Bạn đã pha cà phê sai cách trong suốt cuộc đời

Bạn đã pha cà phê sai cách trong suốt cuộc đời

Chúng ta cứ nghĩ việc pha cà phê chỉ là đơn giản. Chỉ cần cho hai, ba muỗng cà phê vào phin, chế nước sôi là xong. Nhưng các nhà khoa học thì không nghĩ đơn giản như vậy.

Có rất nhiều cách để chúng ta thưởng thức hương vị cuộc sống, trong đó có… tách cà phê nóng buổi sớm, do chúng ta tự pha. Đơn giản quá phải không? Chỉ cần cho hai, ba muỗng cà phê vào phin, chế nước sôi là xong.

Pha cà phê, tưởng dễ mà không dễ chút nào.
Pha cà phê, tưởng dễ mà không dễ chút nào.

Nhưng đối với các nhà khoa học, những người luôn quan tâm đến mọi điều trong cuộc sống, thì không hẳn vậy. Vì trong việc pha cà phê, nhiệt độ sôi của nước là điều vô cùng quan trọng mà nếu không biết điều này tức là chúng ta đã pha cà phê sai cách trong suốt cuộc đời.

Trong công cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học đã mời bảy chuyên gia đặc biệt của Trung tâm Phân tích Cảm quan và Hành vi tiêu dùng tại Đại học Kansas , là những người chuyên nếm thử, phân tích và nhận định để cho ra kết luận về một tách cà phê đúng nghĩa. Các chuyên gia này đã phân tích tới 36 thuộc tính về hương vị trên các mẫu cà phê nóng với các nhiệt độ và loại hạt cà phê khác nhau.

Và kết luận mà các chuyên gia này đưa ra là vấn đề về nhiệt độ của nước sôi. Chính nhiệt độ sôi của nước sẽ tạo nên hoặc làm hỏng cho một tách cà phê. Cụ thể, nếu thích uống cà phê Arabica thì nhiệt độ thích hợp nhất là 70oC, với cà phê Robusta, nhiệt độ có thể thấp hơn một chút. Nói chung, cà phê được pha ở nhiệt độ 60 hoặc có thể 50oC sẽ cho hương vị phong phú và mãnh liệt nhất, nhưng tuyệt đối không bao giờ pha cà phê với nước sôi 100oC.

TS. Christopher Hendon, Đại học Oregon , tuy không tham gia vào cuộc nghiên cứu, cho biết rằng với nhiệt độ càng cao, thì càng làm chiết giảm bớt các hợp chất ngon của cà phê. Và ngoài ra, nhiệt độ quá cao cũng sẽ đem lại cho người uống một số hợp chất không mong muốn.

Với nhiệt độ càng cao, thì càng làm chiết giảm bớt các hợp chất ngon của cà phê.
Với nhiệt độ càng cao, thì càng làm chiết giảm bớt các hợp chất ngon của cà phê.

Có vẻ như 70oC (hoặc 60oC tùy thuộc vào loại cà phê) là nhiệt độ cần thiết để đạt được trạng thái cân bằng hoàn hảo nhằm tối đa hóa các hợp chất cà phê ngon và giảm thiểu các hợp chất không mong muốn. Ngoài ra, ở nhiệt độ này, có nghĩa cà phê đã sẵn sàng để uống vì nếu nóng hơn 70oC thì dễ bị phỏng lưỡi. Tuy nhiên chưa hết, vì cũng còn nhiều yếu tố nữa nhằm giúp đem lại cho chúng ta một tách cà phê ngon như độ xay thô hay mịn, chất lượng của hạt cà phê, tỷ lệ cà phê/nước, và chất lượng của nước.

Và thông tin cuối cùng, một tách cà phê ngon còn tùy thuộc vào việc uống nóng hay uống lạnh, uống với đường hay với sữa. Tuy nhiên, dù uống bằng cách nào thì các nghiên cứu khoa học cũng đã cho thấy việc uống cà phê điều độ sẽ giúp giảm nguy cơ rung tâm nhĩ, một số bệnh ung thư da, tiểu đường loại 2, và thậm chí là đem lại tuổi thọ cho cuộc sống.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận