Cả một tiểu bang rộng lớn của nước Mỹ sắp biến mất chỉ vì...

Cả một tiểu bang rộng lớn của nước Mỹ sắp biến mất chỉ vì...

Một tiểu bang rộng lớn và cực kỳ nổi tiếng của thế giới - California - có thể sẽ biến mất trong tương lai chỉ vì những hành động của con người.

California là một tiểu bang nổi tiếng của Mỹ với vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên và con người, cùng với bờ biển trải dài hơn 1.000km.

Thế nhưng, theo nghiên cứu mới nhất của ĐH Cornell , California đang đứng trước bờ vực bị nhấn chìm hoàn toàn. Bạn tin hay không, chỉ trong vòng một năm, vùng trung tâm của California đã bị chìm xuống tới 0,5m.

Vì sao lại vậy?

Bạn biết không, đây chính là hậu quả nghiêm trọng của việc hạn hán kéo dài và cạn kiệt nguồn nước ngầm.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã quan sát và phân tích hình ảnh vệ tinh về mạch nước ngầm khu vực trung tâm California. Trong giai đoạn 1962 – 2011, họ nhận thấy, mỗi năm nước ngầm ở lưu vực Tulare (California) giảm khoảng 2 kilomet khối nước. Nghiêm trọng nhất, kể từ năm 2012-2016, con số này đã tăng lên tới 42km3. Đây quả là con số đáng báo động!

Ngập lụt diễn ra ở nhiều nơi tại California.
Ngập lụt diễn ra ở nhiều nơi tại California.

Đặc biệt, trong suốt năm 2017, mực nước ngầm ngày càng khan hiếm đã khiến tình trạng sụt lún liên tục xảy ra nhiều nơi. Nhiều con đường bị nứt nẻ khắp nơi, tạo ra ổ gà, hố sâu.

Ngoài ra, một khi mặt đất bị lún quá mức sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống thoát nước làm thành phố dễ ngập lụt.

Câu hỏi đặt ra tiếp tục là: Vì sao nguồn nước ngầm ở đây lại khan hiếm như vậy?

Trong hơn một thế kỷ qua, khoảng 80% nước ngầm đã được sử dụng cho mục đích nông nghiệp. Vì muốn tăng năng suất cây trồng, nông dân đã khai thác nguồn nước ngầm quá mức cho phép. Họ tự đào giếng khoan với mật độ quá dày đặc, ảnh hưởng tiêu cực tới nguồn nước ngầm và cũng làm cho nền đất yếu đi.

Thêm vào đó, nếu như bình thường sau những trận mưa và tuyết lớn, nguồn nước ngầm sẽ được dồi dào thêm. Nhưng trớ trêu thay là kể từ năm 2011, các đợt hạn hán kéo dài đã ngăn chặn điều này diễn ra, và khiến mạch nước ngầm ngày càng cạn kiệt.

Tình trạng sụt lún lại xuất hiện trở lại và nghiêm trọng hơn ở California.
Tình trạng sụt lún lại xuất hiện trở lại và nghiêm trọng hơn ở California.

Tiến sĩ Kyle Murray, tác giả nghiên cứu, đã bày tỏ quan ngại: "Người dân California hy vọng những cơn bão lớn vào đầu năm 2017 sẽ làm cho hạn hán kết thúc. Tuy nhiên, vào đầu mùa hè năm nay, tình trạng sụt lún lại xuất hiện trở lại và nghiêm trọng hơn".

Nghiêm trọng hơn, tiến sĩ Rowena Lohman, đồng tác giả cho biết: "Chúng tôi phát hiện ra được một trong những đường ống dẫn nước chính ở đây đã bị hỏng hoàn toàn và không thể cung cấp nước được nữa. Đây chính là cơn ác mộng khổng lồ cho nông nghiệp"

Hạn hán kéo dài khiến cách mạch nước ngầm ngày càng cạn kiệt.
Hạn hán kéo dài khiến cách mạch nước ngầm ngày càng cạn kiệt.

Và nếu những trận hạn hán này tiếp tục diễn ra, mọi thứ có thể trở nên tồi tệ hơn....

Vì thế, Tiến sĩ Lohman cảnh báo giới chức trách và người dân California cần sử dụng hợp lý và tiết kiệm nguồn nước ngầm để ngăn chặn thảm cảnh tàn khốc trong tương lai.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận