Bước đầu tìm ra chất hút ẩm mới hiệu quả gấp đôi silica gel

Bước đầu tìm ra chất hút ẩm mới hiệu quả gấp đôi silica gel

Chất hút ẩm graphene oxit mới có khả năng hấp thụ ẩm hiệu quả hơn gấp đôi so với chất hút ẩm phổ biến silica gel hiện nay. Đặc biệt, chất này không cần quá nhiều nhiệt lượng để khử ẩm và thực sự rất kinh tế nếu sử dụng lâu dài.

Silica gel gần như đã là một thứ không thể thiếu và phổ biến trong đời sống hiện đại. Chất hút ẩm đặc biệt này có mặt trong hầu hết mọi đồ vật, từ gói bánh, giày hay đồ điện tử. Tuy nhiên trên thực tế, silica gel không hẳn là chất hút ẩm tốt nhất hiện nay.

Chất hút ẩm đặc biệt này có mặt trong hầu hết mọi đồ vật
Chất hút ẩm đặc biệt này có mặt trong hầu hết mọi đồ vật.

Mới đây, các nhà khoa học tại Đại học New South Wales, Úc đã tìm ra một vật liệu mới có khả năng hút ẩm tốt hơn gấp đôi so với silica gel.

Vật liệu graphene oxit hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành công nghiệp nhờ lợi ích trong việc hút ẩm và duy trì độ ẩm cân bằng trong đồ điện tử hay các sản phẩm hàng ngày.

Hãy thử tưởng tượng những chiếc giày thể thao với đầy mùi mồ hôi sẽ có thể được khử mùi một cách dễ dàng nhờ những gói hút ẩm chuyên dụng. Dựa trên cơ chế đó, các nhà sản xuất có thể tích hợp graphene oxit vào trong lớp đế giày để tăng khả năng kiểm soát mùi và hút ẩm cho giày. Để tái sử dụng chất hút ẩm, bạn chỉ cần làm nóng đôi giày để hơi ẩm thoát ra ngoài.

Theo Technology, graphene là một vật liệu rất đặc biệt. Nó được tạo thành từ một lớp nguyên tử carbon và có khả năng dẫn điện rất tốt. Chất hút ẩm mới được tạo nên từ các lớp graphene oxit có dạng mao dẫn và nếp nhăn như kiểu đường hầm trên bề mặt.

Tính chất đặc biệt chưa từng được phát hiện trước đây này của graphene cho phép tăng khả năng hấp thụ và giải phóng hơi ẩm nhanh chóng. Khoảng cách giữa các lớp và tỷ lệ hấp thụ ẩm có thể dễ dàng điều chỉnh để phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau.

Graphene oxit là một chất hút ẩm vừa hiệu quả và cũng rất kinh tế.
Graphene oxit là một chất hút ẩm vừa hiệu quả và cũng rất kinh tế.

Việc xả hơi ẩm tất nhiên cũng quan trọng không kém so với đặc tính hút ẩm. Silica gel là một chất hấp thụ ẩm rất tốt nhưng lại đòi hỏi rất nhiều nhiệt lượng mới có thể xả được hơi ẩm ra khỏi các hạt hút ẩm. Nhưng với chất hút ẩm mới, nhiệt độ để xả ẩm tương đối thấp. Nói cách khác, graphene oxit là một chất hút ẩm vừa hiệu quả và cũng rất kinh tế.

Chất hút ẩm có rất nhiều công dụng trong đời sống, không chỉ giúp bảo vệ quần ảo khỏi hư hại do nấm mốc phát triển mà còn được ứng dụng rất nhiều trong ngành công nghiệp. Nếu nghiên cứu về graphene oxit sớm thành công, đây chắc chắn sẽ là bước tiến quan trọng đáng chờ đợi của nhân loại.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận