Bí ẩn vật chất tối sinh ra từ các lỗ đen nguyên thủy

Vật chất tối, khối lượng bí ẩn trong vũ trụ không phát ra ánh sáng nhưng lại tạo ra một lực hấp dẫn, thực sự có thể được tạo ra từ các lỗ đen nguyên thủy có nguồn gốc từ Big Bang.

Và những lỗ đen nhỏ này tồn tại từ lý thuyết mới liên quan tới Boson Higg.
Lý thuyết này, mô tả ngày 23/3 trên tạp chí Physical Review Letters cho rằng những lỗ đen nguyên thủy này được tạo ra từ sự bất ổn định trong khu vực vũ trụ làm tăng lên các hạt Boson Higg, là một hạt "thần bí" bí ẩn được phát hiện qua công cụ Large Hadron Collider (LHC).
Bí ẩn vật chất tối sinh ra từ các lỗ đen nguyên thủy
Nguồn ảnh: Phys.
Đồng tác giả nghiên cứu Antonio Riotto, một nhà vật lý tại Đại học Geneva, Thụy Sĩ, nói về nguyên tắc, lời giải thích có thể có liên quan tới vật chất tối, "dưới dạng các lỗ đen nguyên thủy".
Tuy nhiên, không phải ai cũng bị thuyết phục, với một số nhà vật lý nói rằng những lỗ đen nguyên thủy này không giải thích được toàn bộ vật chất tối được tìm thấy trong vũ trụ.

Mời quý vị xem video: Hố đen - Quái vật dải ngân hà

Higgs boson phát sinh như một gợn sóng trong cái từ trường Higgs, thâm nhập vũ trụ và tạo ra các hạt khối lượng nhất định. Khi hạt Boson Higg được phát hiện, nó đã được tìm thấy nặng khoảng 126 lần nặng hơn proton, nhẹ hơn nhiều so với dự đoán của nhà vật lý dự kiến. Sau khi làm một số tính toán, các nhà vật lí nhận ra khối lượng chính xác của loại hạt này.
Những lỗ đen mini này sẽ có khối lượng khoảng 22 nghìn tỷ pounds (10 nghìn tỷ kilograms) - hay về khối lượng của Núi Everest và hạt Boson Higg có thể là một dạng vật chất tối mà giới khoa học đang tìm cách xác định.
Huỳnh Dũng (theo Space)