Bộ trang sức nạm đầy ngọc quý trong mộ nữ quý tộc Trung Quốc

Bộ trang sức nạm đầy ngọc quý trong mộ nữ quý tộc Trung Quốc

Các nhà khảo cổ Trung Quốc tìm thấy chiếc dây chuyền kết từ hàng nghìn hạt ngọc và đôi khuyên tai bằng vàng tuyệt đẹp trong ngôi mộ 1.500 tuổi của một nữ quý tộc.

Theo Live Science, ngôi mộ được phát hiện năm 2011 ở thành phố Đại Đồng thuộc tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Nhóm chuyên gia ở Viện Khảo cổ học Đại Đồng tìm thấy ngôi mộ trong khi khảo sát khu vực trước một dự án xây dựng. Họ khai quật ngôi mộ, bảo quản các đồ tạo tác và phục dựng chiếc dây chuyền.

Đôi khuyên tai tinh xảo của chủ nhân ngôi mộ.
Đôi khuyên tai tinh xảo của chủ nhân ngôi mộ. (Ảnh: Di chỉ Văn hóa Trung Quốc).

Chủ nhân ngôi mộ tên Farong, là một phụ nữ thuộc tầng lớp quý tộc Trung Quốc. Bộ xương của người phụ nữ đặt trong một chiếc quan tài nằm sâu dưới đất. "Phần đầu tựa lên một chiếc gối màu vàng chanh, bên trong gối là hai viên gạch có họa tiết vặn thừng", nhóm chuyên gia khảo cổ chia sẻ trong bài báo đăng trên tạp chí Di chỉ Văn hóa Trung Quốc. Các nhà nghiên cứu chưa xác định được độ tuổi khi người phụ nữ qua đời.

Đôi khuyên tai đính nhiều hạt ngọc quý.
Đôi khuyên tai đính nhiều hạt ngọc quý. (Ảnh: Di chỉ Văn hóa Trung Quốc).

Tấm bia ở lối vào ngôi mộ khắc dòng chữ "Han Farong, vợ quan Cui Zhen". Ngoài mộ Farong, nhóm nghiên cứu còn phát hiện hai ngôi mộ khác ở gần đó.

Dựa trên thiết kế ngôi mộ và đồ tạo tác tìm thấy bên trong, các nhà khảo cổ học cho rằng người phụ nữ sống cách đây khoảng 1.500 năm, vài thập kỷ trước khi triều Bắc Ngụy (386-534) sụp đổ. Theo ghi chép lịch sử, thành phố Đại Đồng, nơi người phụ nữ được chôn cất, là kinh thành của nhà Bắc Ngụy cho đến năm 494.

Chiếc dây chuyền kết từ 5.000 hạt châu.
Chiếc dây chuyền kết từ 5.000 hạt châu. (Ảnh: Di chỉ Văn hóa Trung Quốc).

Đôi khuyên tai các nhà khảo cổ tìm thấy làm bằng vàng, có hình mặt người và mình rồng uốn lượn. "Hình người có mái tóc xoăn, đôi mắt sâu và chiếc mũi cao, đeo dây chuyền hoa văn hạt sequin trên cổ và mang đóa hoa sen dưới vai", nhóm tác giả nghiên cứu cho biết. Ngoài ra, đôi hoa tai còn có phần rủ xuống hình giọt lệ nạm đá quý, đính xâu chuỗi bằng vàng và viên thạch anh tím cỡ to.

"Trong những năm gần đây, nhiều đôi khuyên tai vàng được khai quật từ các ngôi mộ thuộc triều Bắc Ngụy, nhưng đôi khuyên tai ở ngôi mộ này chắc chắn thuộc hàng tinh xảo nhất", các nhà khảo cổ nhận xét.

Bên trong ngôi mộ 1.500 tuổi của người phụ nữ quý tộc.
Bên trong ngôi mộ 1.500 tuổi của người phụ nữ quý tộc. (Ảnh: Di chỉ Văn hóa Trung Quốc).

Farong còn đeo một chiếc dây chuyền kết từ khoảng 5.000 hạt châu. Tuy nhiên, sợi dây để xâu chuỗi ngọc đã phân hủy. Do các hạt được sắp xếp liền nhau, nhóm chuyên gia có thể phục dựng lại chiếc dây chuyền dựa trên vị trí hạt ở thời điểm khai quật.

Chiếc dây chuyền bao gồm 10 hạt vàng cỡ lớn và nhỏ, 9 miếng vàng dẹt, hai hạt pha lê, 42 viên ngọc trai và hơn 4.800 hạt thủy tinh nhỏ. Hạt thủy tinh có cỡ bằng hạt kê, màu xanh và đen, tất cả đều dẹt với lỗ xuyên ở giữa.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận