Bộ não máy tính giúp tăng tốc nghiên cứu hệ sao đôi

Bộ não máy tính giúp tăng tốc nghiên cứu hệ sao đôi

Một nhóm các nhà khoa học tại đại học Villanova vừa công bố những khám phá mới về việc dùng trí tuệ nhân tạo nghiên cứu về các hệ sao đôi thiên thực.

Hệ sao đôi thiên thực hay còn gọi là sao đôi che nhau là các cặp sao trong những hệ thống sao có quỹ đạo đồng tâm che mờ một phần ánh sáng của nhau.

Bo nao may tinh giup tang toc nghien cuu he sao doi
Một ví dụ về hệ sao đôi mang tên AR Scorpii  

Nghiên cứu đã được trình bày tại hội nghị của hiệp hội thiên văn học Hoa Kỳ lần thứ 229 ở Texas trong tháng này.

Theo kết quả của nhóm, chỉ trong 36 giờ, các mạng lưới thần kinh được đào tạo chương trình phân tích ánh sáng của 21.000 hệ sao đôi thiên thực giả lập có thể tự động tính toán các tham số vật lý của 2.875 hệ sao đôi thiên thực do quan sát không gian Kepler của NASA phát hiện. Thời gian tham số hóa hàng trăm ngàn quan sát còn ngắn hơn, chỉ có thể tính bằng giây. Các mạng lưới đạt được tốc độ này sau khoảng 10 giờ đào tạo.

Các hệ thống mạng lưới thần kinh nhân tạo được cài đặt thành công sẽ đảm bảo cho ra đời những kết quả khoa học theo kịp mức độ thu thập dữ liệu nhanh chóng trong tương lai, nghiên cứu sinh Connor Hause, một thành viên nhóm dự án cho biết.

Nghiên cứu các hệ sao đôi thiên thực sẽ giúp các nhà khoa học thu được nhiều chi tiết về quỹ đạo, nhiệt độ tương đối và những đặc điểm cơ bản của các ngôi sao trong các hệ này, kiểm chứng nhiều lý thuyết tiến hóa sao, xác định khoảng cách tới các vật thể bên trong và bên ngoài thiên hà Milky Way của chúng ta.

Tuy nhiên, các mạng lưới thần kinh nhân tạo này có nhược điểm lớn là chỉ có thể đưa ra câu trả lời cho các vấn đề nhưng không giải thích được lý do vì sao. Điều này gây khó khăn trong việc xác định ý nghĩa của những vấn đề vật lý được nghiên cứu. Một đặc điểm máy móc nữa là chúng ta phải hình dung và lập trình chương trình học cho chúng.

Đoàn Hiểu Linh (theo Astronomy)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận