Ai phát minh ra "Chụp ảnh tự sướng"?

Ai phát minh ra "Chụp ảnh tự sướng"?

"Selfie" - - đã bùng nổ và trở thành xu hướng chủ đạo trong khoảng 5 năm trở lại đây, nhưng việc tự chụp ảnh chân dung đã xảy ra một cách hiển nhiên từ rất lâu rồi. Sarah Burton của kênh video BuzzFeed đã đặt câu hỏi về nguồn gốc của việc chụp ảnh tự sướng.

Theo Burton, việc sử dụng từ "Selfie" lần đầu tiên trên mạng được ghi lại là vào tháng 9/2002 bởi một người dùng tên là "Hopey", anh chàng người Úc này đã đăng tải (trên diễn đàn của trang web ABC) một bức ảnh cận cảnh đôi môi bị tai nạn trong cơn say rượu sau bữa tiệc sinh nhật lần thứ 21 của mình.

Đây được cho là bức ảnh Selfie đầu tiên chia sẻ trực tuyến đã được ghi nhận.
Đây được cho là bức ảnh Selfie đầu tiên chia sẻ trực tuyến đã được ghi nhận.

Paris Hilton
Chứ không phải Paris Hilton đã phát minh ra "Selfie".

Hopey đã viết: "Xin lỗi về tâm điểm (trong tấm hình), đó là một bức selfie". Sau đó anh nói rằng mình không bịa ra thuật ngữ này, và đó ("selfie") "tiếng lóng" đang được (mọi người) sử dụng. Năm 2013, vì tính phổ biến của mình, "" được Oxford Dictionaries bình chọn là từ của năm (Word of the Year).

Ảnh
Ảnh "tự sướng" của Robert Cornelius – bức ảnh tự sướng đầu tiên được chụp tại Mỹ.

Theo thông tin từ Thư viện Quốc gia của Mỹ, bức ảnh tự sướng đầu tiên được chụp tại Mỹ là sản phẩm của Robert Cornelius, thực hiện vào năm 1839. Anh đã đứng im trong khoảng 15 phút cho quá trình phơi sáng.

Ảnh chân dung tự chụp của Oscar Rjlander
Ảnh chân dung tự chụp của Oscar Rjlander - nhiếp ảnh gia tiên phong nổi tiếng người Thụy Điển.

Bức ảnh tự sướng đắt giá nhất thế giới được chụp vào những năm 1850 đã được bán với mức giá 115.000 đô la Mỹ (khoảng 2,6 tỷ đồng). Đó là ảnh chụp Oscar Rjlander - nhiếp ảnh gia tiên phong nổi tiếng người Thụy Điển. Bức ảnh chân dung (tự sướng) của Oscar nằm trong một album được bọc bằng da, đã được trao cho một người làm việc trong lĩnh vực hàng hải vào thế kỷ 19, sau đó được truyền lại qua nhiều thế hệ của gia đình.

Bức ảnh nhóm tự sướng (group selfie) đầu tiên.
Bức ảnh nhóm tự sướng (group selfie) đầu tiên.

Bức ảnh nhóm tự sướng (group selfie) đầu tiên được cho là đã được chụp vào những năm 1920 trên một mái nhà ở thành phố New York, Mỹ. Trong ảnh là các nhiếp ảnh gia của Công ty Byron, một trong những phòng trưng bày nhiếp ảnh nổi tiếng của thành phố New York.

Tuy nhiên, với kết luận khá trái ngược với những gì đã chỉ ra trong video (bên dưới), Burton cho rằng không có ai thực sự đã phát minh ra "selfie", mà nó là sự sáng tạo của nhân loại.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận