Bí mật giúp quần đảo này trở thành nơi hạnh phúc nhất Anh Quốc

Bí mật giúp quần đảo này trở thành nơi hạnh phúc nhất Anh Quốc

Quần đảo Outer Hebrides nằm ngoài bờ biển phía tây của Scotland có thể khá lạnh và u ám vì những cơn mưa. Thế nhưng dân cư ở đó lại được xếp hạng là những người hạnh phúc nhất Anh Quốc. Vậy bí quyết hạnh phúc của họ là gì?

Quần đảo Outer Hebrides bao gồm nhiều đảo lớn nhỏ xung quanh, dân cư vào khoảng 26.000 người. Người dân có thể sử dụng máy bay hoặc phà từ Anh để đến đó.

Và tin được không, theo cuộc điều tra phúc lợi hàng năm do Văn phòng Thống kê Quốc gia công bố, dân cư ở đây được xếp hạng là những người hạnh phúc nhất ở Anh. Họ cũng đứng trong top 5 về sự hài lòng với cuộc sống.

Dân cư ở Outer Hebrides được xếp hạng là những người hạnh phúc nhất ở Anh.
Dân cư ở Outer Hebrides được xếp hạng là những người hạnh phúc nhất ở Anh.

Sức hấp dẫn từ không gian xanh

Giảng viên ĐH Sussex - George Mackerron - người nghiên cứu mối quan hệ giữa môi trường và hạnh phúc đã phát hiện ra Mappiness - một ứng dụng theo dõi chỉ số hạnh phúc của con người.

Ứng dụng này được phát hành vào năm 2010, nhận được 3,5 triệu phản hồi từ 65.000 người trên khắp nước Anh. Qua việc phân tích dữ liệu, Mackerron nhận thấy rằng mọi người đang hạnh phúc hơn khi được sống trong môi trường tự nhiên.

Các nghiên cứu cho thấy sống gần nước, con người sẽ hạnh phúc hơn.
Các nghiên cứu cho thấy sống gần nước, con người sẽ hạnh phúc hơn.

Mackerron nói: "Chúng tôi thấy rằng mọi người hạnh phúc khi sống trong môi trường gần gũi với thiên nhiên hơn là ở thành phố. Đặc biệt, khi sống gần nước, con người càng hạnh phúc".

Có thể thấy, "không gian xanh" bao trùm toàn bộ Outer Hebrides, khiến nơi đây nổi tiếng với vẻ đẹp như trong cổ tích.

Nào là những bãi biển xanh ngọc với vài chú bò thong dong nằm phơi nắng, những bông hoa nguyên sơ đung đưa nhẹ trong gió thoảng, nhũng cánh đồng rực rỡ, tuyệt đẹp ngay dưới chân ngọn hải đăng.

Một chuyến đi thuyền tới đảo Shiant Isles cung cấp rất nhiều
Một chuyến đi thuyền tới đảo Shiant Isles cung cấp rất nhiều "không gian xanh" để chiêm ngắm.

Thế nhưng, không phải lúc nào thiên nhiên ở Outer Hebrides cũng khiến con người cảm thấy hạnh phúc. Khung cảnh ở đây thường xuyên bị ẩn bởi những màn mưa dày đặc, và gió có thể đạt 160km/h, chưa kể những ngày mùa đông dài và âm u.

Vậy còn điều gì nữa có thể giữ dân cư ở Outer Hebrides hạnh phúc?

Đó là tình thân – bí mật của hạnh phúc.

Quần đảo Outer Hebrides có nhiều thị trấn, nhưng đa số đều nhỏ và ít người sinh sống. Như thị trấn Tarbert nằm ở hòn đảo Harbert, dân số chỉ vào khoảng 500 người.

Theo một nghiên cứu khoa học, việc sống trong những cộng đồng nhỏ có thể khiến con người trở nên hạnh phúc. Nhà kinh tế học John F Helliwell, giáo sư danh dự tại ĐH British Columbia cho biết: "Nghiên cứu cho thấy rằng các cộng đồng nhỏ có ý thức cao hơn, mức độ tin cậy cao hơn và dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và bạn bè".

Các nghiên cứu cho thấy sống trong các cộng đồng nhỏ hơn, con người cảm thấy hạnh phúc hơn.
Các nghiên cứu cho thấy sống trong các cộng đồng nhỏ hơn, con người cảm thấy hạnh phúc hơn.

Nếu có dịp đến với Outer Hebrides, ngoài thưởng thức phong cảnh, bạn đừng quên trải nghiệm những tương tác xã hội thú vị ở đây. Điển hình như vào mùa lễ hội âm nhạc hàng năm Heb Celt. Một bầu không khí giống như kỳ nghỉ đã lấp đầy các đường phố của Stornoway - thị trấn lớn nhất trong quần đảo, khi người dân địa phương và du khách tất bật chuẩn bị cho lễ hội.

Trong lễ hội Heb Celt hàng năm, âm nhạc truyền thống dường như lấp đầy các đường phố. Thế nên, dù chỉ là du khách qua đường, bạn vẫn có thể cảm nhận được hơi ấm tình thân lan tỏa từ cộng đồng nơi đây.

Trong lễ hội Heb Celt hàng năm, âm nhạc truyền thống lấp đầy các đường phố của Stornoway.
Trong lễ hội Heb Celt hàng năm, âm nhạc truyền thống lấp đầy các đường phố của Stornoway.

Donald Macsween, phát thanh viên trên đảo Lewis, nói rằng: "Dân chúng – đó là yếu tố đã giữ tôi ở lại nơi này" - Macsween gần như đã sống ở đây từ nhỏ đến giờ.

Claire Macleod, người đã trở lại quần đảo Outer Hebrides sau 18 năm tại đất liền Scotland thì chia sẻ: "Chúng tôi có một môi trường tuyệt vời. Ở đây có phong cảnh, có bầu trời lớn, không khí và nước trong lành".

"Nhưng đối với tôi, điều tuyệt vời nhất chính là tôi luôn xem dân cư ở đây là một gia đình. Tôi luôn có cảm giác an toàn và được chở che khi sống trên hòn đảo nhỏ này".

"Nghe có vẻ lãng mạn, nhưng đối với người dân ở Outer Hebrides, chúng tôi xem quần đảo này là nhà".

"Tôi nghĩ dân cư ở đây hơn cả một cộng đồng xã hội. Luôn có một sự kết nối giữa những con người ở Outer Hebrides. Không ai có thể chối từ sức quyến rũ của cảnh quan nơi đây, nhưng chính tình thân mới khiến Outer Hebrides trở nên đặc biệt".

Với mối liên hệ gắn bó đầy khăng khít và ấm áp giữa người với người, không có gì ngạc nhiên khi Outer Hebrides trở thành một trong những nơi hạnh phúc nhất Anh Quốc.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận