Bầy cá mập rúc vào nhau ngủ dưới đáy đại dương

Bầy cá mập rúc vào nhau ngủ dưới đáy đại dương

Khoảnh khắc những con cá mập trắng nằm chồng lên nhau ngủ ngon lành lọt vào ống kính máy quay của một nhóm thợ lặn.

Các thợ lặn ghi hình bầy cá mập vây trắng rúc vào nhau trên đáy biển gần một hang động dưới nước tại Revillagigedo, Mexico, National Geographic hôm 2/8 đưa tin. Một số con dường như cựa quậy không yên giấc trong khi những con khác nằm hoàn toàn bất động. Bầy cá mập lớn gồm khoảng 20 con dường như không hề bận tâm trước sự hiện diện của con người.

Theo các chuyên gia, cách ngủ trên của cá mập khá phổ biến. Nhà thám hiểm Enric Sala cho biết cá mập thường nằm chồng lên nhau khi ngủ như vậy, không chỉ Mexico mà dọc khắp Thái Bình Dương. Ông cũng từng trông thấy cảnh tượng tương tự ở Revillagigedo.

Không giống như con người, cá mập có thời gian hoạt động và nghỉ ngơi không cố định. Chúng không thực sự ngủ theo đúng nghĩa đen, Jay Bradley, quản lý khu trưng bày Blue Wonders ở Thủy cung quốc gia Mỹ, cho biết. "Chúng không rơi vào trạng thái mất nhận thức khi ngủ. Chúng ta vẫn chưa hiểu đầy đủ chúng làm gì trong suốt thời gian nghỉ ngơi", Bradley nói.

Một quan niệm phổ biến về cá mập là chúng phải bơi liên tục để tránh bị chìm. Một số loài cá mập như cá mập trắng, cá mập đầu búa và cá mập miệng rộng di chuyển trong lúc đang nghỉ ngơi để duy trì luồng nước giàu oxy chảy qua mang. Tuy nhiên, một số nghiên cứu chỉ ra cột sống mới là bộ phận thúc đẩy cá mập bơi chứ không phải bộ não, nghĩa là chúng có thể trải qua khoảng thời gian không hoạt động thần kinh trong khi vẫn di chuyển dọc đáy biển.

Nhiều loài cá mập khác như cá mập vây trắng nằm ngủ bằng cách ở yên một chỗ. Những lỗ thở nhỏ đẩy nước qua mang của chúng.

Dù tụ tập với số lượng lớn như trong video, cá mập vây trắng không phải loài có tính xã hội cao. Chúng thường hoạt động đơn độc nhưng hiếm khi phân lãnh thổ, có nghĩa chúng sẵn sàng hợp lại ở những địa điểm thích hợp. Hang động và khe nứt là nơi cá mập có thể tìm chỗ trú ẩn để tránh những loài săn mồi lớn hơn.

Bầy cá mập rúc vào nhau ngủ dưới đáy đại dương
Những con cá mập này nghỉ ngơi theo bầy suốt cả ngày.

"Những con cá mập này nghỉ ngơi theo bầy suốt cả ngày. Chúng thường tụ lại gần nhau bên dưới gờ đá hoặc hang động nhỏ, sau đó chia thành nhiều nhóm sục sạo ở dải đá ngầm vào ban đêm để săn mồi. Dù bơi cùng nhau, chúng thường săn mồi đơn độc thay vì hợp tác với nhau", Caitlin Scully, phát ngôn viên Thủy cung Birch tại Viện Hải dương học Scripps, chia sẻ.

Cá mập thường nằm nghỉ ở những khu vực đáy đại dương có dòng hải lưu mạnh, cho phép nước dễ dàng chảy qua mang chúng. Ghi lại khoảnh khắc thân mật của bầy cá mập không phải nhiệm vụ quá nguy hiểm. Khác với cá mập vây trắng đại dương, cá mập vây trắng ở dải đá ngầm tương đối vô hại với con người do bản tính khá hiền lành và hàm răng nhỏ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận