Bí ẩn đáng sợ về ngôi làng chỉ cần ra ngoài 1 phút là mất mạng

Bí ẩn đáng sợ về ngôi làng chỉ cần ra ngoài 1 phút là mất mạng

Đó là ngôi làng Oymyakon, miền Đông Bắc của Nga - cao 750m so với mực nước biển, là vùng đất có dân cư sinh sống lạnh nhất trên hành tinh.

Ngôi làng Oymyakon nằm dọc theo sông Indigirka, là một ngôi làng thuộc huyện Oymyakonsky, cộng hòa Sakha, Nga. Do chỉ cách vòng Cực Bắc 350km nên Oymyakon vô cùng lạnh lẽo, đặc biệt là vào mùa Đông.
Nhiệt độ kỉ lục ở đây được đo là - 71,2 độ C và mùa Đông nhiệt độ trung bình từ - 40 đến -50 độ C. Mùa Hè nhiệt độ có tăng đáng kể nhưng thời gian lại quá ngắn.
Bí ẩn đáng sợ về ngôi làng chỉ cần ra ngoài 1 phút là mất mạng
Ngôi làng Oymyakon lạnh nhất hành tinh thuộc miền Đông Bắc nước Nga. Ảnh: VnExpress 
Nơi này ngoài người Nga sinh sống còn có nhiều dân tộc thiểu số khác. Dù có thể bị chết ngay nếu ra ngoài mà không mặc đủ quần áo và đồ bảo hộ, ngôi làng vẫn là nơi sinh sống của gần 800 người.
Làng chỉ có một ngôi trường và chỉ khi nhiệt độ ngoài trời xuống tới -52 độ C học sinh mới được nghỉ học. Hệ thống ống nước cùng các nhà vệ sinh chỉ mới được lắp đặt tại trường học vào năm 2008.
Tất cả các thiết bị công nghệ không thể hoạt động trong môi trường khắc nghiệt của Oymyakon, vì thế không hề có dịch vụ viễn thông, hầu hết các loại xe ô tô, xe tải đều vô dụng tại đây. Mực viết bị đông cứng, các loại pin đều chỉ dùng được trong một thời gian rất ngắn. Trước kia có rất ít ảnh về ngôi làng này vì máy ảnh và phim chụp đều sẽ hỏng ngay nếu đem ra ngoài trời.
Đặc biệt, do nền đất bị đóng băng quanh năm nên việc đào huyệt cũng là một công việc vô cùng khó khăn và tốn công sức. Do đó trước đây người dân đã chuyển từ địa táng sang cây táng như người Tây Tạng, tuy nhiên điều này đã bị chính quyền yêu cầu từ bỏ. Vì thế, họ phải dùng gỗ và than đốt làm tan băng giá trên đất để đào từng vài cm một. Quá trình này lặp đi lặp lại cho đến khi cái hố đạt được độ sâu cần thiết mới thôi.
Theo Ngọc Nga/VietQ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận