Các tục lệ giáng sinh kỳ quặc nhất thế giới

Các tục lệ giáng sinh kỳ quặc nhất thế giới

Xem phim hoạt hình vịt Donald, trượt patin đến nhà thờ… là những phong tục đón giáng sinh kỳ lạ ở các nước.

Bắt gỗ thải ra bánh kẹo (Catalonia)

Bắt gỗ thải ra bánh kẹo (Catalonia), phong tục bắt nguồn từ xứ Catalan, Tây Ban Nha vẫn còn lưu truyền đến ngày nay.

Phong tục bắt nguồn từ xứ Catalan, Tây Ban Nha vẫn còn lưu truyền đến ngày nay. Caga Tio là tên gọi một khúc cây, biểu tượng của mùa giáng sinh. Người ta vẽ mặt và gắn chân lên khúc gỗ còn nguyên vỏ để nhân cách hoá. Trong hai tuần đầu tháng 12, chủ nhà cho anh chàng người gỗ này "ăn" bánh kẹo và các loại hạt mỗi ngày qua một lỗ rỗng ở giữa rồi phủ một tấm chăn màu đỏ. Đến đêm giáng sinh, họ đặt khúc cây trước lò sưởi và đánh bằng gậy cho đến khi người gỗ thải ra các loại bánh kẹo, hạt đã được cho ăn trước đó, vừa đánh vừa hát các bài hát giáng sinh truyền thống.

Xem phim hoạt hình vịt Donald (Thụy Điển)

Hằng năm, vào 3h chiều ngày giáng sinh, các gia đình ở Thụy Điển ngồi quây quần trước tivi để xem “Vịt Donald và những người bạn” và một số bộ phim hoạt hình ngộ nghĩnh khác.

Giáng sinh đối với người Thụy Điển cũng giống một số nước khác là thời gian đặc biệt dành cho gia đình và bạn bè thân thiết. Hằng năm, vào 3h chiều ngày giáng sinh, các gia đình ngồi quây quần trước tivi để xem “Vịt Donald và những người bạn” và một số bộ phim hoạt hình ngộ nghĩnh khác. Chương trình tivi này có tên “From All of Us to All of You”, hay tiếng địa phương gọi là Kalle Anka, được chiếu trên một kênh vào đúng 3h chiều ngày 24/12 kể từ năm 1959. Người Thụy Điển xem đi xem lại chương trình này mỗi năm nhưng chưa bao giờ thấy chán mà luôn háo hức chờ đợi. Mỗi khi đài truyền hình định ngừng chiếu, họ phải đối mặt với sự phản đối dữ dội của công chúng.

Ác quỷ Krampus dọa trẻ con (Áo, Đức)

Áo, Đức có phong tục dọa trẻ con bằng cách mặc trang phục ác quỷ Krampus lượn lờ ngoài đường để dọa những đứa trẻ có tên trong danh sách đen của ông già Noel.

Hai nước này có phong tục dọa trẻ con bằng cách mặc trang phục ác quỷ Krampus lượn lờ ngoài đường để dọa những đứa trẻ có tên trong danh sách đen của ông già Noel. Ác quỷ Krampus là người anh em song sinh đối lập với ông già Noel, có nhiệm vụ “bắt cóc” những đứa trẻ hư và “ăn thịt” chúng trong đêm Giáng sinh. Những người hóa thân thành ác quỷ Krampus cầm roi chạy quanh thị trấn để đuổi đánh những đứa trẻ. Phong tục kỳ quặc này bắt nguồn từ vùng miền núi Alps nước Đức và lan rộng ra khắp Hungary, Bavaria, Slovenia, đặc biệt phổ biến ở Áo.

Trượt patin đến nhà thờ (Venezuela)

Các tục lệ giáng sinh kỳ quặc nhất thế giới

Venezuela bắt đầu đón giáng sinh từ ngày 16/12 bằng một nghi lễ sáng sớm có tên Misa de Aguinaldo, mọi người đến dự bằng cách trượt patin. Các đường phố bị chặn cho tới 8h sáng để đảm bảo an toàn cho các tay trượt patin. Ngoài ra, trước khi đi ngủ đêm hôm trước, những đứa trẻ trong thị trấn còn buộc một sợi dây vào ngón chân cái rồi buộc đầu sợi dây vào cửa sổ. Những người đi lễ về ngang qua sẽ giật sợi dây để đánh thức bọn trẻ.

Quỷ lùn mặt đen Piet (Hà Lan)

Tại Hà Lan quỷ lùn mặt đen Piet (Zwarte Piet), sẽ leo xuống theo đường ống khói để đổ đầy kẹo và đồ chơi vào guốc gỗ cho những đứa trẻ ngoan

Theo truyền thống tại Hà Lan, trong ba tuần trước ngày 5/12, cứ mỗi tối trẻ em lại đặt guốc gỗ trước lò sưởi. Phụ tá của Sinterklaus là quỷ lùn mặt đen Piet (Zwarte Piet), sẽ leo xuống theo đường ống khói để đổ đầy kẹo và đồ chơi vào guốc gỗ cho những đứa trẻ ngoan, trong khi Sinterklaus cùng chú ngựa trắng sẽ đợi trên mái nhà. Ngoài ra, người ta tin rằng những đứa trẻ hư sẽ bị bắt mang đến Tây Ban Nha để trừng phạt. Vào ngày này, trẻ em, người lớn hóa trang và vẽ mặt đen thành quỷ lùn Piet đi khắp các đường phố để phân phát kẹo.

Tượng người đang đại tiện (Tây Ban Nha)

Tại Tây Ban Nha, vào dịp Giáng sinh, người ta thường mua tượng Caganer và nhét tiền vào trong bức tượng, rồi giấu chúng trong những cái máng ăn của vật nuôi để trẻ em đi tìm kiếm.

Canager là bức tượng một người đàn ông với chiếc mũ đỏ giống ông già Noel, tay kéo quần xuống quá gối, và ở dưới gót chân là đống "sản phẩm" thải ra. Đây là biểu tượng của cho sự màu mỡ và quyền bình đẳng của người dân. Hàng năm, vào dịp Giáng sinh, người ta thường mua tượng Caganer và nhét tiền vào trong bức tượng, rồi giấu chúng trong những cái máng ăn của vật nuôi để trẻ em đi tìm kiếm. Caganer còn được cải biên thành những bức tượng biếm họa các nhân vật nổi tiếng ở mọi lĩnh vực.

Ngủ trên sàn ở Phần Lan

Người Phần Lan tin rằng, vào đêm Noel, giường trong nhà sẽ được dành cho người chết nên họ chọn cách ngủ trên sàn nhà.

Người Phần Lan tin rằng, vào đêm Noel, giường trong nhà sẽ được dành cho người chết nên họ chọn cách ngủ trên sàn nhà.

Ngoài ra ở Phần Lan, Giáng sinh cũng là dịp người dân nước này đi tảo mộ tưởng nhớ về những người đã khuất. Họ thường chuẩn bị các bữa ăn cho người đã mất, cùng nhau thắp các cây nến nhỏ tại phần mộ của tổ tiên tạo nên một khung cảnh lung linh tại nghĩa trang.

Tục ném giày của phụ nữ độc thân ở Czech

Giáng sinh là dịp đặc biệt với phụ nữ độc thân ở Cộng hòa Czech. Họ sẽ đứng quay lưng về phía cổng nhà, ném giày qua vai.

Giáng sinh là dịp đặc biệt với phụ nữ độc thân ở Cộng hòa Czech. Họ sẽ đứng quay lưng về phía cổng nhà, ném giày qua vai. Nếu giày quay mũi vào cửa, thì năm tới họ sẽ tìm được người bạn đời. Còn nếu giày quay gót vào cửa, các cô gái này sẽ vẫn tiếp tục sống cô đơn.

Ăn gà rán KFC ở Nhật Bản

Thay vì ăn gà Tây như các nước phương Tây, người Nhật Bản có một truyền thống khá kỳ lạ vào Giáng Sinh đó là ăn gà rán Kentucky.

Thay vì ăn gà Tây như các nước phương Tây, người Nhật Bản có một truyền thống khá kỳ lạ vào Giáng Sinh đó là ăn gà rán Kentucky. Vào ngày này các cửa hàng KFC trên khắp nước Nhật hoạt động hết công suất, còn người dân thì thường đặt hàng cả xô gà rán để ăn cùng gia đình mình vào lễ Giáng Sinh. Bánh kem Giáng Sinh cũng rất phổ biến tại Nhật. Chúng không phải là những chiếc bánh trái cây mà là những chiếc bánh tròn có hai lớp với socola hoặc kem bông màu trắng và hình ông già Noel bên trên.

Trang trí cây thông Giáng sinh bằng mạng nhện ở Ukraine

Người dân Ukraine sử dụng mạng nhện để trang trí cho cây thông Giáng sinh và cho rằng, ai là người đầu tiên nhìn thấy mạng nhện trên cây thông vào buổi sáng Giáng sinh thì người ấy sẽ gặp may mắn cả năm.

Người dân Ukraine sử dụng mạng nhện để trang trí cho cây thông Giáng sinh và cho rằng, ai là người đầu tiên nhìn thấy mạng nhện trên cây thông vào buổi sáng Giáng sinh thì người ấy sẽ gặp may mắn cả năm.

Truyền thông này xuất phát từ một truyền thuyết dân gian về một gia đình Ukraine nghèo, không có tiền để mua đồ trang trí cây thông vào dịp lễ. Bất ngờ vào buổi sáng ngày hôm sau, lũ trẻ trong nhà thức dậy và nhìn thấy cây thông được bao phủ đầy mạng nhện bằng vàng và bạc. Kể từ đó, người dân Ukraine cho rằng, phủ mạng nhện lên cây thông Noel thì sẽ giúp gia đình sung túc, làm ăn phát tài.

Giấu chối ở Na Uy

Vào dịp lễ giáng sinh, người dân Na Uy lại đặc biệt lo sợ sự xuất hiện của phù thủy và những linh hồn xấu xa. Họ thường giấu hết chổi đi để những mụ phù thủy không thể phát hiện và sử dụng chúng được

Vào dịp lễ giáng sinh, người dân Na Uy lại đặc biệt lo sợ sự xuất hiện của phù thủy và những linh hồn xấu xa. Họ thường giấu hết chổi đi để những mụ phù thủy không thể phát hiện và sử dụng chúng được. Phụ nữ ẩn mình trong nhà trong khi đàn ông ra đường và bắn súng chỉ thiên để dọa các hồn ma.

Ông già Noel và súng máy tại Mỹ

Tại bang Arizona, Mỹ, cứ mỗi khi đến dịp Giáng sinh, câu lạc bộ súng Scottsville lại tổ chức sự kiện

Nước Mỹ nổi tiếng với việc sử dụng súng dễ dãi nhưng còn đặc biệt hơn khi văn hóa súng đạn còn gắn cả vào dịp Giáng sinh. Tại bang Arizona, Mỹ, cứ mỗi khi đến dịp Giáng sinh, câu lạc bộ súng Scottsville lại tổ chức sự kiện "Ông già Noel và súng máy".

Vào dịp này, tất cả các thành viên trong câu lạc bộ này sẽ cùng nhau mang ra "khoe" các loại súng "khủng" từ súng trường, súng săn hay súng máy và ngồi vây quanh ông già Noel để chụp ảnh. Mỗi năm, có hàng trăm người xếp hàng để được tham gia sự kiện này.

Đuổi theo ông già Noel ở Thụy Sĩ

Tại thành phố Kussnacht, Thụy Sĩ vào dịp Giáng sinh diễn ra một ngày hội vô cùng thú vị có tên gọi Đuổi theo ông già Noel. Trong 2 giờ diễn ra lễ hội, người dân địa phương sẽ dùng những cây roi dài hơn 2m để đuổi theo ông già Noel.

Tại thành phố Kussnacht, Thụy Sĩ vào dịp Giáng sinh diễn ra một ngày hội vô cùng thú vị có tên gọi Đuổi theo ông già Noel. Trong 2 giờ diễn ra lễ hội, người dân địa phương sẽ dùng những cây roi dài hơn 2m để đuổi theo ông già Noel.

Sau đó, khoảng 200 người sẽ đổi những chiếc mũ khổng lồ rực rỡ sắc màu xuống phố diễu hành. Sau màn diễu hành mũ, hơn 1.000 người khác sẽ tuần hành khắp các con phố, đem theo các lục lạc, tù và hay bất kỳ cái gì có thể tạo ra âm thanh lớn. Người dân Kussanacht tin rằng, âm thanh càng lớn càng xua đuổi được nhiều tà ma. Ước tính mỗi năm có khoảng hơn 20.000 người đổ về đây để theo dõi lễ hội độc đáo này.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận