Cảm giác bay trên Air Force One như thế nào?

Cảm giác bay trên Air Force One như thế nào?

Chỉ có một số rất ít người Mỹ (trong đó có Donald Trump – ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại) đã từng có vinh dự được ngồi trên chiếc phi cơ Air Force One (AFO).

Theo CNN, chiếc máy bay Air Force One (AFO) dùng để phục vụ các vị Tổng thống và gia đình, các nhân viên mật vụ, nhân viên phục vụ, và các nhà báo – những người cùng Tổng tư lệnh ở cabin phía sau của chiếc máy bay này. Cảm giác bay cùng nó như thế nào? Dưới đây là ghi nhận của phóng viên CNN:

Chúng tôi đã cùng nhau ở trên chiếc AFO này suốt ba đời tổng thống Mỹ, bay qua gần 50 bang và hàng chục quốc gia. Đó là những trải nghiệm tuyệt vời khi được bay trên một chiếc máy bay riêng nhưng với sự kiếm soát chặt chẽ của quân đội Mỹ. Bạn sẽ có cảm giác vinh dự xen lẫn một chút rờn rợn bởi không khí trang trọng, nghiêm ngặt trên chiếc phi cơ này.

AFO đánh bại được cả tên lửa, vũ khí hóa học, thậm chí nó là một boongke có cánh chống vũ khí hạt nhân.
AFO đánh bại được cả tên lửa, vũ khí hóa học, thậm chí nó là một boongke có cánh chống vũ khí hạt nhân.

Chiếc máy bay dành riêng cho tổng thống được trang bị kỹ càng với khả năng chống đạn và khả năng chống chọi, chịu đựng các cuộc tấn công hạt nhân. Tất nhiên là máy bay hay bất cứ phương tiện gì chở tổng thống đều phải chống đạn, nhưng AFO đánh bại được cả tên lửa, vũ khí hóa học, thậm chí nó là một boongke có cánh chống vũ khí hạt nhân, bên cạnh đó hệ thống phòng thủ của AFO có thể làm hỏng radar của đối phương.

AFO cũng có khả năng tự tiếp nhiên liệu trên không mà không cần đáp xuống sân bay trong trường hợp đặc biệt. (Ngoài nắp đổ xăng mặc định ở cánh như những chiếc Boeing 747 khác, thì AFO có nắp đổ xăng ở phía mũi máy bay có hệ thống nam châm điện cực mạnh để có thể hút chặt lấy ống dẫn xăng từ máy bay tiếp nhiên liệu). Và không giống như Tổng thống, giới báo chí khi đi trên máy bay không được sử dụng hệ thống thông tin liên lạc an ninh được trang bị sẵn trên máy bay.

Tốc độ trung bình của chiếc phi cơ AFO này là trên 1127km/giờ, trong khi những chiếc Boeing 747 thương mại thông thường rất ít khi vượt quá giới hạn 1041km/giờ. Trong các cuộc hành trình của mình, AFO luôn có máy bay hộ tống, và với tốc độ khủng như vậy, AFO đã khiến cho những chiếc máy bay hộ tống gặp rất nhiều khó khăn trong việc bắt kịp nó. Thậm chí đại tá không quân Mỹ Mark Tillman đã từng yêu cầu AFO phải bay chậm lại một chút để theo kịp.

AFO cũng có khả năng tự tiếp nhiên liệu trên không mà không cần đáp xuống sân bay trong trường hợp đặc biệt.
AFO cũng có khả năng tự tiếp nhiên liệu trên không mà không cần đáp xuống sân bay trong trường hợp đặc biệt.

Nhìn bằng mắt thường, thì việc bay trên chiếc phi cơ AFO cũng giống như bay trên các chuyến bay thương mại khác. Nếu bạn cần bay đi đâu đó, bạn vẫn cần đi qua các trạm kiểm tra an ninh. Chỗ ngồi trên chiếc máy bay này, chí ít là ở phần đuôi của nó, mang lại một cảm giác vô cùng thoải mái, giống như ghế ngồi VIP dành cho hạng thương gia của các máy bay thương mại lớn hiện nay.

Nhưng ở một khía cạnh khác, cảm giác đi trên chiếc Air Force One không hề giống các chuyến bay thông thường. Chiếc phi cơ này tạo ra một cảm giác của quyền lực, của an ninh, và một chút áp lực cho bất cứ ai ở bên trong nó.

Tất cả mọi thứ trên máy bay, từ ly cà phê cho đến chai Tabasco hay tuýp nước súc miệng trong phòng tắm đều được dán nhãn với dấu của Tổng thống – như một sự nhắc nhở thường xuyên, liên tục về nhân vật quan trọng nhất của chiếc phi cơ này. Trên các chuyến bay đường trường, khi ngủ, tổng thống rất khó có thể cộc đầu vào đâu đó trong cabin. Bởi với 371m2 mặt sàn, AFO đủ chỗ cho tổng thống và đội cận vệ, quan chức cao cấp đi lại, bàn thảo, làm việc thoải mái, khu riêng của tổng thống là một căn hộ đầy đủ tiện nghi với phòng ngủ, phòng tắm, phòng tập thể dục với máy chạy bộ, nằm gần phòng tổng thống là phòng cấp cứu và 2 căn bếp rộng rãi.

Không giống như các máy bay thương mại non trẻ khác (tuổi đời bằng một nửa tuổi của AFO), hai chiếc phi cơ 747 đặc biệt này được thiết kế và duy trì luôn ở trạng thái hoàn hảo nhờ các nhân viên của Air Force Mỹ. Những nhân viên cần mẫn này đã cẩn thận chuẩn bị bữa ăn cho cả những chuyên bay ngắn nhất (chuyến bay 20 phút từ Philadelphia đến Washington vào tháng trước cũng được chuẩn bị đầy đủ đồ ăn).

Thiết kế bên trong của Air Force One.
Thiết kế bên trong của Air Force One.

Khi ở trên AFO, sẽ không bao giờ có chuyện bạn mỏi lưng vì ghế ngồi không thoải mái, cũng không có chuyện đồ đạc của bạn bị ép chặt dưới ghế. Với AFO, không tồn tại khái niệm chờ đợi. Ngay khi Tổng thống xuất hiện, chiếc máy bay đã ở trong trạng thái sẵn sàng cất cánh. Nó được bay theo đường thẳng và ngắn nhất. Không hỗn loạn, không chuyển tiếp – chiếc phi cơ này sẽ đưa tổng thống đến nơi cần đến một cách nhanh và thuận lợi nhất.

Khi cần liên lạc, tổng thống luôn có sẵn gần 90 chiếc điện thoại vệ tinh để chỉ đạo, trò chuyện, dặn dò những người liên quan đến công việc (dù việc sử dụng những chiếc điện thoại vệ tinh này khá phức tạp). Nhân viên của tổng thống có wifi trên máy bay để giao tiếp và liên lạc với các đồng nghiệp của họ mọi lúc mọi nơi. Mặc dù vậy, trong suốt chuyến bay, các nhà báo không được phép sử dụng các công cụ, phương tiện liên lạc đó (công bằng mà nói, chúng tôi cảm thấy hạnh phúc bởi "đặc ân" này).

Chiếc máy bay lấy hai màu trắng – xanh là màu chủ đạo – biểu tượng lâu đời của chính quyền Mỹ. Chính là biểu tượng đó đã đi đến hầu hết các châu lục, hạ cánh ở rất nhiều nơi khác nhau như đảo Midway ở giữa Thái Bình Dương – những nơi mà hình ảnh chiếc máy bay hạ cánh mang ý nghĩa lịch sử lớn.

Chiếc máy bay lấy hai màu trắng – xanh là màu chủ đạo – biểu tượng lâu đời của chính quyền Mỹ.
Chiếc máy bay lấy hai màu trắng – xanh là màu chủ đạo – biểu tượng lâu đời của chính quyền Mỹ.

Có rất ít máy bay tương tự có thể đến nhiều địa điểm khác nhau như vậy. Liệu còn có một chiếc máy bay nào khác có thể chở một chiếc giường cỡ lớn, phòng tắm với vòi sen, bàn tổng thống, và cả một phòng điều hành mini có thể hạ cánh ở căn cứ không quân Al-Asad xa xôi tại tỉnh Anbar của Afghanistan?

Trong suốt nhiệm kỳ của Obama, chiếc máy bay đã đưa đón ngài tổng thống nổi tiếng này đến những nơi mà màu xanh – trắng lâu đời này chưa đến trong suốt một thập kỷ trước đây. Chiếc phi cơ đã hạ cánh hai lần tại Miến Điện.

Sau một thời gian dài gắn bó với chiếc phi cơ đặc biệt này, Obama đã tiết lộ rằng ông sẽ nhớ AFO khi ông rời nhà trắng.

"Anh đã chăm sóc tôi rất tốt", Tổng thống Obama nói với một học viên tốt nghiệp Học viện Không quân vào tháng Sáu. "Anh luôn luôn đúng giờ. Anh không bao giờ bỏ sót hành lý của tôi. Tôi không cần phải cởi giày khi tôi lên máy bay, tôi thật sự sẽ rất nhớ Air Force One", ông nói.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận