Các nhà khoa học tình cờ phát hiện ra loài rắn mới độc kinh hoàng chỉ sống ở Úc

Các nhà khoa học trên đường đi thám hiểm vô tình dẫm phải một con rắn và từ đó phát hiện ra nguyên một chủng rắn mới độc chưa từng thấy.

Bryan Fry, một nhà khoa học đến từ đại học Queensland, khi đang tìm và nghiên cứu các loại rắn biển tại thị trấn Weipa, Bắc Queensland, thì vô tình phát hiện một chủng loại rắn mới độc chưa từng thấy.

Loài rắn mới này được đặt tên là "Bandy-Bandy". Do đặc tính sống chui lủi trong hang, các nhà khoa học Úc rất bất ngờ khi vấp phải nó tại một khu vực gần biển. Khi tiến hành thí nghiệm, rắn bandy-bandy được phát hiện là một giống loài hoàn toàn mới về cả ngoại hình lẫn cấu trúc gene, khác xa với tất cả các loài rắn được tìm thấy ở bờ biển miền đông Australia.

Loài rắn lạ lẫm được tìm thấy một cách rất vô tình tại bờ biển bắc Queensland.

Rắn bandy-bandy là loài sống về đêm và chui lủi dưới lòng đất. Thân rắn màu đen và có khoang trắng. Chúng thường ẩn nấp dưới các hòn đá và các gốc cây, đặc biệt, đây là sinh vật chỉ sống tại Australia.

Một người săn rắn chuyên nghiệp tại Queensland, Brydie Maro trả lời phỏng vấn tờ Daily Mail rằng việc săn lùng loài vật này có thể gây chết người vì độc tố của nó còn kinh khủng hơn rắn bụng đỏ, một loài rắn siêu độc tại Australia. Loài rắn này gây ra những vết cắn sưng to khủng khiếp và dần dần dẫn đến tê liệt hoàn toàn.

Bandy-bandy là loài rắn độc nhất vô nhị về cả ngoại hình lẫn cấu trúc gene.

Hiện tại, các nhà khoa học Úc mới chỉ bắt được 5 cá thể rắn bandy-bandy, trong đó, 2 con tình cờ được tìm thấy trong chuyến công tác tại Weipa, một con đã bị... ô tô cán chết. Điều này cũng dấy lên lo ngại về các hoạt động khai khoáng kim loại bô xít tại miền biển này có thể gây tuyệt chủng cho loài rắn này nói riêng và các sinh vật khác nói chung.

Giáo sư Bryan Fry vô tình phát hiện loài rắn hiếm này trên đường đi thám hiểm.

Không chỉ vậy, các nhà khoa học còn cho rằng nọc độc đặc biệt của loài rắn mới này có thể là nguồn nguyên liệu quý giá cho việc sản xuất thuốc. "Tất cả các loài sinh vật đều đáng được bảo vệ vì chúng ta luôn cần nghiên cứu ra những phương thuốc mới", giáo sư Fry nói. "Việc phát hiện ra loài rắn hiếm này chứng tỏ sự đa dạng sinh học là một lĩnh vực mà chúng ta còn biết rất ít, nên bảo tồn nó trước khi nó biến mất".