạng thứ nhất đổ bộ xuống đồng bộ với trái đất tại khu đích. Tên lửa tăng cường thứ ba và tăng cường lõi, đã không thành công và rơi ở vận tốc 300 dặm / giờ (480 dặm / giờ) vào tàu không người lái ở đại dương.

Nó có thể chở những con cá voi

Falcon Heavy có thể mang trọng tải 140.700 pound (63.800kg) vào quỹ đạo trái đất, tương đương với trọng lượng của hai con cá voi lưng gù. Đối với một chuyến đi đến sao Hỏa, nó có thể mang 37.000 lbs (16.800kg)

Xe tên lửa

Chiếc Roadster nằm trên đỉnh bệ thứ hai của Falcon Heavy.
Chiếc Roadster nằm trên đỉnh bệ thứ hai của Falcon Heavy.

Khi một tên lửa mới được thử nghiệm, tải trọng thường là một khối cụ thể. Thông thường, Musk nghĩ rằng đó là nhàm chán và chọn một chiếc Tesla Roadster màu đỏ anh đào với một phi hành gia giả tên là Starman ở ghế lái xe. Chiếc Roadster nằm trên đỉnh bệ thứ hai của Falcon Heavy.

Một bộ quần áo mới

SpaceX đã tiết lộ bộ quần áo mà phi hành gia Starman mặc vào mùa hè năm ngoái. Nó trông bóng bẩy với màu xám và màu trắng chủ đạo và đã được thử nghiệm để tăng gấp đôi áp lực chân không.

Vài điểm nhỏ nhưng vô cùng thú vị trên Tesla Roadster

Tesla và David Bowie

Nếu bạn định chơi một bài hát trong một chiếc xe hơi trôi nổi trên sao Hỏa, "Cuộc sống trên sao Hỏa" của David Bowie dường như là một sự lựa chọn hoàn hảo. Một âm hưởng thú vị của văn hóa và khoa học là trong khi Tesla Roadster chơi nhạc của Bowie trong không gian, chính Bowie đã chơi Nikola Tesla, nhà khoa học Nikola Tesla, người mà công ty đặt tên theo, trong bộ phim Christopher Nolan "The Prestige" từ No Film School của John Fusco.

Đến sao Hỏa và xa hơn thế nữa

"Vượt quỹ đạo của sao Hỏa và tiếp tục đi đến Vành đai Tiểu hành tinh” là lời mà Musk đã tuyên bố trên Twitter của mình.

Tại cuộc họp báo sau khi phóng tên lửa, Musk đã đùa rằng có thể người ngoài hành tinh sẽ khám phá ra nó.
Tại cuộc họp báo sau khi phóng tên lửa, Musk đã đùa rằng có thể người ngoài hành tinh sẽ khám phá ra nó.

Giai đoạn hai với Roadster có thể nằm trong một quỹ đạo hình elip xung quanh mặt trời với hàng triệu năm nếu muốn nói là hàng tỷ năm. Tại cuộc họp báo sau khi phóng tên lửa, Musk đã đùa rằng có thể người ngoài hành tinh sẽ khám phá ra nó.

Các bước tiếp theo

Musk đã xác nhận rằng Falcon Heavy được định sẵn là một tên lửa hàng hóa và sẽ được phóng lại trong khoảng ba đến sáu tháng. Cuối cùng nó sẽ được sử dụng để cung cấp tải trọng như vệ tinh cho cả các công ty tư nhân và quân đội, giống như Falcon 9.

"Falcon Heavy mở ra một kỷ nguyên vũ trụ mới", Musk nói. "Nó có thể phóng ra tải trọng gấp đôi bất kỳ tên lửa nào khác trên thế giới, nó có thể phóng đúng đến Sao Diêm Vương và xa hơn".

SpaceX đang phát triển một tên lửa lớn hơn tên là. Tên gọi là một tham chiếu đến một khẩu súng trong trò chơi Doom, BFG9000. Tên lửa này sẽ sử dụng 31 động cơ và có thể mang theo 150 tấn gấp hai lần Falcon Heavy có thể. Mục đích của nó là mang con người vào những chuyến thám hiểm sâu trong không gian, chẳng hạn như đi đến sao Hỏa. Việc thử nghiệm tên lửa này sẽ không bắt đầu cho đến năm 2019 và nó sẽ không được sử dụng trong ít nhất ba hoặc bốn năm.

Và nói về việc đưa mọi người vào không gian, Musk vẫn hy vọng sẽ phóng các phi hành gia vào không gian thông qua tên lửa Dragon và viên tên lửa Falcon 9 vào cuối năm.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận