Bí mật có thể quyết định tương lai của loài người nằm trong con cá voi này

Bí mật có thể quyết định tương lai của loài người nằm trong con cá voi này

Chỉ cần giải mã được bí ẩn ấy, tương lai của loài người sẽ có một bước ngoặt lớn.

Bạn nghĩ loài vật thọ nhất thế giới sống được bao nhiêu năm? Rùa biển nổi tiếng sống thọ mà giỏi lắm được 150 tuổi. Rùa cạn thì thọ hơn, khoảng 250 tuổi. Một số loài vật như thằn lằn turanta, cá voi đầu cong (bowhead whale) cũng sống được khoảng 200 tuổi.

Nhưng vượt lên trên tất cả, cá mập Greenland mới là loài sống thọ nhất, khi mỗi cá thể có khả năng tồn tại vượt 4 thế kỷ. Chúng cũng là loài động vật có xương sống thọ nhất thế giới hiện nay.

Cá mập Greenland
Cá mập Greenland.

Và vấn đề là mới đây, các chuyên gia tin rằng bí ẩn của sự trường thọ ấy chính là chìa khóa giúp con người kéo dài tuổi thọ trong tương lai.

Cụ thể, nhóm chuyên gia từ ĐH Arctic (Na-Uy) đang tiến hành lập bản đồ gene của cá mập Greenland, nhằm xác định những gene chuyên biệt giúp loài cá này sống thọ đến vậy. Họ thu thập ADN từ vi cá, và đến nay đã hình thành bộ gene của gần 100 cá thể.

"Đây là loài vật có xương sống thọ nhất hành tinh" - giáo sư Kim Praebel, chủ nhiệm nghiên cứu cho biết.

"Chúng tôi đang tìm kiếm bí mật trong hạt nhân di truyền, để biết được vì sao cá mập Greenland không chỉ sống thọ hơn các loài cá mập khác, mà vượt qua những "ông trùm" về tuổi thọ trên thế giới".

Bộ gene của loài cá này chứa một thứ gì đó giúp chúng sống quá thọ.
Bộ gene của loài cá này chứa một thứ gì đó giúp chúng sống quá thọ.

Nếu như thành công, gene "sống thọ" ấy có thể giúp chúng ta hiểu được vì sao các loài động vật trên thế giới có tuổi thọ ngắn hơn rất nhiều. Đồng thời, nó đem lại tiềm năng gỡ bỏ giới hạn đó, giúp cho chính con người sống thọ hơn.

Bên cạnh đó, nghiên cứu còn giúp khoa học hiểu thêm về hành vi của loài cá mập Greenland, mối liên hệ giữa chúng và những cá thể cách xa đó cả ngàn dặm. Vốn dĩ chúng sống ở vùng biển sâu phía Bắc Đại Tây Dương, nên rất khó để theo dõi.

"Cá mập Greenland sống thọ cả trăm năm, chúng có đủ thời gian để di chuyển một quãng đường dài. Có những con có bộ gene tương đồng với cá thể bắt được cách xa đó cả ngàn dặm, cho thấy chúng là anh em họ hàng, hoặc hậu duệ".

"Chúng ta vẫn chưa biết loài cá này sinh sản bằng cách nào, nhưng thời gian sẽ giúp chúng ta trả lời. Có vẻ như chúng thích kết đôi ở các vùng nước sâu tại Bắc Cực" - giáo sư chia sẻ.

Cá mập Greenland sống thọ cả trăm năm, chúng có đủ thời gian để di chuyển một quãng đường dài.
Cá mập Greenland sống thọ cả trăm năm, chúng có đủ thời gian để di chuyển một quãng đường dài.

Ngoài ra, Praebel còn cho rằng loài cá này sẽ giúp chúng ta xác định được rõ hơn tác động của con người đến đại dương qua hàng trăm năm.

Do cá mập sống được hàng trăm năm, từng mô xương hay gene của chúng sẽ giúp con người đánh giá tác động của biến đổi khí hậu, và cả ô nhiễm môi trường do con người tạo nên.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận