5 bí ẩn chưa được giải mã làm đau đầu các nhà khoa học

5 bí ẩn chưa được giải mã làm đau đầu các nhà khoa học

Trong lĩnh vực vật lý, những câu hỏi dễ hỏi nhất lại là những câu khó trả lời nhất. Từ bí ẩn của vật chất tối đến cái kết không thể tránh khỏi của vũ trụ, có rất nhiều câu hỏi cho đến nay vẫn chưa tìm ra câu trả lời. 

Những câu hỏi lớn về vật lý

Các lĩnh vực của khoa học luôn tồn tại rất nhiều câu hỏi chưa có đáp án, những bí ẩn này vẫn ở đó cho đến khi con người giải mã được chúng. Một trong những lĩnh vực có nhiều thắc mắc nhất là vật lý, tiếp tục thách thức những trí tuệ thông minh nhất. Không chắc những bí ẩn đó có được giải mã khi chúng ta còn sống hay không, tuy nhiên một trong số đó có thể sẽ có đáp án.

Tại sao vật chất lại nhiều hơn phản vật chất?

Về lý thuyết, vụ nổ Big Bang sẽ tạo ra số lượng vật chất ngang bằng với phản vật chất trong vũ trụ. Nhưng lại không phải như vậy, ít nhất là với những gì các nhà vật lý học có thể quan sát. Vật chất có ở mọi nơi xung quanh chúng ta, nó tạo nên mọi thứ. Tuy nhiên, cho đến nay chúng ta chỉ tìm thấy một lượng nhỏ phản vật chất. Tại sao vậy? Chẳng phải mỗi hạt vật chất sẽ có một hạt phản vật chất tương ứng hay sao? Phải chăng các quy luật vũ trụ và thiên nhiên không áp dụng cho phản vật chất giống như với vật chất. Các nhà khoa học phải tìm ra lý do tại sao? Và điều này có ý nghĩa như thế nào với vũ trụ?

5 bí ẩn chưa được giải mã làm đau đầu các nhà khoa học

Năng lượng bóng tối / vật chất bóng tối / tất cả bóng tối nghĩa là gì?

So với những gì chúng ta có thể thấy, thì vũ trụ còn rất nhiều bí ẩn, một phần bởi nó được tạo thành từ những vật vô hình được gọi là năng lượng bóng tối và vật chất bóng tối. Vấn đề là chúng ta không thực sự quan sát được vật chất tối mà chỉ có thể thấy được hiệu ứng của nó trên những gì được nhìn thấy. Các nhà vật lý đang cố gắng tìm hiểu sâu hơn về thế lực vô hình bằng cách nghiên cứu hoạt động của các ngôi sao và các thiên hà, bởi chúng dường như có phản ứng lại sự hiện diện của thế lực vô hình đó. Tuy nhiên, nghiên cứu những thứ chúng ta không thể nhìn thấy thực sự là một thách thức. Chúng ta cần công nghệ để bắt kịp và để có thể mặt đối mặt với những vật chất tối này.

Những bí ẩn ngoài vũ trụ

Một trong những câu hỏi đơn giản nhất nhưng cũng là khó trả lời nhất.

Vũ trụ lớn bao nhiêu?

Câu hỏi về độ lớn và tuổi của vũ trụ phụ thuộc vào phần nào của vũ trụ mà bạn đang nói đến. Vũ trụ mà chúng ta có thể quan sát hay toàn bộ vũ trụ. Qua nghiên cứu ánh sáng, vũ trụ mà chúng ta quan sát thấy có tuổi thọ khoảng 13,8 tỷ năm tuổi, tương đương với 46 tỷ năm ánh sáng. Việc xác định độ lớn của vũ trụ, ngay cả với vũ trụ mà chúng ta có thể quan sát, là một thách thức lớn bởi nó không phải là một thực thể tĩnh. Vũ trụ vẫn đang mở rộng.

Có tồn tại vũ trụ song song?

Mặc dù không thể nắm bắt được vũ trụ, nhưng chúng ta vẫn không ngừng tự hỏi liệu có vũ trụ nào khác hay không. Ý tưởng này là một phần của thuyết đa vũ trụ, trong đó có ít nhất 5 thuyết đã được công nhận. Những người không đồng tình cho rằng sau vụ nổ Big Bang, vật chất dần chiếm không gian trong vũ trụ, và sự phát triển sẽ chậm lại sau đó. Do đó, nếu có nhiều vũ trụ, chúng sẽ không phát triển cùng tốc độ với vũ trụ của chúng ta. Điều này có thể phá ngang ý tưởng về một vũ trụ thực song song.

Đây chỉ là một phần các bí ẩn đang thách thức những nhà vật lý. Chúng đều trả lời cho một câu hỏi cuối cùng: Số phận cuối cùng của vũ trụ là gì? Nó sẽ kết thúc như thế nào? Một số thuyết cho rằng vũ trụ sẽ kết thúc như cách mà nó bắt đầu . Cụ thể hơn là một Vụ Co Lớn (Big Crunch - Sự quy tụ của vũ trụ trở lại một điểm sau khi nó ngừng nở ra sau Vụ Nổ Lớn). Một trong những lý thuyết nổi bật về cái kết của vũ trụ là khi mở rộng nó sẽ đạt tới mật độ vượt quá mật độ ngưỡng, tại thời điểm đó vũ trụ có thể sụp đổ trong một sự kiện được gọi là Big Crunch. Tất nhiên, đó chỉ là lý thuyết.

Nguyễn Huyền

Theo: Futurism.com

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận