17 điều có thể cứu mạng bạn vào một ngày xấu trời

17 điều có thể cứu mạng bạn vào một ngày xấu trời

Đây đều là những mẹo đơn giản ai cũng có thể thực hiện được nhưng mang lại lợi ích vô cùng to lớn trong các tình huống khẩn cấp.

Bức ảnh nói lên bệnh của bạn

Dấu hiệu của bệnh nguyên bào võng mạc.
Dấu hiệu của bệnh nguyên bào võng mạc.

Nếu nhìn thấy bức ảnh của người nào có đôi mắt như thế này, đó là dấu hiệu nguyên bào võng mạc, một loại ung thư mắt. Hãy kịp thời báo cho người đó để đi khám bác sĩ.

Lọc nước bẩn bằng cách đơn giản

Hãy cho nước bẩn vào bình cao đặt cạnh một chiếc bình thấp hơn, dùng khăn giấy  cuộc lại để 2 đầu vào 2 bình cho chạm đáy.
Hãy cho nước bẩn vào bình cao đặt cạnh một chiếc bình thấp hơn, dùng khăn giấy cuộc lại để 2 đầu vào 2 bình cho chạm đáy.

Những lúc nguy cấp, chỉ cần có nước là đã cứu sống bạn. Nhưng nếu không tìm được nguồn nước sạch, hãy cho nước bẩn vào bình cao đặt cạnh một chiếc bình thấp hơn, dùng khăn giấy cuộc lại để 2 đầu vào 2 bình cho chạm đáy. Nước sẽ ngấm theo khăn từ bình này sang bình khác và loại bỏ hết chất bẩn.

Xác định hướng khi bị lạc

Dùng cây kim hoặc vật gì bằng kim loại nhỏ, nhẹ, cọ xát vào quần áo để biến nó thành cục nam châm
Dùng cây kim hoặc vật gì bằng kim loại nhỏ, nhẹ, cọ xát vào quần áo để biến nó thành cục nam châm. (Ảnh: yting).

Nếu bị lạc trong tình cảnh không mang theo la bàn, bạn vẫn dễ dàng xác định phương hướng bằng các đồ vật đơn giản. Dùng cây kim hoặc vật gì bằng kim loại nhỏ, nhẹ, cọ xát vào quần áo để biến nó thành cục nam châm. Đặt lên chiếc lá hoặc thứ gì nhẹ nổi trên mặt nước, chiếc kim sẽ chỉ theo hướng Bắc-Nam (đầu bị cọ xát chỉ hướng Bắc).

Bạn cũng có thể xác định hướng theo phương pháp truyền thống. Như nhìn hoa Hướng dương chỉ về hướng Đông, rêu mọc trên thân cây ở phía Tây nhiều hơn (vùng nhiệt đới) hoặc hướng Bắc (vùng ôn đới). Lõi thân cây bị cắt chỉ về hướng Bắc, hoặc trong rừng dưới gốc cây có nhiều phân chim là hướng Tây Nam, măng và chuối con thường mọc hướng Đông, tổ kiến che đắp nhiều lá hướng Bắc, lỗ của tổ ong và chum đục trên cây hướng Đông Nam.

Tạo lửa nếu không có hộp quẹt

Dùng giấy gói kẹo cao su hoặc vỏ thuốc lá (loại phủ giấy bạc) rồi nối vào hai đầu âm dương của cục pin, bạn cũng có thể tạo ra lửa.
Dùng giấy gói kẹo cao su hoặc vỏ thuốc lá (loại phủ giấy bạc) rồi nối vào hai đầu âm dương của cục pin, bạn cũng có thể tạo ra lửa.

Bạn có thể dùng thấu kính hội tụ ánh sáng lại để đốt nóng vật liệu dễ cháy, nếu thông thạo cách tạo lửa bằng 2 hòn đá cũng có thể áp dụng. Một phương pháp nữa là dùng giấy gói kẹo cao su hoặc vỏ thuốc lá (loại phủ giấy bạc) rồi nối vào hai đầu âm dương của cục pin, một lúc bạn sẽ ngửi thấy mùi khét kèm lửa bốc lên.

Không bị chết ngạt vì khói trong hỏa hoạn

Khi xảy ra hỏa hoạn, nên cúi thấp người xuống, tốt hơn nữa là bò dưới sàn.
Khi xảy ra hỏa hoạn, nên cúi thấp người xuống, tốt hơn nữa là bò dưới sàn. (Ảnh: unbelievable-facts).

Do khói luôn luôn bay lên cao nên trong lúc hỏa hoạn, nạn nhân nên cúi thấp người xuống, tốt hơn nữa là bò dưới sàn. Tiếp đến, nếu được hãy dùng khăn thấm nước bịt mũi để lọc khí, làm mặt nạ chống độc.

Nếu xe hơi lao xuống nước

Dùng lực thật mạnh, thậm chí cầm vật cứng để phá vỡ cửa xe nếu muốn sống sót.
Dùng lực thật mạnh, thậm chí cầm vật cứng để phá vỡ cửa xe nếu muốn sống sót. (Ảnh: emgn).

Khi ô tô lao xuống sông hồ, sức ép của nước là rất lớn đè chặt lên xe. Vì thế, bạn phải dùng lực thật mạnh, thậm chí cầm vật cứng để phá vỡ cửa xe. Càng hành động nhanh càng tốt vì để lâu bạn sẽ thiếu oxy và nếu xe chìm xuống sâu, lực ép càng lớn.

Làm sao để cứu người chết đuối?

Việc cứu người chết đuối là cần thiết, nhưng tiềm ẩn nguy hiểm cho cả 2 nếu bạn không biết phương pháp. Tốt nhất, bạn nên ném phao hoặc dùng dụng cụ để lôi nạn nhân lên. Người chết đuối thường hành động hoảng loạn, vô thức và lúc này, họ có thể tác động lực lớn hơn bình thường. Nếu bạn không học qua các bài tập cứu người chết đuối sẽ rất nguy hiểm.

Trước tiên, bạn phải biết cách sống sót khi bị chìm vì lỡ trong lúc cứu gặp sự cố. Lúc mới chìm, ngay lập tức bịt mũi, nhắm mắt nín thở để cơ thể nổi lên, đồng thời tránh nước vào phổi. Tiếp đến, dùng tay quạt ra sau giúp đầu nổi, đừng cố vùng vẫy vì dễ mất sức, phải bình tĩnh, thả lõng cơ thể.

Đừng thu hút thú dữ bằng nước hoa

Nếu tới khu vực có những con thú này thì tuyệt đối không dùng nước hoa Obsession.
Nếu tới khu vực có những con thú này thì tuyệt đối không dùng nước hoa Obsession. (Arnh: unbelievable-facts).

Các loài động vật như báo, hổ, sư tử rất nhạy cảm với mùi nước hoa Obsession. Đây còn là cách để các nhà khoa học dẫn dụ chúng. Vì thế, nếu tới khu vực có những con thú này thì tuyệt đối không dùng nước hoa Obsession.

Hiểu rõ điểm mù của xe hơi

Phía trước, hai bên và phía sau xe đều có những điểm mù nhất định.
Phía trước, hai bên và phía sau xe đều có những điểm mù nhất định. (Ảnh: metronieuws).

Nhiều vụ tai nạn xảy ra do phương tiện đi vào điểm mù của ô tô nên nằm ngoài tầm quan sát của lái xe. Phía trước, hai bên và phía sau xe đều có những điểm mù nhất định bạn phải biết để tránh.

Cây xoan rất độc

Cây xoan xuất hiện khá phổ biến ở Việt Nam.
Cây xoan xuất hiện khá phổ biến ở Việt Nam. (Ảnh: wikimedia).

Cây xoan xuất hiện khá phổ biến ở Việt Nam. Nhưng điều đáng nói, loài này chứa tetranortriterpen, độc tố rất mạnh gây ngộ độc thần kinh đối với con người nếu ăn phải. Thậm chí, hạt của nó có thể gây chết một con lợn trưởng thành. Chúng cũng có thể cướp mạng con người nếu không kịp thời cứu chữa trong 24 giờ với các triệu chứng buồn nôn, mất vị giác, táo bón, tiêu chảy, trụy tim...

Khi bị vật cứng đâm vào người

Khi bị vật sắc nhọn đâm vào người, bạn tuyệt đối không được nhổ ra.
Khi bị vật sắc nhọn đâm vào người, bạn tuyệt đối không được nhổ ra.

Gặp tình huống bị thanh sắt, con dao cắm sâu vào người, bạn tuyệt đối không được nhổ ra nếu không có bác sĩ bên cạnh bởi máu sẽ chảy rất nhiều gây tử vong. Tốt nhất giữ nguyên hiện trạng, gọi bác sĩ hoặc đưa nạn nhân tới bệnh viện.

Kiểm tra ung thư tinh hoàn

Dùng que thử thai có thể kiểm tra ung thư tinh hoàn hiệu quả.
Dùng que thử thai có thể kiểm tra ung thư tinh hoàn hiệu quả. (Ảnh: webmd).

Có một cách kiểm tra ung thư tinh hoàn rất hiệu quả là dùng que thử thai. Nếu que chỉ 2 vạch, nhiều khả năng bạn đã mắc bệnh. Tất nhiên, kết quả không thể chính xác tuyệt đối và cần các xét nghiệm khác mới kết luận rõ ràng. Bạn nên nhanh chóng tới gặp bác sĩ sớm nhất có thể.

Cẩn thận chết oan khi tắm biển

Nước bị đánh vào bờ sẽ chảy theo dòng được gọi là dòng chảy rút xa bờ.
Nước bị đánh vào bờ sẽ chảy theo dòng được gọi là dòng chảy rút xa bờ. (Ảnh: beachsafe).

Đi tắm biển, mọi người chỉ chú ý tới những ngọn sóng đang đánh vào bờ. Đã bao giờ bạn tự hỏi, tại sao nước biển chỉ dồn vào mà không thấy đường thoát? Trên thực tế, nước bị đánh vào bờ sẽ chảy theo dòng được gọi là dòng chảy rút xa bờ. Chúng là dòng chảy hướng ra biển có thể cuốn theo bất cứ ai đi vào vùng đó. Vì thế khi tắm biển, bạn phải chú ý tới vị trí này. Nếu chẳng may mắc kẹt vào dòng chảy rút, bạn đừng cố bơi ngược, hãy bình tĩnh bơi theo hướng song song với bờ để thoát ra.

Sơ cứu nạn nhân tim ngừng đập

Bạn nên tiến hành cấp cứu bằng phương pháp bóp tim ngoài lồng ngực.
Bạn nên tiến hành cấp cứu bằng phương pháp bóp tim ngoài lồng ngực. (Ảnh: occupationalfirstaid).

Trường hợp gặp người nào đó bị ngưng tim, bạn nên tiến hành cấp cứu bằng phương pháp bóp tim ngoài lồng ngực. Trước tiên, đặt nạn nhân trên mặt phẳng cứng, bạn quỳ gối bên trái (phía tim nạn nhân). Chồng hai tay lên nhau đặt trước tim nạn nhân, từ từ nhấn sâu xuống khoảng 1/3 hoặc một nửa bề dày lồng ngực, sau đó nới lỏng tay. Trung bình ép tim khoảng 100 lần mỗi phút, trẻ dưới 1 tuổi ép hơn 100 lần, trẻ sơ sinh có thể lên đến 120 lần mỗi phút. Kết hợp ép tim với thổi ngạt theo tần suất 15 lần ép tim thì hai lần thổi ngạt cho tới khi bệnh nhân tỉnh lại.

Cách chế phao cứu sinh

Nếu chẳng may lâm vào cảnh lênh đênh trên biển hoặc sông hồ, bạn nên chế quần jean hoặc đồ trên người thành phao cứu sinh. Cởi chiếc quần đang mặc ra, buộc thắt 2 ống rồi giơ ống quần lên cao, sau đó chém xuống nước để không khí vào bên trong quần tạo thành phao nổi trên mặt nước.

Cách phân biệt vết cắn có phải rắn độc hay không

Vết rắn độc cắn để lại 2 vết răng nanh rất rõ.
Vết rắn độc cắn để lại 2 vết răng nanh rất rõ.

Nếu rắn thường thì vết cắn không gây phản ứng cho cơ thể và có thể thấy rõ cả hai hàm răng với những chấm nhỏ vòng cung, đặc biệt không có vết răng nanh. Rắn độc cắn sẽ gây phản ứng như miệng cứng lại há không được, mắt mờ, ứ đọng đờm và nhớt, khó thở, nôn ra máu. Vết cắn để lại 2 vết răng nanh rất rõ.

Dự đoán bão bằng cà phê

Cà phê thường có bọt và chúng bị tác động bởi áp suất khí quyển.
Cà phê thường có bọt và chúng bị tác động bởi áp suất khí quyển. (Ảnh: Independent).

Ly cà phê thường có bọt và chúng bị tác động bởi áp suất khí quyển. Nếu lớp bọt này bỗng dồn vào giữa ly, nhiều khả năng trời sắp có mưa bão.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận