5 trường hợp dễ bị sét đánh nhất ai cũng phải ghi nhớ

5 trường hợp dễ bị sét đánh nhất ai cũng phải ghi nhớ

Mưa dông được xếp vào thời tiết nguy hiểm vì kèm theo sét đánh gây chết người. Vì chưa thể cảnh báo được hiên tượng dông sét xảy ra nên mọi người cần chú ý an toàn nếu gặp dông sét. Dưới đây là 5 trường hợp dễ bị sét đánh nhất ai cũng phải ghi nhớ.

Khi thời tiết chuyển mùa cũng là thời điểm xuất hiện nhiều mưa dông và sấm sét, đây là hiện tượng thời tiết rất nguy hiểm vì mưa dông kèm theo sét đánh sẽ gây chết người.
Năm nào cũng vậy, cứ bước vào thời kỳ mưa dông kèm sấm sét là bao nhiêu trường hợp người tử vong vì bị sét đánh xảy ra.
Để hạn chế vấn đề này, mọi người cần phải "thuộc lòng" trong đầu 5 trường hợp dưới đây dễ bị sét đánh nhất:
1. Lang thang ở nơi rộng rãi, quang đãng khi trời đổ mưa
Sét xuất hiện ngay cả trước, trong và thậm chí sau cơn mưa. Những nơi có đất rộng rãi, quang đãng như cánh đồng, sân golf, hay bãi đỗ xe đều là địa điểm yêu thích của những tia sét. Bởi lúc này, bạn sẽ vô tình là "vật thể" cao nhất ở khu vực đó.
Khi mặt đất nhận được cảm ứng phát sinh dòng điện từ đám mây dông, trên những vật thể cao chót vót sẽ tập trung tương đối nhiều điện tích cảm ứng, có khả năng hút sóng điện mạnh, vì thế nó hút tia điện một cách dễ dàng.
Bên cạnh đó, đứng trú dưới bóng cây to cũng không phải là lựa chọn tốt. Bởi theo nguyên lý như trên, chiếc cây cao có thể hút tia điện và gây hại cho bạn.
2. Cầm ô hay đứng gần các vật liệu kim loại
5 truong hop de bi set danh nhat ai cung phai ghi nho
 Khi đi đường bất ngờ gặp cơn dông kèm sấm sét, ngoài việc phải tránh xa những vật dụng chứa kim loại như xe đạp, xe máy, cuốc, liềm..., nếu bạn đang che ô thì rất nguy hiểm vì ô được coi là "cột thu sét" do chứa kim loại (Ảnh minh họa)
Sét là một dòng điện cực mạnh và kim loại lại dẫn điện rất tốt. Dòng điện này có cường độ từ vài chục nghìn tới hơn một trăm triệu vol. Khi phóng tia lửa điện, nhiệt độ tia lửa điện do sét gây ra có thể lên tới hàng nghìn độ C. Tốt nhất, bạn hãy tránh xa những vật dụng như xe đạp, xe máy, hàng rào sắt, cuốc, liềm... vì chúng dẫn điện rất tốt.

Ngoài ra, cầm ô cũng được coi là một "cột thu sét" do chứa kim loại. Do đó, khi trời mưa có sấm sét, bạn đừng dại cầm ô ra đường.

3. Đi bơi ở sông, suối, hay bể bơi
5 truong hop de bi set danh nhat ai cung phai ghi nho-Hinh-2
 Nếu đang bơi ở sông, suối hoặc bể bơi gặp cơn dông bất chợt đến kèm theo sấm sét thì nhất định phải tránh xa những chỗ này (Ảnh minh họa)
Giống như kim loại, nước cũng là chất dẫn điện cực tốt. Nếu không muốn mình cháy đen thui thì bạn đừng nên đi bơi thời điểm mưa giông, sấm sét.
4. Đứng gần cửa sổ, cửa ra vào hay nằm trên mặt đất
5 truong hop de bi set danh nhat ai cung phai ghi nho-Hinh-3
 Gặp sấm sét, điều tối kỵ là không được nằm duỗi thẳng trên mặt đất nhằm hạn chế tối đa sự tiếp xúc với mặt đất (Ảnh minh họa)
Bạn nghĩ mình hoàn toàn an toàn khi ở trong nhà, nên thỏa sức ra cửa sổ ngắm? Nhưng sự thật là, việc đứng gần cửa sổ, cửa ra vào cũng không thật an toàn.

Chưa hết, bạn tuyệt đối không được nằm duỗi thẳng trên mặt đất, vì bạn phải hạn chế tối đa sự tiếp xúc với mặt đất để giảm lượng điện tích truyền xuống đất qua cơ thể.

5. Đi tắm, xem TV, sử dụng điện thoại
5 truong hop de bi set danh nhat ai cung phai ghi nho-Hinh-4
 Việc sử dụng điện thoại cố định có dây được coi là rất nguy hiểm nếu gặp dông sét (Ảnh minh họa)
Khi trời giông sét sử dụng điện thoại cố định có dây sẽ rất nguy hiểm. Sét có thể thâm nhập vào đường điện, cáp điện thoại và lan truyền khoảng cách xa. Tốt nhất, hãy ngắt nguồn điện và rút dây cắm, dây sạc của các thiết bị điện để tránh bị sét đánh theo con đường này.

Do đường ống nước có thể là nhựa nhưng cũng có địa điểm là đồng, bởi vậy, việc đi tắm ở thời điểm sấm sét đùng đùng không phải là ý kiến hay. Bởi rất có thể, bạn vô tình tự biến mình thành mồi ngon cho "thần sét".
Theo Hà/ Saostar

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận