Bò tót 8 tạ lao đầu vào xe chở đá... tự tử?

Bò tót 8 tạ lao đầu vào xe chở đá... tự tử?

''Đây là sự việc hy hữu bởi hiếm khi nào bò tót đi đơn độc một mình trừ khi lạc đàn, thường bò tót đi theo đàn 4-6 con''.

Ngày 19/2, ông Đào Xuân Thủy – Phó Giám đốc Vườn quốc gia Chư Mom Ray cho biết, đã mời cơ quan pháp y, công an vào cuộc xác minh, kết luận nguyên nhân dẫn đến cái chết của con một con bò tót.
Bo tot 8 ta lao dau vao xe cho da... tu tu?
Hiện trường bò tót chết. Ảnh: Chi cục kiểm lâm Kon Tum 
Cụ thể, con bò tót bị chết là giống đực, khoảng 7 tuổi, nặng 800kg. Đây là loài động vật rừng nguy cấp quý hiếm thuộc nhóm IB (động vật rừng nguy cấp quý hiếm theo Nghị định 32 của Chính phủ). Địa điểm bò tót bị chết nằm trên tuyến vành đai của Vườn, đoạn đường đi từ huyện Sa Thầy vào xã Mo Rai.
Theo thông tin ban đầu, khoảng 17h ngày 17/2, trong lúc tuần tra trên tỉnh lộ 674, thuộc khoảng 3, tiểu khu 677 (xã Mô Rai, huyện Sa Thầy), lâm phần Vườn Quốc gia Chư Mom Ray, một cán bộ kiểm lâm phát hiện cá thể bò tót xuất hiện giữa đường.
Sau đó, con bò lao thẳng đầu vào ôtô tải chở 10 tấn đá xây dựng do ông Nguyễn Thanh Hùng (lái xe của Công ty Trường Long) điều khiển chở đá thi công tỉnh lộ 674 và chết tại chỗ. Chiếc xe tải bị móp phần đầu bên phải.
Bo tot 8 ta lao dau vao xe cho da... tu tu?-Hinh-2
Xe tải bị móp phần đầu bên phải. 
Ngay trong đêm 17/2, Vườn Quốc gia Chư Mom Ray đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra xác minh. Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy, không có dấu hiệu bò tót bị săn bắn, bẫy bắt.
Theo nhận định của Ban quản lý Vườn Quốc gia Chư Mom Ray, nguyên nhân khiến con bò tót xuất hiện và tự lao đầu vào ô tô nhiều khả năng do đi lạc đàn và môi trường sống bị ảnh hưởng.
Ông Đào Xuân Thủy nhận định: ''Có thể là trong quá trình thi công tuyến đường có những xáo trộn và tiếng ồn trong khu vực thì các cá thể động vật nói chung, trong đó có con bò này có thể đi lạc đàn hoặc là do những tác động của môi trường xung quanh nó, đi ra ngoài tuyến đường đó và xảy ra sự cố như trên.
Một biện pháp cấp bách nhất là chúng tôi sẽ phải có giải pháp kiểm tra, tuần tra bảo vệ để đảm bảo được sinh cảnh sống ổn định, yên tĩnh cho các loài''.
Phó Giám đốc Vườn quốc gia Chư Mom Ray cho rằng, đây là sự việc hy hữu bởi hiếm khi nào bò tót đi đơn độc một mình trừ khi lạc đàn, thường bò tót đi theo đàn 4-6 con. Vườn quốc gia Chư Mom Ray là địa bàn lâu nay có phân bố loài bò tót sinh sống và được bảo vệ nghiêm ngặt, chúng hiếm khi ra các vùng ven.
Vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Theo Thanh Phong/Đất Việt

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận