5 sự thật ai cũng tưởng là đúng nhưng hóa ra sai một cách toàn diện

5 sự thật ai cũng tưởng là đúng nhưng hóa ra sai một cách toàn diện

Kiến thức thay đổi theo thời gian, nên đừng ngạc nhiên khi những sự thật bạn tưởng là đúng hóa ra lại thành sai toàn diện.

Nói nhiều rồi nhưng vẫn phải nhắc cho bạn hiểu, ấy là thế giới - chính xác hơn là những hiểu biết của chúng ta về thế giới - luôn thay đổi. Ở thời điểm này những kiến thức của bạn có thể đang đúng, nhưng qua thời gian lại sai một cách thảm hại mà nếu không thường xuyên cập nhật thì chẳng thể hay biết.

Dưới đây là những sự thật như thế. Chúng đúng trong quá khứ, nhưng giờ đây thì sai hoàn toàn rồi.

1. Cá voi xanh là sinh vật lớn nhất hành tinh

Sinh vật lớn nhất Trái đất không phải là cá voi xanh mà là một loại nấm.
Sinh vật lớn nhất Trái đất không phải là cá voi xanh mà là một loại nấm.

Cá voi xanh quả là một loài vật có kích cỡ hết sức khủng khiếp. Chiều dài 30m, nặng cả trăm tấn, nó không có đối thủ trong thế giới động vật cả dưới nước lẫn trên cạn. Ngay đến trái tim của cá voi cũng nặng đến hơn 1 tấn rồi.

Tuy nhiên, thì không phải là cá voi xanh. Danh hiệu ấy thuộc về một loài nấm, mang tên Armillaria ostoyae.

Nhìn bên ngoài, Armillaria ostoyae chẳng có gì khác lạ. Nhưng nếu soi vào kết cấu thì loài nấm này có bộ rễ cực kỳ đặc biệt, khi mỗi cây nấm lại được liên kết chung qua một bộ rễ. Nghĩa là một cây nấm mọc ở 1 đầu khu rừng sẽ có chung rễ với nấm mọc ở đầu bên kia. Và bởi có chung rễ nên chỉ cần một cây nấm đi kiếm ăn là đủ để nuôi sống cả một đại gia đình rồi.

Chính nhờ khả năng này, một quần thể nấm Armillaria, dù có cấu tạo từ rất nhiều cây nấm, nhưng vẫn được công nhận là một cơ thể duy nhất - đúng hơn là "đại cơ thể" Armillaria.

Trên Trái đất có rất nhiều “đại cơ thể” như vậy, một trong số đó có "cá thể nấm" được tìm thấy ở rừng quốc gia Malheur, bang Oregon được xem là lớn nhất hành tinh. "Đại cơ thể" này rộng tới 10km vuông - tương đương với 0,14% diện tích khu rừng.

2. Gián có thể sống sót sau chiến tranh hạt nhân?

Gián cũng sẽ
Gián cũng sẽ "lên trên" nếu thảm họa hạt nhân nổ ra.

Gián là loài sống rất dai, rất bền bỉ. Chúng có thể nhịn ăn hàng tháng trời, thậm chí mất cả đầu mà vẫn sống được ít nhất là 2 tuần (mà lý do chúng chết chỉ là vì không có mồm để uống nước thôi).

Cũng bởi khả năng sinh tồn ấn tượng quá mà trong một thời gian rất dài, loài người đã tin rằng gián có thể sống sót qua cả những cuộc chiến tranh hạt nhân. Tuy nhiên năm 1963, hai nhà khoa học Mary Ross và D. G. Cochran đã thử kiểm tra lại khả năng chịu đựng của gián với phóng xạ, và sự thật không như chúng ta tưởng.

Hóa ra, gián cũng sẽ "lên trên" nếu thảm họa hạt nhân nổ ra. Tuy nhiên, khả năng chịu đựng phóng xạ của gián cũng mạnh hơn chúng ta gấp 10 lần, nên đừng coi thường chúng đấy nhé.

3. Cảm cúm là căn bệnh phổ biến nhất?

Sâu răng mới là căn bệnh phổ biến nhất.
Sâu răng mới là căn bệnh phổ biến nhất.

Ai trên đời mà chẳng bị cảm cúm ít nhất một lần, nhất là khi tiết trời trở lạnh. Tuy nhiên, nếu nghĩ đây là căn bệnh phổ biến nhất thế giới thì bạn đã nhầm.

Hóa ra, có một căn bệnh cực kỳ phổ biến mà bạn có thể mắc bất kỳ lúc nào, không quan trọng trời lạnh hay nóng. Đó là... sâu răng.

Theo nghiên cứu của giáo sư Marcenes từ ĐH Queen Mary (London, Anh Quốc), có ít nhất 2,5 tỉ người lớn và 621 triệu trẻ em trên thế giới đang bị sâu răng. Nếu tính theo tỉ lệ, thì con số này tương đương với 41% dân số thế giới rồi.

4. Kim tự tháp lớn nhất thế giới là của người Ai Cập

Danh hiệu kim tự tháp lớn nhất thế giới thực chất thuộc về Đại kim tự tháp Cholula.
Danh hiệu kim tự tháp lớn nhất thế giới thực chất thuộc về Đại kim tự tháp Cholula.

Biểu tượng của Ai Cập là kim tự tháp, nên ai cũng nghĩ rằng kim tự tháp lớn nhất thế giới phải là của họ. Mà thực tế, có một số văn bản trước kia cũng cho là như vậy.

Nhưng qua thời gian, các nhà khoa học lại có kết luận khác. Danh hiệu kim tự tháp lớn nhất thế giới thực chất thuộc về (hay Tlachihualtepetl) của Mexico. Cholula lớn gấp đôi Đại kim tự tháp Giza của Ai Cập về thể tích. Còn về diện tích đáy, sự chênh lệch là 4 lần.

5. Voi là loài vật duy nhất trên đời không thể nhảy

Trên thực tế thì có rất nhiều loài vật 4 chân cũng không thể nhảy, như hà mã, tê giác, hay con lười.
Trên thực tế thì có rất nhiều loài vật 4 chân cũng không thể nhảy, như hà mã, tê giác, hay con lười.

Voi là một loài vật kỳ lạ. Dù có 4 chân với đầu gối kèm theo những bó cơ khổng lồ, nhưng chúng không thể bật nhảy được. Để nâng được tấm thân nặng đến hàng tấn, chỉ chừng đó là chưa đủ.

Nhưng hóa ra voi không phải là loài vật duy nhất phải chịu thiệt thòi. Trên thực tế thì có rất nhiều loài vật 4 chân cũng không thể nhảy, như hà mã, tê giác, hay con lười. Tuy nhiên hơi khác ở chỗ nếu 2 loài này chạy với tốc độ cao, thi thoảng cả 4 chân của chúng cũng không chạm đất.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận