Cách quan sát mưa sao băng lớn nhất năm tại Việt Nam

Cách quan sát mưa sao băng lớn nhất năm tại Việt Nam

Người xem không cần dùng bất kỳ thiết bị thiên văn nào vẫn có thể thấy rõ sao băng lớn nhất năm Geminids với 120 vệt một giờ lúc đạt cực điểm.

Thời điểm lý tưởng để quan sát Geminids là lúc trận mưa sao băng này đạt cực điểm vào đêm 13, rạng sáng 14/12. Nhưng ngày này lại trùng với trăng tròn nên gây bất lợi cho việc theo dõi vì ánh sáng của Mặt trăng sẽ gây lóa và che lấp lượng lớn sao băng. Dù vậy các chuyên gia thiên văn cho rằng người xem không nên bỏ qua hiện tượng thiên văn đáng chú ý này, bởi Geminids luôn là trận mưa sao băng lớn với số vệt trung bình mỗi giờ là 120.

Gemini (Song Tử) - tâm điểm của trận mưa sao băng Geminids. Kế bên cạnh đó là sao sáng Castor, Pollux.
Gemini (Song Tử) - tâm điểm của trận mưa sao băng Geminids. Kế bên cạnh đó là sao sáng Castor, Pollux. (Ảnh: earthsky).

Cực điểm của trận mưa sao băng năm 2017 diễn ra khoảng 1h00' sáng 14/12 theo giờ Việt Nam và kéo dài trong khoảng 1 giờ.

Khi chiêm ngưỡng, người xem không cần sử dụng bất cứ thiết bị quang học hỗ trợ, hay ống nhòm hoặc kính thiên văn mà chỉ cần bằng mắt thường.

Hình ảnh mưa sao băng Geminids trong năm 2015.
Hình ảnh mưa sao băng Geminids trong năm 2015. (Ảnh: earthsky).

Người xem cũng cần chú ý đến thời tiết như trời không mưa hoặc không mây. Nếu có điều kiện, nên sắp xếp chuyến đi về vùng ngoại ô, cách xa trung tâm thành phố, nơi không có ánh sáng đèn đường, đèn xe.

Trước lúc quan sát, người xem cần tránh nhìn vào vật sáng, nên để mắt trong bóng tối khoảng 20 phút, hạn chế tối đa việc bị ánh sáng nhân tạo chiếu thẳng vào mắt.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận