Cá heo hồng: Linh vật của xứ Cảng Thơm

Cá heo hồng: Linh vật của xứ Cảng Thơm

Không phải ngẫu nhiên mà cá heo hồng, một loại động vật quý hiếm đã được chọn làm linh vật trong sự kiện lịch sử cách đây đúng 20 năm của Hồng Kông.

Cá heo hồng dễ thương, thông minh, năng động và hiền lành này có màu xám khi sinh ra và màu hồng khi trưởng thành, rất được người dân Hồng Kông yêu mến.
Tuy nhiên, cộng đồng cá heo ở vùng biển Hồng Kông đang giảm đi rõ rệt. Các nhà hải dương học cho hay, trong một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2003, họ đã phát hiện ra 188 con cá heo quanh hòn đảo Lantau, nhưng vào năm 2015 chỉ ghi nhận được 65 cá thể.
Ca heo hong: Linh vat cua xu Cang Thom
Ảnh minh họa. 
Bên cạnh nguy cơ bị đánh bắt, bị tác động ô nhiễm môi trường nước của các nhà máy, hoạt động xây dựng các công trình khổng lồ bùng nổ tại Hồng Kông (trong đó có cây cầu vượt biển thuộc loại dài nhất thế giới kết nối Hồng Kông - Chu Hải - Ma Cao) cũng đang đe dọa sự sống còn của cá heo hồng.
Trước khi rời khỏi Hồng Kông, người Anh đã xây dựng một sân bay trên diện tích 938 héc-ta và một đường băng mới đang được chuẩn bị xây dựng sẽ cần thêm 650 héc-ta nữa.
Những công trình xây dựng khổng lồ dường như đang “đẩy” loài cá heo đi xa hơn khỏi xứ Cảng Thơm, trong khi chính quyền Hồng Kông dường như còn khá thờ ơ với việc bảo vệ chúng. Bà Janet Walker, làm việc cho Hong Kong Dolphinwatch, chuyên tổ chức các tour du lịch đánh dấu cá heo, than phiền rằng rất nhiều tàu thuyền phớt lờ quy tắc ứng xử với loài động vật biển thông minh, thân thiện này, trong khi chính quyền không quan tâm đến việc giám sát, chế tài nghiêm ngặt.
Các quan chức Hồng Kông đã cam kết mở thêm những "công viên biển", nơi các hoạt động đe doạ cá heo sẽ bị cấm. Nhưng mọi kế hoạch triển khai ở khu vực xung quanh sân bay đang mở rộng sẽ không thể thực hiện được cho đến khi đường băng mới được đưa vào sử dụng – dự kiến là năm 2023. Samuel Hung, điều phối viên chương trình nghiên cứu về cá heo, ngậm ngùi than thở rằng, có lẽ bọn cá đáng thương không thể chờ đợi được đến lúc đó!
Chỉ còn 1 tháng nữa thôi, ngày 1 tháng 7 tới đây, Hồng Kông sẽ kỷ niệm 20 năm ngày trở về Trung Quốc. Trên bến cảng, một áp phích lớn về lễ kỷ niệm có biểu tượng chú cá heo hồng đang nghịch ngợm nháy mắt với một người bạn màu xanh. Một tờ báo lớn xuất bản ở Hồng Kông bình luận rằng, nếu 20 năm nữa chính quyền Hồng Kông vẫn muốn sử dụng biểu tượng cá heo hồng, họ có thể sẽ rất bối rối vì loài cá này không còn hiện diện ở vùng biển Cảng Thơm nữa…
Theo Cẩm Hà/Báo hải quan

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận