Các nhà khoa học bất ngờ thấy thứ này khi đặt máy quay trong lòng núi lửa dưới biển

Các nhà khoa học bất ngờ thấy thứ này khi đặt máy quay trong lòng núi lửa dưới biển

Có thể nói, nhóm chuyên gia tới từ ĐH Rhode Island đã không thể ngờ rằng chuyến đi có thể thu hoạch một thành quả cực kỳ bất ngờ như vậy. Sâu trong lòng núi lửa dưới đáy đại dương hóa ra có cả thứ này.

Năm 2015, một nhóm các nhà khoa học từ ĐH Rhode Island đã tìm đến vùng biển phía Nam đảo Vangunu, thuộc quần đảo Solomon. Họ muốn nghiên cứu về đời sống sinh vật xung quanh Kavachi - một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất khu vực phía Tây Nam Thái Bình Dương.

Để làm được điều này, nhóm chuyên gia đã thả một robot ghi hình xuống đó. Họ không kỳ vọng quá nhiều, vì các vùng nước xung quanh một ngọn núi lửa còn đang hoạt động không hề êm ả. Chúng nóng bỏng, lại chứa nhiều acid.

Thế nhưng, thứ họ tìm thấy lại là điều không ai có thể ngờ được. Đó là những con cá mập!

Cá mập xuất hiện trong khung hình.
Cá mập xuất hiện trong khung hình.

Cụ thể hơn, dưới làn nước nóng bỏng và kinh khủng ấy, các chuyên gia đã bị shock khi trông thấy những con cá mập cỡ lớn đang tung tăng bơi lội. Từ cá mập đầu búa, cá mập xám, thậm chí có cả loài cá mập ngủ Thái Bình Dương siêu hiếm.

"Người lặn chỉ cần đến gần rìa ngọn núi cũng phải quay về vì độ nóng của nước tại khu vực đó. Mà kể cả không nóng thì làn da cũng bị bỏng rát vì nồng độ acid quá cao" - Brennan Phillips - một thành viên của nhóm nghiên cứu chia sẻ với National Geographic.

"Vậy mà lũ quái này có thể sống ở những vùng nước thậm chí còn nóng hơn, acid nồng hơn, mà vẫn rất tung tăng" - Phillips chia sẻ thêm.

Được biết, khu vực núi lửa Kavichi là nơi cực kỳ nguy hiểm, vì ngọn núi lửa này vẫn đang hoạt động mạnh. Năm 2014, người ta ghi nhận một số vụ nổ nhỏ xảy ra. Trước đó lâu hơn, năm 2007 và 2004 có hai vụ nổ tương đối lớn, khiến nước biển quanh khu vực sôi sục.

"Không ai biết chắc về khả năng Kavichi có thể bùng nổ" - Phillips chia sẻ thêm. Và ngay cả khi không có dung nham, vùng nước ở đây cũng quá kinh khủng để con người tiến lại gần.

Nhiệt độ ở nơi này rất nóng nhưng cá mập vẫn sống được.
Nhiệt độ ở nơi này rất nóng nhưng cá mập vẫn sống được.

Ở thời điểm nhóm chuyên gia khám phá Kavichi, nhóm ghi nhận những bọt khí CO2 và methan đang nổi lên trong các ống thủy nhiệt. Vậy nên có thể nói ở thời điểm ấy, vùng nước đang rất nguy hiểm. Vậy mà lũ cá mập có thể chịu được, khiến giới chuyên gia đặt ra nhiều câu hỏi.

"Nó khiến chúng ta phải đặt câu hỏi rằng chúng có thể chịu đựng được môi trường kinh khủng đến mức nào nữa. Mức độ chịu đựng của chúng đến đâu? Và phải chăng, đây là những loài duy nhất trên Trái đất có khả năng này?"

Phillips cũng rất tò mò về phản ứng của chúng khi Kavachi hoạt động. "Chúng có cảm nhận được thời khắc đó và chạy trốn trước khi thảm họa xảy ra, hay chúng sẽ bị mắc kẹt trong nước nóng và dung nham".

Câu trả lời sẽ đến trong các nghiên cứu ở tương lai.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận