Apple Watch sẽ có thể giúp bác sỹ sớm phát hiện ra các bất thường về tim của bệnh nhân

Apple Watch sẽ có thể giúp bác sỹ sớm phát hiện ra các bất thường về tim của bệnh nhân

Sử dụng bộ đếm bước chân và cảm biến nhịp tim, Apple Watch sẽ có thể theo dõi dữ liệu về một triệu chứng có tên rung tâm nhĩ (atrial fibrillation).

Apple Watch có thể sớm giúp bác sỹ phát hiện ra các bất thường về tim

Theo PhoneArena, sau một loạt các nghiên cứu, một nhóm nhà khoa học thuộc Đại học California, San Francisco phát hiện ra rằng Apple Watch kết hợp với một ứng dụng từ Cardiogram Inc. có thể phát hiện ra bạn có bị bệnh tim hay không, nhưng sẽ chỉ hiển thị chính xác nếu bạn đang nằm thả lỏng cơ thể.

Nghiên cứu sử dụng bộ đếm bước và cảm biến nhịp tim của Apple Watch để theo dõi dữ liệu về triệu chứng được gọi là rung tâm nhĩ. Người mắc triệu chứng này sẽ có nhịp tim đập bất thường và có thể dẫn đến tắc nghẽn mạch máu và đột quỵ.

6.680 chủ sở hữu của Apple Watch, bao gồm 50 người bị rung tâm nhĩ đã tham gia vào quá trình thử nghiệm để cung cấp dữ liệu. Cardiogram Inc. - công ty tài trợ cho nghiên cứu - đã phát triển một ứng dụng có thể phân tích những dữ liệu này và đưa ra những cảnh báo nếu phát hiện người bệnh có nhịp tim bất thường. Những kết quả thu được có một vài điểm khá thú vị.

Thứ nhất, Apple Watch có thể "chẩn đoán" triệu chứng rung tâm nhĩ với độ chính xác lên đến 97% khi so sánh với các thiết bị chuyên dụng khác. Trong trường hợp người dùng di chuyển hoặc làm các công việc thường ngày, tỷ lệ chính xác giảm xuống còn 72%.

Rung tâm nhĩ ảnh hưởng đến hơn 2,7 triệu người Mỹ và tổng cộng 34 triệu người trên toàn thế giới. Một số người có thể không biết họ bị rung tâm nhĩ vì các biểu hiện của nó bao gồm đau ngực, nhịp tim không đều, mệt mỏi trong khi tập thể dục và thở dốc thường không được bệnh nhân nhận ra. Nếu không được điều trị, rung tâm nhĩ có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm tới tính mạng.

Nghiên cứu này là một phần của dự án eHealth Heart bắt đầu từ năm 2013 nhằm mục đích ngăn ngừa bệnh tim bằng cách sử dụng sức mạnh của công nghệ di động. Cho đến nay, dự án đã có hơn 160.000 người tham gia và con số này dự kiến sẽ tăng lên 1 triệu vào cuối năm nay.

Thật không may, hiện tại người dùng chưa thể sử dụng ứng dụng Cardiogram Inc. để kiểm tra xem họ có bị bệnh tim hay không. Tuy nhiên, công ty hứa hẹn điều này sẽ sớm trở thành hiện thực trong thời gian tới.

Bạch Đằng

 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận